Dự thảo luật An ninh mạng còn chồng chéo. Ảnh: Internet

Dự thảo luật An ninh mạng còn chồng chéo. Ảnh: Internet

Theo đại biểu Dũng, trước đây chúng ta đã ban hành luật viễn thông, tiếp đó là luật công nghệ thông tin, gần đây nhất là luật an toàn thông tin mạng. Tuy nhiên, các luật dẫm chân nhau từ đối tượng điều chỉnh đến chức năng nhiệm vụ, vì vậy cần rà soát lại toàn bộ để sau này tránh bị chồng chéo giữa các cơ quan, bộ, ngành chức năng; đồng thời, phải có sự chỉ huy thống nhất của Chính phủ về an ninh quốc gia, mạng tài chính, giao thông, để tránh sự rời rạc, manh mún.

Về mặt nguyên tắc, luật phải bảo đảm được quyền tự do của công dân, tránh dẫn đến tình trạng lạm dụng luật để hạn chế quyền tự do của người dân, hạn chế năng lực sáng tạo khi xã hội đang hướng tới xây dựng một nền công nghiệp 4.0. Luật chủ yếu tập trung vào con người, vì vậy phải đề cao việc nâng cao nhận thức, kỹ năng của cộng đồng trong việc bảo vệ an ninh mạng.

Theo ĐB Ngô Đức Mạnh (Bình Phước), các hoạt động của chúng ta đều gắn với môi trường mạng, internet, không chỉ về giao dịch thông tin, giữa các cá nhân mà cả các ngành quốc phòng, an ninh, hàng không, ngân hàng… nên việc ban hành đạo luật này rất cần thiết.

Tuy nhiên, trong dự án luật chưa phân biệt rõ phạm vi điều chỉnh với các đạo luật khác có liên quan, nhất là luật an toàn thông tin mạng mà quốc hội khóa 13 đã ban hành vào năm 2015. Nhiều nội dung không phân biệt được phạm vi điều chỉnh, nội dung thông tin, bảo vệ thông tin và làm sao thông tin trên mạng được bảo vệ.

Còn ĐB Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ) đánh giá, dự thảo còn một số vấn đề, giải thích từ ngữ quan trọng cần định nghĩa chính xác: Thế nào là an ninh mạng? Ban soạn thảo cần định nghĩa lại an ninh mạng cho chuẩn. Ngoài ra, khái niệm “chiến tranh mạng” cũng cần điều chỉnh lại.

Hiện các nước dùng công nghệ từ nhiều nguồn, nhưng quan trọng là công nghệ của họ tự tạo ra mới bảo đảm tính bảo mật và sử dụng công nghệ mới an toàn hơn. Ví dụ như, có những Tổng thống chỉ dùng điện thoại do quốc gia họ sản xuất.