Du lịch Việt hút đầu tư Nhật Bản

Du lịch Việt hút đầu tư Nhật Bản

16/03/2017 7:02 Sáng

(DĐDN)- Việc Văn phòng đại diện Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam sẽ đặt trụ sở tại TP Hà Nội vào cuối tháng Ba này sẽ là cơ hội cho du lịch Việt hút đầu tư Nhật Bản.

Du khách Nhật tại Hà Nội. Ảnh: Quốc Tuấn.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch, trong 10 tháng đầu năm 2016, khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam đạt 611.000 lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2015. Khách Việt Nam đến Nhật Bản cũng tăng mạnh trong những năm gần đây, từ gần 42.000 lượt năm 2010, lên 185.000 lượt năm 2015, tăng hơn 4,4 lần.

Sức hấp dẫn từ Hà Nội

Với ưu thế tài nguyên du lịch phong phú, phù hợp với sở thích và nhu cầu của khách du lịch Nhật Bản (du lịch di sản, du lịch sức khỏe, du lịch sông nước…); an ninh, chính trị ổn định; khách du lịch Nhật Bản khi đến Việt Nam được miễn visa trong khoảng thời gian 15 ngày; khoảng cách địa lý tương đối gần, chỉ mất khoảng năm giờ bay thẳng và đa số người dân Nhật Bản có thiện cảm với hình ảnh đất nước và con người nơi đây.

Ông Hidenobu Inamine – Giám đốc điều hành công ty Ryukyu Glass Creation cho biết, “Hà Nội là Thủ đô rất đặc biệt”. Hà Nội có ưu thế về ẩm thực đặc biệt, có giá trị về nghệ thuật và hệ thống các làng nghề làm thủ công mỹ nghệ; đồ lưu niệm mang đậm phong cách truyền thống, bản sắc văn hóa con người Việt như gốm sứ, lụa… Đây cũng là khía cạnh được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao và chú trọng.

Trong những năm qua chính quyền Thủ đô đã có nhiều chính sách ưu đãi cũng như thường xuyên tổ chức các hoạt động kêu gọi đầu tư, tiếp xúc giữa các doanh nghiệp Nhật Bản với doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời luôn có những cuộc gặp gỡ trao đổi giữa chính quyền và các doanh nghiệp nước ngoài để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, từ đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tập đoàn, nhà đầu tư đến Hà Nội tìm kiếm thị trường.
Theo TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hà Nội đang có những bước đi đúng hướng trong việc nỗ lực đổi mới để phát triển du lịch. Với những giải pháp về chỉnh trang đô thị, tổ chức tuyến phố đi bộ, trồng mới cây xanh… TS Vũ Tiến Lộc đánh giá Hà Nội đang thực hiện các hoạt động xúc tiến du lịch một cách bài bản, chuyên nghiệp, hứa hẹn sẽ là một thị trường hấp dẫn về đầu tư du lịch.

Đừng để tiềm năng mãi ngủ say

Tuy nhiên, các nhà doanh nghiệp Nhật Bản cũng cho rằng, mặc dù có rất nhiều ưu điểm và lợi thế cần được khai phá nhưng tiềm năng đầu tư vào ngành du lịch Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung chưa được đầu tư xứng đáng. Vấn đề được quan tâm nhất chính là cần cải thiện và chuyên môn hóa thủ tục đầu tư, thủ tục thuê đất bởi không ít doanh nghiệp nước bạn từng gặp khó khăn về vấn đề này khi đầu tư vào Việt Nam. Đây sẽ là một trong những rào cản khiến việc đầu tư vào Hà Nội cũng như Việt Nam gặp nhiều bất lợi so với các nước khác trong khu vực.

Đại diện Cty Green Wind Nhật Bản cho rằng: Hà Nội chưa áp dụng nhiều những tiến bộ khoa học công nghệ vào du lịch. Hiện nay Nhật Bản đang ứng dụng các loại hình độc đáo như: công nghệ tái tạo hình ảnh những cảnh quan nổi tiếng tại các khu vui chơi giải trí, ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất các sản phẩm làng nghề, kỹ thuật tạo hình cây xanh lập thể cho các công viên chuyên đề… hứa hẹn sẽ trở thành một kênh đầu tư đầy triển vọng trong thời gian tới.

Thực tế, không để tiềm năng ngủ vùi quá sâu, Đảng và Chính phủ nước ta đã đưa ra định hướng phát triển du lịch thành ngành mũi nhọn của nền kinh tế đất nước, cũng như có nhiều ưu đãi về chính sách, xây dựng hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ.

Đặc biệt, bằng việc kí kết quảng bá hình ảnh Hà Nội trên kênh truyền hình CNN từ 1/1/2017 đến 31/12/2018 và mới đây nhất là Việt Nam xuất hiện trong bộ phim bom tấn “Kong – Đảo đầu lâu” đã cho thấy bước đi mạnh mẽ trong việc mang Việt Nam đến gần hơn với thế giới. Truyền tải thông điệp về một miền đất mới mẻ, tươi sáng và đầy hứa hẹn, không chỉ về du lịch, mà còn gợi mở về khả năng đầu tư trên mọi phương diện như văn hóa, kinh tế, hạ tầng, y tế…

 Cẩm Anh

Tags :

Ý kiến bạn đọc

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.78%
  • 5.08%
  • 6.78%
  • 3.39%
  • 20.34%
  • 8.47%
  • 1.69%
  • 1.69%
  • 15.25%
  • 18.64%
  • 6.78%
  • 5.08%