Du lịch Điện Biên: Tiềm năng lớn, dư địa mở

Du lịch Điện Biên: Tiềm năng lớn, dư địa mở

17/02/2017 7:22 Sáng

(DĐDN)- Để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch to lớn của Điện Biên, bên cạnh việc kêu gọi các nhà đầu tư chung sức để các sản phẩm du lịch của Điện Biên trở nên phong phú, đa dạng cần phải sớm khắc phục các hạn chế yếu kém còn tồn tại, đặc biệt là vấn đề chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch.

Ông Nguyễn Hữu Huy, GĐ DN tư nhân thương mại Huy Toan:Đa dạng hóa các loại hình du lịch

Điện Biên đang tập trung chú trọng phát triển và đa dạng hoá các loại hình du lịch. Đây là một hướng đi mới phù hợp với nhu cầu của du khách. Tuy nhiên để thực hiện được điều này rất cần sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

Hiện tại, chúng tôi đang đầu tư trên 20 tỷ đồng để xây dựng trang trại tại huyện Điện Biên với mong muốn trở thành một địa điểm du lịch sinh thái miệt vườn. Lợi thế là địa điểm này chỉ cách trung tâm thành phố hơn 10 km vì vậy du khách có thể dễ dàng đến đây du lịch và trải nghiệm thực tế. Đồng thời chúng tôi cũng mong muốn nơi đây sẽ là địa điểm tin cậy cung cấp thực phẩm an toàn cho các du khách khi đến với Điện Biên.

Với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, đến nay dự án đã bắt đầu đi vào hoạt động qua đó thể hiện những cam kết mạnh mẽ trong việc đồng hành cùng các nhà đầu tư.

Ông Bùi Đức Giang, GĐ Cty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6: Du lịch đang cần “cú hích” từ DN lớn

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong đầu tư phát triển mô hình du lịch sinh thái tại Điện Biên, hiện nay Him Lam Resort có gần 100 phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn 3 sao được trang bị đầy đủ, tiện nghi và sang trọng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan và nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, do du lịch Điện Biên vẫn mang tính thời vụ vì vậy hiệu quả khai thác chưa tương xứng với quy mô đầu tư của doanh nghiệp, tăng trưởng bình quân mỗi năm 5-6%. Kết quả này cũng chưa tương xứng với tiềm năng du lịch của Điện Biên.

Để tạo ra cú hích cho du lịch Điện Biên phát triển trong thời gian tới cần phải có những nhà đầu tư lớn làm đầu tàu. Đặc biệt là sau khi Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch quốc gia Điện Biên Phủ – Pá Khoang đã được công bố đã có rất nhiều nhà đầu tư có tiềm năng đến khảo sát tại Điện Biên. Đó là tín hiệu đáng mừng. Chính quyền rất quyết tâm trong việc mời gọi đầu tư, nhưng có thu hút được hay không cần phải xây dựng được một cơ chế rõ ràng, minh bạch và thuận lợi.

Bản thân chúng tôi cũng coi việc đầu tư vào Pá Khoang là chiến lược lâu dài, tương lai tiềm năng tốt. Chúng tôi đã có định hướng và dự kiến sẽ xây dựng một khu du lịch sinh thái khoảng 100- 150 ha tại khu vực này.

Nguyễn Thị Nguyệt Nga, Giám đốc Công ty TNHH Nguyệt Nga Điện Biên:Ngành mũi nhọn cần sản phẩm mũi nhọn

Là một trong số những DN có khách sạn thường xuyên đạt khoảng 65% công xuất phòng với phần lớn là khách quốc tế, đến thời điểm này chúng tôi cho rằng đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại Điện Biên là một hướng đi đúng.

Tuy nhiên dư địa phát triển của Điện Biên lớn hơn rất nhiều. Chưa có những con số thống kê chính thức nhưng từ thực tế hoạt động của DN cho thấy, thời gian lưu trú của khách quốc tế tại Điện Biên chỉ trong khoảng 1 ngày, phần lớn du khách không quay lại và chỉ coi Điện Biên là một điểm trung chuyển trong khu vực.

Để khách lưu trú tại Điện Biên lâu hơn thì phải có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn. Có nhiều điểm vui chơi công cộng hơn nữa đám ứng nhu cầu của du khách. Chẳng hạn như triển khai thực hiện quy hoạch lại sông Nậm Rốn, trồng hoa Ban đặc trưng của Tây Bắc.

Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong nước và quốc tế, bên cạnh hạ tầng du lịch, các sản phẩm du lịch thì trong thời gian tới Điện Biên cần phải nhanh chóng cải thiện nguồn nhân lực phục vụ du lịch. Bởi hiện nay không chỉ thiếu về số lượng mà còn yếu cả về chất lượng. Số lượng hướng dẫn viên có nghề và am hiểu về du lịch Điện Biên rất ít. Nhất là các hướng dẫn viên có thể sử dụng thành thạo ngoại ngữ chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Nhiều khi khách quốc tế đến lưu chú tại khách sạn cần một hướng dẫn viên thành thạo tiếng Pháp tìm không ra.
Mặt khác đối với các tỉnh Tây Bắc nói chung và Điện Biên nói riêng thì du lịch cộng đồng, tìm hiểu văn hóa là một sản phẩm đặc thù và chủ lực nên nguồn nhân lực phục vụ du lịch cộng đồng là người dân bản địa, am hiểu về văn hóa bản địa vì vậy cần có chính sách hỗ trợ đào tạo bài bản về nghề du lịch để bảo đảm du khách vừa được phục vụ tốt vừa có được trải nghiệm nguyên bản về văn hóa địa phương.

Điện Biên xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và đã có chương trình hành động để hiện thực hoá mục tiêu này. Các hạn chế cũng đã được phần tích, thảo luận tại rất nhiều các cuộc hội thảo lien quan đến phát triển du lịch. Vì vậy tôi tin rằng trong thời gian tới tỉnh sẽ có những ưu tiên đầu tư mang tính trọng tâm trọng điểm để cùng với các nhà đầu tư, các DN đưa du lịch Điện Biên cất cánh, tương xứng với tiềm năng.

Nguyễn Quốc Tế, Giám đốc Công ty TNHH lữ hành quốc tế:Nâng cao hạ tầng du lịch và kết nối tour

Từ thực tế hoạt động cho thấy, trong những năm gần đây lượng khách quốc tế đến với Điện Biên ngày một tăng. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với những người làm trong lĩnh vực du lịch.

Không chỉ có những khu di tích gắn liền với những chiến công lịch sử vẻ vang của dân tộc ta, bản sắc văn hóa bản địa cũng là một nét độc đáo trong thu hút và phục vụ du khách. 19 dân tộc anh em cùng chung sống, mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa đặc trưng độc đáo, gồm cả văn hóa vật thể, phi vật thể, những thiết chế văn hóa xã hội truyền thống; những phong tục tập quán trong sản xuất, sinh hoạt, tín ngưỡng, lễ hội; ẩm thực đậm nét vùng Tây Bắc…

Mặc dù, nguồn tài nguyên du lịch Điện Biên khá đa dạng, phong phú tuy nhiên, nguồn tài nguyên đó cần phải biến thành sản phẩm du lịch cụ thể mới phát huy được hiệu quả. Hiện những sản phẩm du lịch tại địa phương còn khá nghèo nàn. Đó còn chưa kể hoạt động kinh doanh lữ hành tại Điện Biên còn quá mỏng, chưa có đội ngũ doanh nghiệp lữ hành đủ mạnh để tổ chức tour, tuyến cho du khách.

Đến thời điểm hiện tại, du lịch Điện Biên vẫn mang tính thời vụ từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau. Bên cạnh đó, do thời gian lưu trú của khách quốc tế ở lại Điện Biên thường không lâu và chưa có nhiều sản phẩm nên mức chi tiêu của khách tại đây không nhiều.

Là một trong những DN lữ hành chuyên phục vụ khách lẻ chúng tôi thấy rằng hạ tầng du lịch và kết nối tour trong vùng là một trong những yếu tố rất quan trọng để thu hút du khách đến với Điện Biên. Để khắc phục được điều này cần phải có sự đầu tư hơn nữa về cơ sở hạ tầng du lịch và sản phẩm du lịch. Chẳng hạn, để du khách có thể chủ động khám phá du lịch Điện Biên, trước mắt phải cho lắp đặt thêm nhiều biển chỉ dẫn song ngữ cho du khách đến các địa điểm du lịch.

Tôi cho rằng, bên cạnh nỗ lực của các doanh nghiệp lữ hành cần có có sự chung tay góp sức đồng hành của chính quyền, các cơ quan quản lý thì tiềm năng năng du lịch Điện Biên sẽ phát huy hiệu quả.

PV

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.56%
  • 4.92%
  • 6.56%
  • 3.28%
  • 19.67%
  • 11.48%
  • 1.64%
  • 1.64%
  • 14.75%
  • 18.03%
  • 6.56%
  • 4.92%