Gần 2 ngàn tỷ doanh thu trong tháng 1

Theo ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, trong tháng 1/2019, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 518.899 lượt, tăng 14,2% so với cùng kỳ 2018, trong đó khách quốc tế ước đạt 269.163 lượt, tăng 27% so với cùng kỳ 2018, khách nội địa ước đạt 249.735 lượt, tăng 3% so với cùng kỳ 2018. Tổng thu du lịch ước đạt 1.796 tỷ đồng, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Hiện có 23 đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng đang hoạt động, trong đó có 15 đường bay quốc tế trực tiếp thường kỳ và 8 đường bay quốc tế trực tiếp thuê chuyến, với tần suất khai thác hơn 328 chuyến/tuần, khách du lịch đường hàng không đến Đà Nẵng năm 2018 đạt khoảng 2,35 triệu lượt.

Năm 2018 ngành du lịch Đà Nẵng mang lại tổng doanh thu hơn 24 ngàn tỷ - một con số khá ấn tượng cho ngành công nghiệp không khói ở một thành phố trẻ như Đà Nẵng. Theo Sở Du lịch, mục tiêu đặt ra cho năm 2019 tổng thu từ du lịch đạt 27.400 tỷ đồng (tăng 13,9% so với ước thực hiện năm 2018).

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Hồ Thanh Tú – Tổng Thư ký Hội Lữ hành TP Đà Nẵng, Giám đốc Công ty Du lịch Phiêu lưu Việt (Viet Adventure) cho biết: Nhìn lại năm 2018 ngành du lịch Đà Nẵng phát triển tương đối tốt, lượng khách nội địa, quốc tế đều tăng so với 2017. Theo ông Tú, thành công của năm 2018 là nhờ hoạt động quảng bá, xúc tiến tốt, làm cho TP Đà Nẵng thực sự là điểm đến hot - bên cạnh đó có nhiều hãng bay trực tiếp đến và đi từ Đà Nẵng, đơn cử là hãng Qatar vừa rồi, tạo cơ hội cho ngành tiếp cận thị trường khách Âu Mỹ.

Doanh nghiệp nhìn nhận nguy cơ

Ông Lê Tấn Thanh Tùng – Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam VITOUR đồng tình những đánh giá về sự thành công của du lịch trong năm qua. Tuy nhiên, theo ông Tùng, 2019 ngành du lịch Đà Nẵng sẽ có một số nguy cơ cạnh tranh không chỉ từ các điểm đến khác mà ngay những địa phương lân cận, như Huế, Quảng Nam…

Ông Tùng nhìn nhận đây là những nguy cơ lớn, “về chính sách họ tốt hơn Đà Nẵng ví dụ trong thu hút đầu tư, phê duyệt triển khai dự án, về đầu tư điểm đến…”.

2019 ngành du lịch Đà Nẵng sẽ có một số nguy cơ cạnh tranh không chỉ từ các điểm đếnp/khác mà ngay những địa phương lân cận, như Huế, Quảng Nam

Doanh nghiệp cho biết 2019 ngành du lịch Đà Nẵng sẽ có một số nguy cơ cạnh tranh không chỉ từ các điểm đến khác mà ngay những địa phương lân cận, như Huế, Quảng Nam

Ông cho biết, Quảng Nam thời gian vừa qua đã đưa ra một số sản phẩm đúng như Vinpeal Land Nam Hội An, Công viên chủ đề có show diễn, cuối năm nay Quảng Nam lại đưa vào hoạt động Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Nam Giang ( được nhận định ngang hàng với Bà Nà). Trong khi đó, Huế đã mở ra một số sản phẩm dịch vụ mà Đà Nẵng chưa làm được như có phố đi bộ quy mô, cơ sở hạ tầng phát triển du lịch và tập trung thu hút đầu tư (như trường hợp Vietravel mở đường bay trực tiếp từ Huế ra thị trường thế giới)…

Ông Tùng cho biết vẫn tin tưởng vào sự phát triển chắc chắn trong năm mới 2019 nhưng nhấn mạnh sự quan trọng của việc duy trì các đường bay đã có, đặc biệt là đường bay Qatar vì đây là đường bay mới mở và hiện tại họ chỉ có lịch bay trong vài tháng tới.

Trong cuộc làm việc hồi cuối tháng 1, Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng- ông Ngô Quang Vinh đã đề nghị thành phố Đà Nẵng cần nhanh chóng xem xét triển khai các dự án phục vụ, thúc đẩy phát triển du lịch như dự án Làng Vân, cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi, Công viên Đại dương, sông Cổ Cò... vì đây là những dự án sẽ tạo điểm nhấn, cú hích lớn cho sự phát triển của thành phố nói chung và ngành du lịch nói riêng.

Những tín hiệu đầu năm

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tổng lượng khách đến TP này tham quan, du lịch đạt 328.810 lượt, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Một số công ty lữ hành tại địa phương này ước tính đã phục vụ lượng khách lớn trong dịp lễ như: Chi nhánh Vietravel 2.500 khách, Vitours 1.500 khách, các công ty Đà Nẵng Thú vị, Huyền thoại Đà Nẵng, Hải Vân Cát, Kỳ nghỉ Đà Nẵng với lượng khách mỗi đơn vị từ 2.500 - 3.000 khách, Chi nhánh Sevenstar: 1.350 khách, Chi nhánh Phong Á Đông 1.200 khách, Chi nhánh Âu lạc 1.530 khách, Công ty O.ME.GA 1.000 khách…

Trong tuần Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 (02-10/02/2019) đã có 449 chuyến bay đưa lượng khách quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng đạt 69.193 lượt, tăng tới 69,8% so với cùng kỳ năm ngoái (40.750 lượt).

02 chuyến tàu du lịch biển quốc tế đã cập cảng Tiên Sa với tổng lượng khách khoảng 3.900 lượt, tăng 140% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là khách Trung Quốc, Hong Kong. 

Tình hình hoạt động của các khách sạn theo thống kê cho thấy, công suất buồng phòng trong dịp Tết đối với khối khách sạn 4 - 5 sao khá cao, ước đạt từ 75 - 77%, ngày lưu trú bình quân ước đạt từ 3,5 ngày (tăng 2-3% so với cùng kỳ năm 2018); từ ngày 04/02-06/02 công suất phòng ước đạt 80%.

Trong khi đó, công suất buồng phòng của khối khách sạn 3 sao và tương đương ước đạt thấp hơn với 35 - 40%, ngày lưu trú bình quân ước đạt 2,5 ngày (bằng với cùng kỳ năm 2018), từ ngày 07/02 - 09/02/2019 công suất phòng ước đạt 50%.

Công suất ước tính càng thấp hơn ở khối 1 - 2 sao và tương đương vào khoảng 15 - 20%, ngày lưu trú bình quân ước đạt gần 02 ngày, từ ngày 07/02 -09/02/2019 công suất phòng ước đạt 30%.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Đà Nẵng sẽ đối diện những nguy cơ nào? tại chuyên mục Thời sự của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,