Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn "vỡ" tiến độ: Bộ GTVT "trảm" nhà đầu tư

Dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn “vỡ” tiến độ: Bộ GTVT “trảm” nhà đầu tư

17/03/2017 4:16 Chiều

(DĐDN) – Do chậm triển khai 2 năm nên Bộ Giao thông vừa thông báo sẽ dừng hợp đồng với nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và tìm đơn vị khác thay thế.

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn sẽ kết nối với quốc lộ Hà Nội – Bắc Giang hiện tại. Ảnh VNE

Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Hồng Trường vừa có văn bản thông báo tới nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, về việc sẽ chấm dứt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – TP.Lạng Sơn đoạn Km 45+100 – Km 108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km 1+800 – Km 106+500 theo hình thức hợp đồng BOT.

 

Theo Bộ GTVT,  về việc chấm dứt hợp đồng dự án do nhà đầu tư đã vi phạm Điều 14 hợp đồng BOT số 15 ngày 25/11/2016 về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay và Điều 57 hợp đồng dự án về bảo đảm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng.

Bộ GTVT giao Cục QLXD&CLCTGT, Ban QLDA An toàn giao thông kiểm tra, xác định khối lượng nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã thực hiện làm cơ sở bồi thường cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án theo quy định của hợp đồng dự án. Đồng thời, Bộ GTVT giao Ban PPP, Ban QLDA An toàn giao thông triển khai các thủ tục tiếp theo tuân thủ quy định hợp đồng dự án.

Về những lỗi của nhà thầu trong hợp đồng BOT đã ký, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) chỉ rõ 3 lỗi gồm: Bảo lãnh hợp đồng, nguồn vốn tín dụng và vốn chủ sở hữu.

Cụ thể, theo quy định của Hợp đồng BOT giữa Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn và Bộ GTVT ký ngày 25/11/2016, nhà đầu tư phải cung cấp Bảo đảm thực hiện hợp đồng theo hình thức bảo lãnh của ngân hàng với số tiền không nhỏ hơn 121,8 tỷ đồng trước 8/12/2016. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 8/12/2016, Bộ GTVT không nhận được bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định của hợp đồng của dự án.

Trong hợp đồng dự án cũng nêu rõ, trong vòng 90 ngày kể từ khi ký hợp đồng, nhà đầu tư phải đóng đủ 100% vốn chủ sở hữu, khoảng hơn 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư mới đóng được khoảng hơn 600 tỷ đồng, chưa đạt 50%. Đặc biệt, đến ngày 25/1/2017, thời hạn cuối để nhà đầu tư ký hợp đồng tín dụng với các đơn vị tài trợ vốn cho dự án khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng, nhưng doanh nghiệp dự án vẫn không thực hiện được”, ông Huy nói.

Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn dài 64 km, quy mô 4 làn xe và nâng cấp 110 km mặt quốc lộ 1 hiện hữu; có tổng đầu tư 12.180 tỷ đồng theo hình thức BOT. Dự án được thực hiện theo hình thức BOT do liên danh: Công ty cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty cổ phần Đầu tư 468, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành làm nhà đầu tư.

Khởi công từ tháng 10/2015, song đến nay dự án gần như chưa triển khai, công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân đều chậm so với tiến độ. Nhà đầu tư chưa thu xếp được vốn do chưa ký hợp đồng tín dụng hoặc hợp đồng vốn vay với các ngân hàng để thực hiện dự án.

Tính đến đầu tháng 3/2017, liên danh nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn do Công ty cổ phần đầu tư UDIC đứng đầu mới chỉ huy động được vỏn vẹn 550 tỷ đồng/1.294 tỷ đồng vốn chủ sở hữu theo quy định của Hợp đồng BOT. Trong khi đó, toàn bộ vốn tín dụng phục vụ cho Dự án lên tới hơn 10.000 tỷ đồng hiện mới chỉ dừng ở mức cam kết chung chung, chưa dự kiến được thời điểm ký hợp đồng tín dụng, lộ trình giải ngân cho nguồn vốn này,

Trong vòng 3 tháng qua, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền Dự án là Bộ GTVT đã 3 lần phát văn bản cảnh báo, yêu cầu Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn (doanh nghiệp dự án) và các đơn vị thành viên góp vốn là do Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư UDIC đứng đầu phải thực hiện nghiêm túc các quy định góp vốn.

Vào đầu tháng 3, liên danh nhà đầu tư đề xuất chuyển nhượng dự án cho Công ty xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) thực hiện. Tuy nhiên, Geleximco cũng chỉ cam kết thu xếp được khoảng 5.800 tỷ đồng/12.180 tỷ đồng tổng vốn đầu tư dự án.

Nha Trang

 

 

Tags :

Ý kiến bạn đọc

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.78%
  • 5.08%
  • 6.78%
  • 3.39%
  • 20.34%
  • 8.47%
  • 1.69%
  • 1.69%
  • 15.25%
  • 18.64%
  • 6.78%
  • 5.08%