Những ngày gần đây, dọc các tuyến phố Quán Thánh, chợ Đồng Xuân, Hàng Mã… tại Hà Nội, các mặt hàng cúng lễ đã được bày đỏ rực nhiều góc phố. Kẻ mua người bán tấp nập. Chỉ ít ngày nữa, hàng tỷ đồng từ giấy này sẽ được đốt thành tro.

Theo các chủ cửa hàng tại Hàng Mã, năm nay đồ cúng cho ngày ông Công, ông Táo cũng như đồ hàng mã tăng giá từ 10 - 30% so với năm trước. Tuy nhiên, lượng khách tới mua trong những ngày qua vẫn rất nhộn nhịp.
Làm sản phẩm tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tăng giá 30% vẫn hút khách

Chỉ còn vài ngày nữa là tới Tết ông Công - ông Táo, trong những ngày gần đây, các mặt hàng cúng lễ, vàng mã khiến dãy phố Hàng Mã rộn ràng trong sắc đỏ, quán nào cũng có đủ các loại tiền vàng. Bên cạnh các loại mũ giấy, cá giấy, thị trường năm nay còn có sự xuất hiện của các loại cá, mũ gấm, cao cấp hơn còn có cả cá nhung, mũ nhung.
Chị Lê Thị Tâm - Chủ cửa hàng tại Hàng Mã cho biết: “Một bộ đồ cúng ông Công, ông Táo gồm 3 chiếc mũ cánh chuồn, 3 bộ quần áo, 3 đôi giày, 3 chú cá chép giấy, có giá khoảng 90.000 - 120.000 đồng tùy kích cỡ và độ tinh xảo, mức giá này đã tăng 15% so với năm ngoái. Các mặt hàng đi kèm như tiền vàng cũng tăng trên 30% và dao động từ 10.000 - 12.000 đồng một đinh vàng, quần áo của ông Công, ông Táo có giá

từ 20.000 - 50.000 đồng/bộ, ngoài ra còn có các phụ kiện đi kèm như, gươm, ngựa, tiền vàng… Khách lấy sản phẩm nào tính tiền theo sản phẩm ấy”.

Một bộ đồ cúng ông Công, ông Táo gồm 3 chiếc mũ cánh chuồn, 3 bộ quần áo, 3 đôi giày, 3 chú cá chép giấy có giá từ 90.000 - 120.000 đồng

Chị Tâm cũng cho biết thêm, nguyên nhân khiến giá các mặt hàng đồ cúng năm nay tăng là do giá giấy tăng, tiền thuê nhân công lao động tăng, cộng với việc đồng tiền mất giá nên hầu hết các mặt hàng đều có giá cao hơn từ 10 – 30% so với năm trước, tùy theo từng mặt hàng và chất liệu sản phẩm. Tuy vậy, năm nay những mặt hàng "độc", như nhà lầu, xe hơi, điện thoại di động cũng được đặt hàng khá nhiều, số tiền cho một mặt hàng cón lên tới cả chục triệu đồng.

Những món đồ như trên có loại đã được làm sẵn, cùng một loại hàng nhưng có nhiều mức giá khác nhau, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Một chiếc ô tô dài 60cm giá 50.000 đồng, biệt thự 3 tầng giá trên 100.000 đồng.

Tuy bị cấm nhưng lác đác vẫn còn những cửa hàng bán loại tiền âm phủ giống tiền polyme thật, họ cho biết, khách hàng cũng không chọn những sản phẩm này nữa, đợt tới họ sẽ bỏ hẳn loại tiền này.

Trung bình, để sắm cho một bộ lễ ông Công, ông Táo tươm tất sẽ mất khoảng vài trăm nghìn đồng. Ngoài ra, năm nay những mặt hàng bày trên bàn thờ cũng rất phong phú, mới lạ như cau vàng, thỏi vàng, cành lộc vàng, lúa vàng… Giá một cành lộc trung bình từ 50.000 – 110.000 đồng/cành.
Cau vàng, thỏi vàng, cành lộc vàng, lúa vàng… có giá từ50.000 – 110.000 đồng/cành

Chị Nguyễn Như Quỳnh - nhà ở Bạch Đằng, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: “Cách đây một tuần tôi mua sắm đồ lễ ông công, ông táo và mua mấy cành lộc hết 700.000 đồng. Hôm nay, tôi mua đồ y như vậy để bên ông bà ngoại nhưng giá đã tăng mỗi sản phẩm tăng từ 5.000 – 10.000 đồng, tổng cộng tôi mất thêm 60.000 đồng cho lần mua sau này. Nhưng đành phải chấp nhận thôi, càng sát ngày giá còn có thể tăng nữa”.

Theo quan niệm của người Việt Nam, mỗi năm chỉ có một ngày Táo quân về trời báo cáo tình hình làm ăn của gia chủ dưới hạ giới, vậy nên nhà nào cũng sắm lễ để trình diện các vị Táo, dù khó khăn thế nào một gia đình vẫn cố sắm đồ thật đầy đủ, sung túc. Vậy nên, dù giá cả có tăng đi nữa mặt hàng này vẫn đông khách và nhộn nhịp hơn vào những ngày cuối năm.

Hàng tỷ đồng sắp bị đốt thành tro

Những mặt hàng trong nước bán tại Hàng Mã, chủ yếu sản xuất tại làng tranh Đông Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh), huyện Thường Tín (Hà Nội), Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội)… cung cấp cho thị trường vàng, tiền giấy và những sản phẩm như ngựa, nhà lầu, xe hơi… Bên cạnh đó, đồ Trung Quốc cũng chiếm ưu thế bởi mẫu mã hàng Trung Quốc đẹp, bắt mắt, phong phú hơn giá cả không quá đắt, khiến người tiêu dùng dễ chọn lựa.
Tranh thủ mua lễ Táo Quân

Anh Nguyễn Văn Hà chủ một cơ sở sản xuất vàng mã tại Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, "Đợt này, cơ sở anh sản xuất ra đến đâu người buôn lấy hết đến đó. Một ngày nhà anh cho đi 2 chuyến ô tô chở tiền vàng vào thị trường mà vẫn không đủ cho các đơn đặt hàng. Số lượng bán ra vào dịp này gấp 5 - 6 lần ngày thường".

Dù giá cả năm nay có đội lên khá nhiều so với năm trước, nhưng sức mua của người dân không hề giảm. Họ không tiếc tiền bỏ ra cả triệu đồng để sắm được bộ đồ cúng ưng ý để tiễn ông Công, ông Táo. Với tâm lý, đầy đủ lễ vật sẽ càng nhiều lộc, đồ càng hợp thời càng tốt mà họ bỏ ra cả chục triệu đồng để đem đốt, tìm lòng tin.
Chưa thể tính số lượng vàng mã mà mọi người sẽ đốt là bao nhiêu, nhưng chắc chắn với lượng hàng bán ra như vậy là không nhỏ, mà số tiền sắm những mặt hàng này càng không nhỏ chút nào. Nhiều người kiếm tiền trăm, tiên triệu nhưng sẽ lại đốt đi cả tỷ bạc.
Vẫn biết vấn đề tâm linh trong mỗi con người là khác nhau. Người nào mê tín, tin quá nhiều vào đời sống của cõi âm sẽ tốn nhiều tiền trong dịp này để sắm đồ cúng lễ. Còn người nào chỉ thành tâm thì sẽ tốn ít tiền hơn. Thiết nghĩ, trong khi đời sống kinh tế của người dân Việt Nam nói chung còn nhiều khó khăn, nhiều địa phương trong nước thường xuyên phải chống chọi với thiên tai bão lũ, chúng ta cần có một giải pháp thật cụ thể để làm sao dung hòa được người dân trong việc 'đốt' cả đống tiền tỷ với vấn đề tâm linh của người dân.
Nguyễn Huyền

Bạn đang đọc bài viết Đốt tiền tỷ cho hàng \'độc\' lễ Táo Quân tại chuyên mục Phản hồi thị trường của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,