Tập đoàn Prudential công bố bán 100% mảng tài chính tiêu dùng tại Công ty TNHH MTV Tài chính Prudential Việt Nam (PVFC) cho Công ty thẻ Shinhan (Shinhan Card), một công ty con thuộc Tập đoàn Tài chính Shinhan của Hàn Quốc với giá ước tính 151 triệu USD.

Đại diện Tập đoàn Prudential Châu Á cho biết quyết định này là do Tập đoàn mong muốn tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi về bảo hiểm ở các quốc gia Đông Nam Á. PVFC là một doanh nghiệp có chất lượng cao nhưng không phải là chiến lược của Prudential. Việt Nam vẫn là một thị trường hấp dẫn và quan trọng đối với Prudential, nơi mà lĩnh vực tài chính có chất lượng và nhu cầu bảo hiểm nhân thọ tăng cao. Prudential và Shinhan cũng đã có thỏa thuận về bảo hiểm liên kết ngân hàng dài hạn mới ở Việt Nam và Indonesia.

Động thái này diễn ra khi một số công ty bảo hiểm trên thế giới bao gồm cả Tập đoàn bảo hiểm AXA cũng đang muốn bán các đơn vị nhỏ hơn và không phải là cốt lõi ở châu Á để tập trung tốt hơn vào hoạt động cốt lõi của họ ở một số khu vực có sức hút hơn. Châu Á là khu vực khá hấp dẫn đối với các công ty bảo hiểm do có tỷ lệ thâm nhập (doanh thu phí bảo hiểm/GDP) thấp nhưng cũng là thị trường cạnh tranh rất khốc liệt.

Được thành lập năm 2007 và là công ty tài chính tiêu dùng 100% vốn ngoại đầu tiên ở Việt Nam, Prudential Finance có khoảng 300.000 khách hàng tính đến tháng 10/2016. Hiện Prudential Finance là một trong bốn công ty tài chính tiêu dùng có thị phần lớn tại Việt Nam, cùng với FE Credit, HomeCredit và HDSaison.

Prudential được biết đến là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam. Gia nhập Việt Nam từ năm 1995 với một văn phòng đại diện, Prudential chính thức đi vào hoạt động năm 1999. Bên cạnh lĩnh vực bảo hiểm, Prudential cũng hoạt động trong lĩnh vực quản lý tài sản.

Sau khi bán PVFC, Prudential vẫn hoạt động ở thị trường Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ là Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam và hoạt động quản lý tài sản là Công ty Quản lý Quỹ Eastspring Investments.

Trước đó, vào cuối năm ngoái, ngân hàng Quân Đội (MB) cũng công bố bán 49% vốn góp tại công ty tài chính MB (thương hiệu Mcredit) cho ngân hàng Shinsei Bank của Nhật Bản. Giao dịch này mang lại 615 tỷ đồng lợi nhuận.

Công ty tài chính này có vốn điều lệ 500 tỷ đồng, sau đó được đổi tên công ty thành MB Shinsei. Hiện MB còn nắm giữ 50% cổ phần MB Shinsei, 1% còn lại được nắm giữ bởi công ty Đầu tư Xây dựng và Phát triển Xuân Thành.

Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank) thông báo HĐQT ngân hàng đã phê duyệt hợp đồng và các tài liệu giao dịch liên quan đến việc chuyển nhượng toàn bộ vốn tại TechcomFinance). Thương vụ này giúp Lotte Card sẽ gia nhập thị trường tài chính tiêu dùng đầy sôi động của Việt Nam. 

Hay như mới gần đây, vào ngày 1/2/2018, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng sẽ bán đấu giá Công ty Tài chính Bưu điện (PTF) với giá khởi điểm 500 tỷ đồng. Đây chính là mức vốn điều lệ công ty này được cấp theo giấy phép năm 1998.

Như vậy, có thể thấy, bên cạnh loạt chuyển động mở rộng công ty tài chính tiêu dùng của một số ngân hàng và doanh nghiệp trong và ngoài nước; thì cũng có động thái một số đơn vị lại thoái vốn.

Không thể phủ nhận sức nóng của thị trường này trong thời gian qua. Quy mô thị trường tín dụng tiêu dùng đến 30/6/2017 đã tăng lên khoảng 744 nghìn tỷ chiếm 12,4% tổng dư nợ toàn nền kinh tế. Dư nợ cho vay của các Công ty tài chính khoảng 97 nghìn tỷ, chiếm 13% tổng dư nợ tiêu dùng. Tuy nhiên, nhìn nhận thực tế cũng cho thấy để lấy được sức nóng này không hề dễ. Ngay cả ông lớn FECredit, một trong các tổ chức tiên phong tham gia vào thị trường này cũng xác định cạnh tranh sẽ ngày càng gia tăng trong thời gian tới.