(DĐDN) - DĐDN nhận được đơn thư của Cty cổ phần CNTT Sông Chanh (Cty Sông Chanh) phản ánh về việc ngư dân Đặng Văn Hà (Hòa Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa) đã ký hợp đồng kinh tế đóng mới tàu dịch vụ hậu cần nghề cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, nay đơn phương hủy hợp đồng với những lý do chưa chính đáng, khách quan gây thiệt hại cho DN.

DNhoavodon12aKhung tàu mà DN Sông Gianh ứng tiền làm cho ngư dân hiện vẫn đang trong xưởng của Cty

Để làm rõ vấn đề này, nhóm PV văn phòng duyên hải phía Bắc báo DĐDN đã có cuộc tìm hiểu.

Ngư dân tự chọn nhưng buộc phải hủy?...

Qua tìm hiểu, nhóm PV được biết, sau thời gian được Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn Thanh Hóa dẫn đi tiếp cận Cty Sông Chanh (tại Hà An, Quảng Yên Quảng Ninh), ngư dân Đặng Văn Hà đã tự lựa chọn cơ sở đóng tàu dịch vụ hậu cần nghề cá cho mình. Tại biên bản làm việc ngày 07/02/2015 giữa Cty Sông Chanh và ông Đặng Văn Hà đã cam kết đóng tàu tại Cty Sông Chanh và cùng Sông Chanh góp tiền mua bản vẽ thiết kế đóng tàu (thỏa thuận góp mỗi bên một nửa tiền).

Ngày 09/4/2015, ông Đặng Văn Hà tự nguyện ký Hợp đồng kinh tế số 09/HĐKT/2015 với Cty Sông Chanh về việc đóng mới một tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, vỏ thép theo thiết kế được duyệt, ký hiệu: DV-02/0110-01. Cty Sông Chanh đã làm hợp đồng giám sát kỹ thuật đóng mới tàu cá số 49/HĐĐK ngày 15/5/2015 với trung tâm Đăng kiểm tàu cá – Tổng cục thủy sản cho chủ đầu tư Đặng Văn Hà (xã Hòa Lộc – huyện Hậu Lộc – tỉnh Thanh Hóa) theo ký hiệu thiết kế trên. Căn cứ vào những nội dung trên Cty Sông Chanh cùng chủ tàu Đặng Văn Hà đã làm lễ khởi công cắt tôn đóng mới tàu đến nay đã triển khai cho ông Đặng Văn Hà đạt được 30% tổng giá trị con tàu theo hợp đồng.

Theo ông Hà cho biết ngân hàng yêu cầu phải đóng tàu ở DN đã được ngân hàng phê duyệt thì mới được giải ngân nên ông Hà đơn phương hủy hợp đồng.

Liên quan đến việc anh Đặng Văn Hà đơn phương chấm dứt Hợp đồng kinh tế số 09/HĐKT/2015 với Cty Sông Chanh, ông Lê Quang Tuyến, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ và phát triển nguồn lợi Thủy sản Thanh Hóa, cho biết: “Thông qua hội nghị, Chi cục đã triển khai nội dung Nghị định 67 và giúp ngư dân tiếp xúc lựa chọn DN đóng tàu. Chúng tôi không sao sát, đốc thúc ngư dân đóng tàu ở đâu, với DN nào vì đó là quyền lựa chọn của ngư dân. Nghe đâu Cty Sông Chanh có nợ xấu, là tiền lệ của Vinashin để lại”.

Hệ lụy dành DN

Việc ngư dân đơn phương chấm dứt hợp đồng kinh tế còn nhiều uẩn khúc.

Ngày 17/6/2015, Cty Sông Chanh gửi Văn bản số 18/CV-SC cho Ngân hàng BIDV Thanh Hóa về việc đang đóng dở dang hai tàu: Tàu dịch vụ hậu cần cho ông Đặng Văn Hà và tàu đánh bắt cá cho ông Nguyễn Văn Hẩu. Vấn đề đặt ra cho các cơ quan liên quan sẽ có trách nhiệm thế nào về thiệt hại lớn trong hợp đồng kinh tế đã ký đóng tàu ở Cty Sông Chanh mà ngân hàng chưa giải ngân? Như vậy ngư dân Đặng Văn Hà ngay từ đầu đã không nộp 5% số tiền theo cam kết trong hợp đồng, sau lại có những lý do không chính đáng, đơn phương chấm dứt hợp đồng khi Sông Chanh sẽ là người phải bồi thường thiệt hại về trách nhiệm của mình. Ông Lê Đức Giang, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Thanh Hóa cho biết: “Đã nhận được văn bản của Cty Sông Chanh và ngư dân Đặng Văn Hà về vụ việc nói trên, nhưng quan điểm của chúng tôi ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân bám biển, vươn khơi. Anh Hà hoàn toàn có quyền lựa chọn đơn vị đóng mới tàu cá, phù hợp với tinh thần Nghị định 67. Tuy nhiên, vì lý do gì mà anh Hà đơn phương chấm dứt hợp đồng với Cty Sông Chanh là vấn đề tiếp tục cần tìm hiểu. Bên nào vi phạm hợp đồng kinh tế và mức độ vi phạm đến đâu, là phần việc của các cơ quan chức năng”.

Lý giải với PV báo DĐDN, đại diện phòng tín dụng cá nhân ngân hàng BIDV Thanh Hóa khẳng định đã chấp nhận cho anh Hà vay vốn đóng tàu song lại chưa giải ngân vì ngân hàng đã nhận được công văn của Sông Chanh ngày 17/6/2015. Mặt khác, cũng chính vị đại diện trên phản ánh “Ngân hàng BIDV Thanh Hóa xem xét lại chủ đầu tư là Cty Sông Chanh không có tên trong 73 cơ sở đủ tiêu chí đóng mới do Bộ NN-PTNT đưa ra”. Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV, Cty Sông Chanh đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt là một trong những đơn vị đủ điều kiện và tiêu chí đóng tàu theo Nghị định 67. Đặc biệt trong CV 245/CV-BIDV.TH ngày 16/7/2015 gửi Sông Chanh BAIDV Thanh Hóa vẫn ghi rõ: “đề nghị chủ tàu lựa chọn những cơ sở đóng tàu có tình hình tài chính lành mạnh (không nợ xấu nợ quá hạn…) có đủ năng lực theo quy định…”.

Tuy nhiên, thiệt hại của Sông Chanh là nhìn thấy, việc chậm trễ triển khai giải ngân cho ngư dân vay vốn là có thật. Vì vậy cần hơn nữa tất cả các ban ngành chức năng vào cuộc điều tra làm rõ, xem xét cân nhắc thực sự hài hòa, tránh sự tổn thất đổ vỡ về kinh tế cho cả DN và ngư dân, để Nghị định 67 CP của chính phủ phát huy được mục tiêu và quan trọng hơn là nhiều ngư dân có niềm tin để bám biển, vươn khơi.

DĐDN đã tiếp tục làm việc với các ngư dân và các cơ quan liên quan để trả lời câu hỏi: Vì sao ngư dân hủy ngang?

Nhóm PV Duyên Hải