Đồng Nai: Tăng liên kết vùng từ phát triển hạ tầng

Đồng Nai: Tăng liên kết vùng từ phát triển hạ tầng

19/09/2016 10:24 Sáng

(DĐDN)- Theo UBND tỉnh Đồng Nai, để tiếp tục tạo động lực cho sự phát triển kinh tế – xã hội, Đồng Nai đang xây dựng đề án quy hoạch phát triển giao thông – vận tải đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 theo hướng tăng tính kết nối với các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

hinh-2-copy

Với lợi thế, tiềm năng và nỗ lực thu hút đầu tư, Đồng Nai đã xây dựng được nhiều KCN hiện đại, kiểu mẫu. Trong hình: KCN Biên Hòa 2.

Tại hội nghị “Kết nối giao thông các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” ngày 18-8, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái kiến nghị đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành và kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên về ngã tư Vũng Tàu kết nối với Đồng Nai. Hội nghị đã kiến nghị thành lập tổ điều phối kết nối giao thông vùng. Các Sở GT-VT sẽ cùng ngồi lại rà soát, lên kế hoạch triển khai cụ thể từng dự án kết nối.

Tập trung triển khai mạnh các dự án hạ tầng giao thông có thể triển khai ngay, ưu tiên các dự án có tính liên kết cao. Tại hội nghị này, Bộ GT-VT cho rằng, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có lượng hàng hóa chiếm 2/3 cả nước nhưng hiện cả khu vực mới chỉ có 91km đường cao tốc là chưa tương xứng với tiềm năng phát triển ở khu vực này. Bộ Kế hoạch – đầu tư cho rằng do ngân sách đang khó khăn nên TP HCM và các địa phương trong vùng cần kiến nghị Chính phủ cho cơ chế tài chính đặc thù để huy động vốn phát triển giao thông.

Trong chiến phát triển hạ tầng giao thông, Đồng Nai đang tập trung cho các dự án quan trọng như Khởi công xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành vào năm 2019 và xây dựng cầu nối từ quận 9 (TPHCM) qua Nhơn Trạch (Đồng Nai) … nhằm tạo nên hệ thống giao thông hoàn chỉnh và tăng cường khả năng kết nối trong vùng Đông Nam bộ.

Hạ tầng giao thông đồng bộ

Theo đánh giá của Trung tâm Nghiên cứu phát triển giao thông – vận tải (GT-VT) (Viện Chiến lược phát triển GT-VT), Đồng Nai có một hệ thống hạ tầng giao thông khá toàn diện gồm đường sắt, đường bộ, đường sông. Toàn tỉnh hiện có 6 tuyến quốc lộ, đường cao tốc đã đưa vào sử dụng với chiều dài gần 300km và 24 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài khoảng 500km. Tuyến đường sắt Bắc – Nam qua địa bàn Đồng Nai dài 87,5km với 8 ga. Hệ thống đường thủy có tổng chiều dài 2.642km cùng với các cảng bến phục vụ vận tải, xuất nhập khẩu hàng hóa như cảng Long Bình, Gò Dầu, Cát Lái…

Nguồn lực dành cho hạ tầng giao thông thời gian qua trên địa bàn là rất lớn, gồm nguồn đầu tư từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và xã hội hóa, đặc biệt là đầu tư cho giao thông đường bộ. Các tuyến đường huyết mạch quốc gia đã được nâng cấp, đưa vào sử dụng như quốc lộ 1, quốc lộ 51, quốc lộ 20, cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây và một số công trình trọng điểm khác như cầu Đồng Nai, cầu Hóa An, hầm chui Tam Hiệp, đường Võ Nguyên Giáp, nút giao Vũng Tàu… đã làm cho bộ mặt hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh thay đổi nhanh chóng. Hiện một loạt các dự án đường cao tốc đang được thực hiện và chuẩn bị đầu tư như cao tốc Bến Lức – Long Thành, Tân Vạn – Nhơn Trạch, Dầu Giây – Phan Thiết, Dầu Giây – Liên Khương… Đặc biệt là Sân bay quốc tế Long Thành sẽ tạo nên hệ thống giao thông đồng bộ, hoàn chỉnh và hiện đại.

Cùng với việc chú trọng hoàn thiện hạ tầng giao thông, phát huy những tiềm năng, thuận lợi về vị trí, về dân số và địa chất, cùng với nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải thiện môi trường đầu tư, tích cực cải cách hành chính và luôn lắng nghe, đồng hành cùng doanh nghiệp đã giúp Đồng Nai đạt kết quả cao trong thu hút đầu tư. Hiện Đồng Nai đứng thứ 3 cả nước về thu hút đầu tư FDI với hơn 1,6 ngàn dự án đầu tư nước ngoài và tổng vốn đầu tư gần 29 tỷ USD.

Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Ngọc Đông cũng cho rằng, Đồng Nai là địa phương có lợi thế bậc nhất trong khu vực vì là cửa ngõ vào TP HCM và vùng Đông Nam bộ; là nơi giao thoa các tuyến đường bộ lớn Bắc – Nam, Tây nguyên – Nam bộ và đường kết nối với cảng biển khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu nên giao thông rất sôi động. Trong những năm qua, Bộ GT-VT rất quan tâm, tạo điều kiện đầu tư để Đồng Nai trở thành đầu mối giao thông lớn nhất khu vực phía Nam, giúp liên kết vùng giữa Đồng Nai, TP HCM với các tỉnh trong khu vực ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Ưu tiên các dự án tạo động lực phát triển

Để hiện thực hóa chiến lược phát triển hạ tầng giao thông, Sở GT-VT đang phối hợp với đơn vị tư vấn là Trung tâm Nghiên cứu phát triển GT-VT thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển GT-VT tỉnh đến năm 2020 và định hướng 2030. Mục tiêu chung là xây dựng hệ thống giao thông liên hoàn, kết nối hợp lý với hệ thống giao thông quốc gia, vùng và nội tỉnh, tạo thành mạng lưới thông suốt, hiệu quả đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Bên cạnh các dự án do ngân sách Trung ương đầu tư như Sân bay quốc tế Long Thành, các tuyến đường cao tốc (Dầu Giây – Phan Thiết, Bến Lức – Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu, Dầu Giây – Liên Khương), tỉnh Đồng Nai sẽ xây dựng thêm các dự án mới như: tuyến metro Biên Hòa – TP HCM, tuyến metro dọc sông Cái, đường sắt cao tốc TP HCM – Biên Hòa – Nha Trang, tổng kho trung chuyển miền Đông Nam bộ. Xây dựng 3 trạm dừng chân quốc lộ ở huyện Xuân Lộc, TX. Long Khánh và khu vực Dầu Giây, xây dựng 23 bãi đậu xe công cộng. Đặc biệt, sẽ mở mới nhiều tuyến đường tỉnh như: đường vành đai TP. Biên Hòa, các tuyến giao thông kết nối liên huyện Trảng Bom – Vĩnh Cửu, Trảng Bom – Thống Nhất, Long Thành – Cẩm Mỹ, đường nội ô Biên Hòa, đường liên cảng khu vực Nhơn Trạch và hệ thống đường nhánh kết nối khu vực Sân bay quốc tế Long Thành cũng sẽ được ưu tiên xây dựng.

Về nguồn vốn theo quy hoạch, theo tính toán chỉ riêng việc thực hiện các dự án do tỉnh làm chủ đầu tư cần khoảng 35.000 tỷ đồng. Đây là con số rất lớn trong tình hình ngân sách khó khăn. Để đảm bảo đầu tư thì phải huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau: ngân sách Trung ương hỗ trợ, ngân sách tỉnh, vốn vay nước ngoài và thu hút đầu tư từ doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế theo phương án xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT)… Giám đốc Sở GT-VT Trịnh Tuấn Liêm cho hay, bản quy hoạch này đang được Sở và đơn vị tư vấn tiếp tục lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương để hoàn chỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt. “Quy hoạch GT-VT sẽ bám sát tình hình kinh tế – xã hội, nhu cầu vận tải hàng hóa, đi lại của người dân trong vùng và phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh cũng như các huyện. Nhiệm vụ quan trọng bậc nhất trong việc xây dựng hạ tầng giao thông Đồng Nai những năm tới là phải làm sao tạo ra được sự kết nối đồng bộ trong và ngoài Sân bay quốc tế Long Thành, bởi hiện nay kết nối trong khu vực này còn chưa rõ rệt”, ông Liêm cho biết.

 Kim Ngô 

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin đọc nhiều trong mục

    Tin khác đã đăng

    Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
    • 7.02%
    • 5.26%
    • 7.02%
    • 1.75%
    • 21.05%
    • 8.77%
    • 1.75%
    • 1.75%
    • 14.04%
    • 19.3%
    • 7.02%
    • 5.26%