WeChoice Awards là giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức. Những câu chuyện, con người mang trong mình một tinh thần “bình tĩnh sống” rất riêng, rất khác biệt sẽ được vinh danh tại đêm Gala ngày 4/2/2018. 

- Thưa ông, vì sao Sun Group quyết định trở thành nhà tài trợ cho WeChoice Awards năm nay?

WeChoice Awards được VCCorp tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015. Qua ba năm quan sát, chúng tôi nhận thấy đây là một giải thưởng lớn và uy tín, mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Giải thưởng này đã tôn vinh những nhân vật truyền cảm hứng mạnh mẽ, có đóng góp to lớn đến cộng đồng và lan tỏa xu hướng tư duy tích cực trong đời sống trẻ.

Chúng tôi tìm được sự tương đồng giữa WeChoice Awards và Sun Group. Bởi sống nhiệt huyết, nhiệt tâm, có ích cho đời và lan tỏa những năng lượng tích cực cũng là văn hóa của người Sun Group, là những giá trị cốt lõi mà Sun Group hướng tới.

Vì vậy, chúng tôi quyết định tài trợ cho WeChoice Awards năm nay. Thông qua đóng góp nhỏ bé này, Sun Group hi vọng sẽ góp phần lan tỏa những hành động ý nghĩa, giúp xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

- Trong danh sách những nhân vật truyền cảm hứng năm nay, ông ấn tượng với ai nhất? Và đâu là lý do?

Danh sách đề cử năm nay thực sự đã hội tụ được nhiều nhân vật truyền cảm hứng mạnh mẽ và có sức ảnh hưởng to lớn, tích cực tới cộng đồng. Mỗi câu chuyện về nhân vật lan tỏa những thông điệp khác nhau, để lại ấn tượng sâu sắc cho công chúng nói chung, cá nhân tôi nói riêng.

Tôi ấn tượng với câu chuyện về tình phụ tử giữa cha con nghệ sĩ Quốc Tuấn và cậu bé Bôm. Tình yêu con vô bờ cùng suy nghĩ tích cực, chan chứa niềm tin đã giúp nghệ sĩ Quốc Tuấn và cậu con trai của mình làm nên kỳ tích, giúp Bôm vượt qua bệnh hiểm nghèo để tiếp tục sống khỏe mạnh và theo đuổi ước mơ với âm nhạc.

Tôi cũng rất cảm kích trước hành trình lên rừng xuống biển để gieo yêu thương và tử tế, đem những niềm vui đến cho lũ trẻ miền xa… của nhóm Sun Box. Họ cho chúng ta thấy hoạt động cộng đồng chẳng phải cái gì lớn lao, cao siêu, đôi khi chỉ đơn giản là trao cho nhau những niềm hạnh phúc nhỏ bé.

Câu chuyện cảm động về 47 thầy giáo đã vượt núi, băng rừng, bỏ lại gia đình để lên đỉnh trời dạy chữ cho các em học sinh trường tiểu học Tri Lễ 4, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã sưởi ấm hàng triệu trái tim độc giả.

Một lần nữa, truyền thống hiếu học của người Việt Nam được lan tỏa mạnh mẽ cùng hình ảnh đẹp của những người thầy tâm huyết, yêu nghề, yêu trò, sẵn sàng vượt qua muôn vàn khó khăn để sống trọn với nghề, khai sáng một vùng đất tưởng sẽ bị lãng quên bằng tri thức khoa học.

Và tôi cũng rất ấn tượng là câu chuyện về Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Vượt qua mọi mặc cảm, khó khăn, bằng khát khao thể hiện bản lĩnh, tài năng cùng niềm tự tôn dân tộc, “các cô gái vàng” của thể thao Việt Nam đã khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ bóng đá khu vực với ngôi vô địch lần thứ 5 liên tiếp được thiết lập tại SEA Games 29. 

Mỗi nhân vật, mỗi câu chuyện đời từ WeChoice Awards đều đang lan tỏa rộng rãi những năng lượng sống tích cực tới công chúng, xã hội. Chúng tôi nhìn thấy từ họ hình ảnh của chính mình, những người Sun Group đã và đang tiếp tục tìm đến những vùng đất còn nghèo khó, vượt qua những khó khăn tưởng chừng như đã có lúc phải bỏ cuộc, chỉ đơn giản là để đánh thức tiềm năng, để thay đổi diện mạo, đem đến những đổi thay tích cực cho vùng đất đó, và thay đổi cuộc sống của người dân địa phương. 

- Câu chuyện của Sun Group về Việt Nam đầu tư 10 năm qua cũng có rất nhiều chi tiết có thể truyền cảm hứng nhưng chưa được lan tỏa rộng rãi mà chủ yếu chỉ là câu chuyện về những công trình đặc biệt của Sun Group. Vì sao vậy?

Năm 2017 đánh dấu tròn 10 năm Sun Group từ Ukraine trở về quê hương hoạt động kinh doanh. Với khao khát được làm giàu, làm đẹp cho tổ quốc, chúng tôi đã nỗ lực từng bước “đánh thức” những vùng đất giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác xứng tầm, đồng hành cùng nhiều địa phương đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, định hướng phát triển bền vững.

Tại mỗi vùng đất đặt chân đến, Sun Group đã kiến tạo nên những công trình kỷ lục, giúp ghi tên Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới như Khu du lịch hàng đầu Việt Nam Sun World Ba Na Hills, “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới” bốn năm liền (2014-2017) InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tại Đà Nẵng, Hệ thống cáp treo ba dây hiện đại nhất thế giới sở hữu hai kỷ lục Guinness Fansipan Sa Pa tại Lào Cai, Hệ thống cáp treo Nữ hoàng đạt hai kỷ lục Guinness thế giới tại Hạ Long (Quảng Ninh)…

Mỗi công trình đặc biệt ấy chính là những câu chuyện khẳng định bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam trước bạn bè quốc tế. Qua đó, chúng tôi mong muốn lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về một đất nước Việt Nam không chỉ có thiên nhiên giàu và đẹp, không chỉ có chiến tranh, đói nghèo như bạn bè quốc tế vẫn nghĩ mà còn là một điểm đến du lịch hiện đại, đẳng cấp quốc tế. 

Những nỗ lực của chúng tôi không nằm ngoài mục tiêu nâng tầm vị thế Việt Nam trên thế giới, để bạn bè quốc tế hiểu người Việt có thể làm được những gì mà thế giới vẫn nghĩ họ không thể làm được. Làm nên những công trình có thể khiến người Việt ngẩng cao đầu tự hào với thế giới, với chúng tôi, đó mới là đích đến của việc kể một câu chuyện truyền cảm hứng. 

- Nếu Sun Group được chọn là một câu chuyện truyền cảm hứng, ông sẽ kể câu chuyện gì?

Lòng yêu nước, tự tôn dân tộc và khát vọng chinh phục những vùng đất nghèo chính là động lực để Sun Group quyết tâm góp phần làm đẹp, làm giàu cho đất nước bằng những công trình mang dấu ấn vượt thời gian.

Nếu trở thành một nhân vật truyền cảm hứng, chúng tôi sẽ kể câu chuyện người Sun Group đã bằng ý chí và bản lĩnh, vượt qua những tháng ngày rét trường kỳ âm độ, những thiếu thốn trăm bề từ thức ăn, nước uống, thuốc men… giữa bão, lũ nơi núi cao vực thẳm, biển đảo mênh mông… để kéo cáp treo nối đất và trời Hoàng Liên Sơn ở Lào Cai, Bà Nà (Đà Nẵng), nối đất liền với đảo xa Hòn Thơm (Phú Quốc).

Chúng tôi cũng sẽ kể câu chuyện người Sun Group bền bỉ lọc biển, xe cát, cải tạo Bãi Cháy Hạ Long từ một bãi tắm ngập ngụa rác thải, trở thành nơi được mệnh danh là Hawaii của Việt Nam.

Hay câu chuyện vượt hiểm nguy cheo leo nơi vách đá trên đỉnh Fansipan, chỉ để nhặt rác làm sạch khu vực đỉnh, nơi bao năm qua, rất nhiều rác thải du khách bỏ lại chất chồng, nhiều năm mới có thể làm sạch hết được.

Chúng tôi cũng muốn lan tỏa những câu chuyện về cách làm du lịch ở các khu du lịch của Sun Group - nơi luôn có những lối đi riêng cho người khuyết tật, có những tủ đồ thất lạc để du khách tìm được món đồ dù chỉ bé như cái ô bị bỏ quên khi đi tham quan, nơi thiên nhiên được gìn giữ tối đa khi các kiến trúc sư và công nhân xây dựng sẵn sàng bẻ hướng một cái cầu thang, dịch chuyển vị trí xây biệt thự, chỉ để giữ lại một cái cây cổ thụ.

Ở Sun Group, có những người đã gắn bó suốt 10 năm với Tập đoàn, đã đi qua gần như hết các công trình cáp treo hay dự án du lịch của chúng tôi. Ví dụ như bác Trần Tịnh – kỹ sư cáp treo của Bà Nà, dù tuổi đã ngoài 60, lẽ ra sẽ sẽ vui vầy với con cháu, bác lại say sưa kéo cáp, không đòi hỏi gì.

Những ngày đầu mở lối lên Fansipan, bác đóng vai trò hoa tiêu, giục giã cả đoàn dậy thật sớm, leo núi từ lúc 4-5h sáng, leo liên tục, nghỉ ít để 3h chiều tới nơi rồi lại bắt đầu ngay vào núi công việc ngổn ngang trước mắt. Kỹ sư nước ngoài của đối tác Doppelmayr (Áo) cũng phải thán phục. Lớp công nhân trẻ của Tập đoàn cũng nhìn bác mà có thêm ý chí kéo cáp nối đất với trời Hoàng Liên Sơn.

Tôi rất nhớ câu nói của bác ấy: “Mỗi người được tự do lựa chọn con đường mình sẽ đi. Có người lựa đường dễ để sống an nhàn, có người lại chủ động chọn đường khó để vươn tới những mục tiêu lớn lao hơn. Tôi thì thấy con đường mình chọn không phải khó hay dễ, mà đó thực sự là cơ hội vô cùng lớn để được góp sức làm nên những công trình vĩ đại trên quê hương - những công trình khiến bạn bè thế giới phải nể phục, phải nhìn Việt Nam ta với con mắt khác. Chỉ cần thế thôi, tôi đã thấy trong lòng vui sướng, tự hào lắm, và sức khỏe lại tràn trề".

Ở Sun Group, chúng tôi vẫn luôn được truyền cảm hứng từ những con người như bác ấy.

- Xin cảm ơn ông!