Web trực tuyến nước ngoài: Doanh thu ngàn tỷ, nộp thuế 0 đồng

Web trực tuyến nước ngoài: Doanh thu ngàn tỷ, nộp thuế 0 đồng

10/01/2017 7:43 Sáng

(DĐDN) – Câu chuyện một số trang trực tuyến nước ngoài trong lĩnh vực du lịch bị cáo buộc thu tiền tỷ tại Việt Nam nhưng né thuế đang cho thấy vẫn còn nhiều kẽ hở trong công tác quản lý thuế hiện nay.

Đến năm 2020, số lượng người mua hàng trực tuyến được ước tính sẽ đạt 38,5 triệu người, tương đương 65% số lượng người dùng Internet, nâng doanh thu TMĐT B2C và C2C lên 23,1 triệu USD, gấp 7 lần so với năm 2015. Ảnh: website agoda.com

Như phản ánh mới đây, một số trang mạng nước ngoài chuyên đảm nhận dịch vụ đặt phòng, cho thuê căn hộ, thuê phòng trực tuyến như Agoda.com, Booking.com… đang thu hút một lượng lớn khách hàng VN với doanh số lên đến cả ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, điều trớ trêu cơ quan quản lý thuế tại VN lại không thu được thuế từ các trang trực tuyến nước ngoài. Điều này đã và đang gây bất lợi cho DN nội địa trong lĩnh vực này so với đối thủ ngoại.

Kẽ hở quản lý thuế

Chính Tổng cục Thuế cũng nhận thấy sự bất cập này nên cuối tháng 11/2016 đã ban hành công văn triển khai chương trình chống thất thu thuế đối với kinh doanh du lịch.

Công văn này lưu ý việc một số khách sạn thường ký hợp đồng bán phòng trọn gói cả năm với các đối tác nước ngoài là công ty du lịch quốc tế, website đặt phòng để đối tác nước ngoài tiếp tục bán phòng khách sạn cho khách quốc tế.

Các đối tượng này phát sinh thu nhập tại Việt Nam nhưng không kê khai, nộp thuế đầy đủ theo quy định. Riêng nửa đầu năm 2016, ngành thuế đã thanh, kiểm tra 85 DN phát sinh giao dịch liên kết, truy thu, truy hoàn và phạt 1.735,59 tỷ đồng.

Theo khảo sát gần đây của Cục Thương mại Điện tử và CNTT Việt Nam (VECITA), trong năm 2015, giá trị trung bình của giỏ hàng TMĐT của người tiêu dùng Việt Nam trị giá 150 USD so với mức 30 USD vào năm 2012 và được dự đoán sẽ đạt mức 600 USD và năm 2020. Điều đáng nói là nhiều sản phẩm số hóa trên TMĐT rất khó xác định giá trị thực và giá bán hoặc nhiều sản phẩm là các tài sản vô hình.

Chuyển giá tinh vi

Thương mại điện tử cũng đặt ra thách thức trong việc xác định bản chất giao dịch và giá trị, giá bán sản phẩm vô hình. Hơn nữa, nó còn thách thức trong việc tìm kiếm các giao dịch độc lập hoặc các bên độc lập để so sánh trong quá trình xác định giá tính thuế…

Theo kết quả khảo sát của Cty Kiểm toán quốc tế KPMG, hơn 50% DN đã chuẩn bị xây dựng các bước trên dự thảo báo cáo chống sụt giảm thu nhập chịu thuế và dịch chuyển lợi nhuận (BEPS). Trong đó, có 80% DN ưu tiên xác định giá chuyển nhượng khi dành ít nhất 2 giờ/tuần.

Ông Hoàng Thùy Dương, Phó Tổng giám đốc KPMG, lưu ý chuyển giá là vấn đề phức tạp mang tính toàn cầu. Việt Nam cần xây dựng cơ sở hướng dẫn chống xói mòn chuyển giá về thuế. Đây bản chất là một vấn đề thuế, và với đặc thù là liên quan đến số tiền thuế lớn và tính chất phức tạp liên quan đến hai hoặc nhiều nước có thể dẫn đến đánh thuế trùng nên luôn là một trong những vấn đề thuế quan trọng nhất không chỉ đối với cơ quan thuế mà còn đối với các Cty đa quốc gia.

Hương Giang

>> Kinh doanh du lịch: Khi “thượng đế” nổi giận

Tags :

Ý kiến bạn đọc

Tin khác đã đăng