Vũ Cẩm Nhung được biết đến là siêu mẫu đầu tiên của Việt Nam, 18 tuổi đã là cái tên được săn đón với những hợp đồng lớn từ các công ty trong và ngoài nước. Bước ngoặt cuộc đời diễn ra khi cô từ chối hợp đồng làm người mẫu ở Anh và lựa chọn trở thành sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Ngay sau khi tốt nghiệp đại học 1 năm, cô dừng hoàn toàn nghiệp người mẫu để theo đuổi ước mơ trở thành nữ doanh nhân.

Từ "sàn catwark” tới “sàn kinh doanh” của cựu người mẫu có gì khác biệt? Một cô gái cá tính trên sàn catwark có cá tính trên thương trường không? Sự thành công trên sàn diễn đã góp phần như thế nào vào lợi thế trong việc kinh doanh mỹ phẩm của cô ấy? Chúng ta cùng trò chuyện với Vũ Cẩm Nhung.

- 18 tuổi, Vũ Cẩm Nhung đã có lời mời làm người mẫu độc quyền tại Anh quốc nhưng chị đã từ chối để học đại học. Khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, chị đã quyết định dừng lại hoàn toàn để theo đuổi con đường kinh doanh. Cảm giác của chị ra sao khi đang sống trong hào quang nổi tiếng, bỗng bước ra khỏi đó để chuyển hướng sang một lĩnh vực được ví như “chiến trường”?

Đối với phần đông thì sự nổi tiếng cũng là một hấp lực thật lớn. Tôi say mê và hạnh phúc khi được là một người mẫu. Nhưng tôi lại có một khát khao mãnh liệt hơn triệu lần, đó là được trở thành một chiến binh trên thương trường, dù rằng khi đó tôi quá trẻ, tất cả chỉ là những ý niệm được tạo ra từ sách vở. Khi từ bỏ sự nổi tiếng để bước vào kinh doanh, trước nhất là tôi phải quên đi việc được “săn đón” và học cách trở về làm một người thường. Tôi yêu công việc kinh doanh mình chọn lựa và bắt đầu bằng cách làm mọi việc từ nhỏ nhặt nhất để học nghề.

- Siêu mẫu Vũ Cẩm Nhung năm nào giờ đã là Phó Tổng giám đốc thương hiệu dược - mỹ phẩm Tenamyd Canada, nhưng ít ai biết để có được thành quả này chị đã phải nỗ lực ra sao. Khi nhắc lại những ngày đầu kinh doanh, chị nhớ nhất điều gì và học được gì từ những thất bại?

Tuổi trẻ khởi nghiệp của tôi kéo dài rất nhiều năm với những chuyến xe đò vẫy trên quốc lộ vào chiều muộn để rời tỉnh này tới tỉnh khác, là những chiếc xe máy cà tàng mà tôi và các anh em công ty vượt hàng chục cây số để giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng... và cả những chuyến tàu đêm khi vừa xong công việc muộn, chạy vội để sáng sớm hôm sau kịp với những công việc mới đang chờ.

Thất bại với tôi rất nhiều. Thất bại đã giúp tôi tiến thêm một bước tới từng kết quả nhỏ. Thất bại đã dạy cho tôi sự kiên nhẫn. Thất bại cũng khiến tôi hiểu thêm về chính con người mình, để điều chỉnh và cân bằng trong công việc của hiện tại.

Thành quả hôm nay đối với tôi cũng như thương hiệu Tenamyd Cosmetic mà tôi đã cùng chung tay với các anh em xây dựng: “Chúng tôi là một thương hiệu dược mỹ phẩm uy tín trong suốt 20 năm qua, đồng hành cùng hàng triệu phụ nữ Việt, giúp họ có kiến thức để tô điểm và làm nổi bật hơn những nét đẹp mà họ vốn sở hữu. Chúng tôi đi theo duy nhất một tôn chỉ đó là đảm bảo chất lượng quốc tế, đảm bảo uy tín với khách hàng. Chúng tôi liên tục điều chỉnh và thay đổi để bắt nhịp với nhu cầu của phụ nữ hiện đại, nhưng không vì xu thế và lợi nhuận mà phá bỏ uy tín của một tập đoàn dược phẩm hơn 50 năm tuổi”.

- Kinh nghiệm và những kiến thức của những năm tháng làm nghề người mẫu giúp ích gì cho công việc của chị bây giờ?

Khi bắt đầu bước chân vào kinh doanh mỹ phẩm, tôi 22 tuổi, với bản năng của một người mẫu tự tin, được đào tạo và trải nghiệm trong nghề, tôi tràn đầy khát khao được giúp phụ nữ đẹp hơn, văn minh hơn, tự chủ hơn. Bản năng, kinh nghiệm, tố chất bẩm sinh của một người mẫu và những trải nghiệm của một người đàn bà... giúp tôi rất nhiều trong việc chọn lựa những sản phẩm chất lượng với công nghệ tiên tiến, tốt cho sức khỏe dành cho phụ nữ. Nếu không có thời gian làm người mẫu, tôi sẽ không có những kỹ năng, góc nhìn tốt để thành công trong việc kinh doanh mỹ phẩm trong 20 năm qua.

Trên sàn catwalk, người mẫu cần có cá tính, phong cách khác biệt để không bị lẫn vào rừng chân dài khác. Còn trên thương trường, chị buộc phải tiết chế hay phát huy điều gì để phù hợp với công việc kinh doanh?

Ở đâu cũng rất cần cá tính và phong cách riêng. Trong kinh doanh, đặc biệt là trong ngành hàng mỹ phẩm, phong cách của doanh nghiệp đồng điệu với phong cách của sản phẩm, phong cách của sản phẩm chính là cá tính và quan điểm của nhóm khách hàng mục tiêu mà thương hiệu ấy chọn lựa để phục vụ.

Đối với các sản phẩm mỹ phẩm của chúng tôi, chúng tôi định vị khách hàng là tầng lớp nữ trí thức từ 22 tuổi trở lên. Họ là những phụ nữ hiện đại, luôn bắt kịp xu hướng nhưng luôn biết giữ và đề cao những giá trị cốt lõi của bản thân. Chúng tôi đi theo những tuyên ngôn này để sáng tạo ra những sản phẩm mỹ phẩm.

Bản thân tôi phải tiết chế bớt sự bay bổng nghệ sỹ cá nhân, bởi sản phẩm tạo ra cho số đông, và phải thiết thực nhất trong từng thời điểm. Cân bằng và tiết chế cái tôi cũng giúp công ty giảm thiểu những tổn hại về tài chính. Nhưng, có những năm vào mùa lễ hội, chúng tôi vẫn cho ra mắt một vài sản phẩm giới hạn, nhằm thoả mãn xu hướng và sự điệu đà của những phụ nữ rất thời trang.

- Đằng sau một người đàn ông thành công luôn có bóng dáng một phụ nữ. Vậy phía sau một phụ nữ thành công như Vũ Cẩm Nhung, bóng dáng người bạn đời của chị được khắc họa ra sao? Chị học được gì từ kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp của chồng?

Thất bại cũng khiến tôi hiểu thêm về chính con người mình, để điều chỉnh và cân bằng trong công việc của hiện tại

Chồng tôi là một người lớn lên và học tập ở nước ngoài. Anh theo học đại học Cornell, Ithaca, New York chuyên ngành tài chính. Môi trường đó tạo cho anh ấy khả năng tư duy rất logic. Với chồng tôi, mọi điều trong kinh doanh đều liên quan vô cùng mật thiết với các con số. Tôi luôn cần sự tư vấn của một “cố vấn tài chính” như anh ấy trong nhiều quyết định kinh doanh.

- Là một nữ doanh nhân thành công và cũng là một người mẹ. Chị đã trải qua rất nhiều khó khăn, mất mát và gian nan trong việc sinh con. Điều gì khiến chị trở nên mạnh mẽ để vượt qua mọi thử thách, tiếp tục những hành trình của mình để trọn vẹn các thiên chức làm vợ, làm mẹ của một người phụ nữ?

Tôi là người vô cùng cầu toàn và khắt khe với chính bản thân mình. Với tôi, được là một người mẹ là một ước nguyện lớn của hầu hết phụ nữ. Chính vì vậy, tôi không lùi bước khi những trở ngại liên tiếp tới. Mặt khác, chúng tôi là những người am hiểu trong lĩnh vực y tế cũng như biết tận dụng sự hiện đại của y học để giải quyết các khó khăn của mình.

Nhưng phải thành thật mà nói, trải qua hơn 9 năm thách thức, thật sự cũng không hề đơn giản, đã có những phút giây muốn từ bỏ... Nhưng nhờ ông xã động viên, tôi thì thương anh ấy vì lấy tôi mà mãi chưa có con, nên chúng tôi động viên nhau bước tiếp và ngày hôm nay chúng tôi đã vô cùng may mắn khi có được hai con, cháu trai đầu lòng và cô con gái sau mới hơn 1 tuổi.

- Chị sắp xếp công việc ra sao để cân bằng được thời gian cho công việc, gia đình và bản thân?

Trong những năm tháng sống cuộc đời vợ chồng son, tôi gần như dành hầu hết thời gian cho công việc. Tới khi có con trai đầu lòng, tôi vẫn rất hay mang công việc về nhà. Nhưng hơn hai năm nay tôi đã điều chỉnh lại nhịp độ sống để phù hợp với sức khoẻ và điều kiện bản thân. Tôi cũng may mắn có mẹ ruột ở bên giúp chăm con nên cũng không quá vất vả.

Một ngày tôi ngủ 8 tới 9 tiếng. Sáng 7h dậy. 8h30 tập yoga hơn 1 tiếng. Đầu giờ chiều tôi tới công ty. 6h chiều là bữa cơm tối của cả gia đình, đây là thời gian mà chúng tôi cố gắng duy trì trung bình 5 buổi trong tuần để gần gũi bên các con. Với tôi, cuộc sống của tôi, sức khoẻ của bản thân, của gia đình và con cái giờ đây đã lớn hơn đam mê công việc! 

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Vũ Cẩm Nhung: Từ sàn catwark tới sàn kinh doanh tại chuyên mục Quản trị của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,