Ông Lê Quốc Vinh Chủ tịch & CEO Le Group of Companies:
CẦN TÂM THẾ CHỦ ĐỘNG
Hành động nhanh chóng, ứng dụng ngay những giải pháp truyền thông mới có thể tạo ra sự tương tác với khách hàng và công chúng giúp doanh nghiệp thành công trong chiến lược truyền thông minh bạch, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.
Năm 2018 có thể là dấu mốc chấm dứt chu kỳ suy thoái, khởi đầu bởi cuộc khủng hoảng tài chính bùng phát từ Mỹ và sau đó lan rộng toàn cầu. Trong những cái bắt tay vội vã những ngày cuối năm, tôi thấy những ánh mắt lạc quan hơn của các doanh nhân, đối tác, với dự cảm tốt lành.
Nhưng chúng ta sẽ phải tập làm quen với một vài sự thay đổi. Trước hết là thái độ tò mò tích cực với những phát kiến công nghệ, đặc biệt những gì liên quan đến quản trị doanh nghiệp, trải nghiệm khách hàng và truyền thông marketing, bởi chúng có thể trở thành xu hướng trong một thời gian cực ngắn. Tiếp đến là hành động nhanh chóng, ứng dụng ngay những giải pháp truyền thông mới có thể tạo ra sự tương tác với khách hàng và công chúng, bởi cuộc chơi thuộc về những cầu thủ có thể bứt phá, hành động nhanh và sửa chữa sai lầm cũng nhanh.
Nhưng, có lúc chúng ta lại phải chậm lại, bình thản với cơn bão thông tin tràn lan trên mạng. Bảo vệ hình ảnh thương hiệu không còn là phản ứng lại với tin đồn, tin bịa đặt, sai lệch, mà là bình tĩnh kiên trì theo đuổi chiến lược truyền thông minh bạch. Bắt đầu từ phương Tây, niềm tin đang dần quay trở lại với báo chí chính thống, và ở Việt Nam, xu hướng này cũng không còn xa nữa.
Thực ra, bóng ma khủng hoảng kinh tế đến Việt Nam chậm hơn, cho nên cũng có thể nó sẽ chẳng vội vã ra đi. Cần có một tâm thế chuẩn bị cho mọi điều không muốn chờ đợi, để có những quyết sách tỉnh táo và thông minh.
 

Ông Trần Quốc Thanh – Giám đốc phân phối gạo Công ty TNHH Toản Xuân, Nam Định:

THỊ TRƯỜNG THỰC PHẨM TRUY SUẤT NGUỒN GỐC VẪN SẼ ĐƯỢC NGƯỜI TIÊU DÙNG QUAN TÂM

Nhu cầu gạo sạch truy suất nguồn gốc của người dân vào dịp Tết nguyên đán năm nay đã tăng đột biến bởi hiện nay chúng tôi đã không còn hàng để bán. Điều này cho thấy thực tế hiện nay người dân đang rất quan tâm đến thực phẩm sạch, đặc biệt là thực phẩm truy suất nguồn gốc.

Trong năm 2018, chắc chắn thị trường thực phẩm truy suất nguồn gốc vẫn sẽ được người tiêu dùng quan tâm và đây sẽ thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp không chỉ trong sản xuất gạo mà còn các thực phẩm khác. Nắm bắt được nhu cầu này, Toản Xuân đã đầu tư mở rộng diện tích trồng lúa lên trên 5.000 ha, dự kiến năng suất gạo sẽ tăng gấp đôi từ 3000 tấn (2017) lên trên 5.000 tấn (2018).

Tuy nhiên, để tránh việc đội giá sản phẩm quá cao so với sản phẩm truyền thống, dựa theo kinh nghiệm của bản thân chúng tôi, các doanh nghiệp nên chú trọng đầu tư từ khâu nguyên liệu đầu vào, ví dụ như hạt giống, cây trồng, giảm bớt các khâu trung gian … để hạ giá thành sản phẩm, người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn hơn.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Giám đốc công ty TNHH đầu tư phát triển Hà Xuân:

DOANH NGHIỆP TIN TƯỞNG VÀO CHÍNH PHỦ

Năm 2017 là một năm đầy biến động với hoạt động của các doanh nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Mặc dù nền kinh tế trong nước có sự hồi phục chậm nhưng có thể thấy, chính phủ đã rất nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư và quan tâm hỗ trợ cho các doanh nghiệp tư nhân.

Bên cạnh đó, với sự cạnh tranh ngày càng tăng cao, chúng tôi phải nhanh chóng đổi mới, đầu tư kiện toàn doanh nghiệp để nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tăng cường quảng bá giúp người tiêu dùng có nhiều thông tin lựa chọn sản phẩm tốt nhất.

Trong năm qua, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng chúng tôi vẫn đạt các kế hoạch đề ra. Các sản phẩm thiết bị giáo dục của chúng tôi được các trường tin tưởng lựa chọn. Về lĩnh vực cung cấp các thiết bị, linh kiện điện tử, dù đây là lĩnh vực mới được công ty phát triển thêm nhưng chũng tôi đã có rất nhiều đơn hàng và bắt đầu hợp tác với một số công ty của Nhật Bản trong việc phân phối sản phẩm.

Trước thềm 2018, được dự báo sẽ là một năm kinh tế có sự phục hồi mạnh mẽ hơn. Mặc dù với sự gia nhập ngày càng sâu rộng của các công ty nước ngoài, nhưng tôi tin tưởng, Chính phủ sẽ luôn ưu tiên quan tâm giúp đỡ và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, siêu nhỏ nâng cao sức cạnh tranh, tiến tới mở rộng hoạt động ra các nước trong khu vực.

Bản thân doanh nghiệp chúng tôi cũng kì vọng 1 năm tiếp tục vượt những chỉ tiêu đã đặt ra, đem lại lợi nhuận cao và tím kiếm được nhiều đối tác. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với các đối tác nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc... những nước có thế mạnh trong sản xuất linh kiện công nghệ. Đồng thời, việc củng cố bộ máy nhân sự, nâng cao chất lượng marketing và truyền thông thương hiệu sẽ là những mục tiêu cụ thể ban lãnh đạo công ty đặt ra trong năm tiếp theo. 

Ông Nguyễn Bá Toàn - Giám đốc công ty đặc sản Việt Nam:

KINH TẾ NƯỚC NHÀ SẼ ĐẠT THÀNH TỰU MỚI

Kinh tế trong nước đang có nhiều điểm sáng. Việt Nam là 1 trong số ít các nước duy trì được tốc độ trưởng kinh tế cao. Ngoài ra chúng ta đang rất tích cực tham gia và ký kết các hiệp định thương mại tự do. Chính vì vậy tôi có dự cảm kinh tế Việt Nam 2018 sẽ đạt được những thành tựu mới lớn hơn so với 2017.

Về phía doanh nghiệp của tôi, tôi kỳ vọng doanh thu sẽ tăng trưởng đạt 30% so với 2017 bởi vì bên cạnh những điểm sáng chung của nền kinh tế thì thị hiếu của người tiêu dùng trong nước đang có xu hướng quay về những sản phẩm đặc sản cổ truyền có sự an toàn cao và mang đậm nét văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam

Tuy thị trường và tiềm năng phát triển ngày càng rộng mở nhưng vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn còn rất nhiều trên thị trường và không có xu hướng giảm. Tôi đã nghe được rất nhiều những lời than phiền từ lãnh đạo của các doanh nghiệp đại loại như: “Chúng tôi đã phải cố gắng nỗ lực rất nhiều để có thể khẳng định được thương hiệu, uy tín trên thị trường. Tưởng như bắt đầu được hưởng hoa thơm trái ngọt thì chúng tôi phải hứng chịu cơn bão hàng nhái, hàng giả làm chúng tôi điêu đứng”. Đó là tình cảnh chung của nhiều doanh nghiệp sau khi đã xây dựng được uy tín thì họ bắt đầu vấp phải vấn nạn hàng nhái hàng giả gây ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp.

Do vậy tôi nghĩ rằng để tạo môi trường cho doanh nghiệp phát triển và có sự cạnh tranh lành mạnh thì các cơ quan quản lý cần siết chặt vấn nạn này, xóa bỏ vấn nạn cố hữu này ra khỏi thị trường để tạo được môi trường trong sạch cho các doanh nghiệp phát triển. Chỉ có như vậy thì các doanh nghiệp làm ăn chân chính mới có thể yên tâm phát huy tài năng và sáng tạo của mình vào trong công việc.

Ông Trần Anh Vương Tổng giám đốc tại CTCP SAM Holdings:

GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA DOANH NGHIỆP LÀ NỀN TẢNG

Trong bối cảnh nhiều chuyên gia và tổ chức quốc tế dự báo kinh tế Việt Nam năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng cao, tôi kỳ vọng LẠC QUAN vào sự phát triển của nền kinh tế nước nhà trong năm tới. Đặc biệt, hầu hết các chỉ tiêu tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong năm vừa qua đều nằm ở mức cao kỷ lục so với nhiều năm trở lại đây, tôi càng kỳ vọng đây sẽ là bệ phóng vững chắc để năm 2018 thăng hoa. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho mảng đầu tư của SAM Holdings, nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ THẬN TRỌNG trong mọi hành động trong bối cảnh cả nền kinh tế và SAM đều đang trong quá trình chuyển đổi, tái cấu trúc để phát triển bền vững.

Nếu duy trì được nền tảng giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, bảo vệ môi trường... thì tôi tin rằng tốc độ tăng trưởng của năm 2018 của nền kinh tế Việt Nam sẽ cao hơn mức tăng trưởng của năm 2017.

Theo tôi, cho dù trong thời điểm nào, hoàn cảnh nào thì sức cạnh tranh đáng giá nhất của một doanh nghiệp luôn nằm ở uy tín, chất lượng và cái tâm trong lĩnh vực mà mình kinh doanh. Đó là những yếu tố thực sự quyết định được sự bền vững của doanh nghiệp, khiến cho doanh nghiệp đó không thể thay thế được.

Bước vào năm 2018, ngoài những bước đi thận trọng mà cũng quyết liệt trong nắm bắt thời cơ, chúng tôi (SAM Holdings) vẫn sẽ giữ nguyên các giá trị cốt lõi mà chúng tôi đã bền bỉ thực hiện đó là: hợp tác và tăng trưởng, chuyên nghiệp và hệ thống, sáng tạo và nhạy bén, thấu hiểu khách hàng và nắm bắt xu hướng. Riêng đội ngũ nhân viên của cả tập đoàn luôn giữ tinh thần làm việc NĂNG SUẤT và KỶ LUẬT, cháy hết mình trong năm mới.

Bà Nguyễn Thùy Hương - Giám đốc công ty CP Ngọc trai Hạ Long: 

NHIỀU CƠ HỘI CHO NGÀNH NUÔI CẤY NGỌC TRAI VIỆT NAM

Việt Nam có lợi thế bờ biển dài hơn 3.200 km, cùng hơn 3.000 hòn đảo, 3.100 con sông, và 2.511 hồ chứa lớn nhỏ, với tổng diện tích mặt nước hàng trăm nghìn héc-ta. Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ ấm áp quanh năm nên trai nuôi tại Việt Nam sinh trưởng đều các mùa vụ, tốc độ tạo ngọc nhanh, có thể cấy ngọc quanh năm.

Năm 2018, một trong những thuận lợi của nghề nuôi trai cấy ngọc tại Việt Nam đó là, trên thế giới, đặc biệt là tại Nhật Bản, đất nước đứng đầu về nghề nuôi cấy Ngọc trai có thể sẽ cho sản lượng Ngọc trai khá thấp, giá thành sản phẩm tăng, không đủ đáp ứng nhu cầu do hạn chế về nhân công, lao động có tay nghề. Các nhà sản xuất, đầu tư Nhật Bản sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất tại Việt Nam bởi các vùng biển Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi trai cấy ngọc, môi trường nước còn tương đối trong sạch.

Việt Nam cũng đang đẩy mạnh đầu tư phát triển du lịch, do đó ở một số địa phương như Hạ Long, Nha Trang, Phú Quốc đã kết hợp việc nuôi trai lấy ngọc với Du lịch, tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng riêng của từng vùng: tham quan nghề nuôi trai cấy ngọc; từ đó thu hút nhiều khách du lịch và đẩy mạnh nhu cầu về tiêu thụ sản phẩm ngọc trai (đồ trang sức, quà tặng…)

Trong năm 2018, nếu ngành nông nghiệp Việt Nam bổ sung trai vào diện đối tượng chủ lực nuôi hiện nay, và xác định chủ trương coi việc nuôi cấy ngọc trai là một định hướng kinh tế, từ đó có kế hoạch xây dựng quy hoạch cụ thể sẽ tạo điều kiện rất lớn cho nghề nuôi trai lấy ngọc phát triển.

Ông Nguyễn Đình Hải – Giám đốc Công ty THNN Hà Trang:

LUÔN LÀ CƠ HỘI CHO CÁC SẢN PHẨM ĐẢM BẢO SỨC KHỎE

Năm 2018 là cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh nước tinh khiết đóng chai, nếu biết gắn liền thương hiệu với chất lượng sản phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Nước tinh khiết được dự báo sẽ tiếp tục chiếm thị phần lớn hơn nước khoáng trong thị trường nước uống đóng chai nhờ chi phí đầu tư thấp hơn, số lượng sản phẩm nhiều hơn trong khi khung pháp lý đối với các doanh nghiệp nước khoáng “chặt” hơn (nước khoáng phải được đóng chai từ nguồn).

Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh nước tinh khiết đóng chai, nếu biết gắn liền thương hiệu với chất lượng sản phẩm, nghĩa là luôn vì mục đích đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. 

Hiện nay, thị trường nước uống đóng chai đã và đang nở rộ trên toàn quốc. Tuy nhiên, đa phần các hãng chạy theo lợi nhuận, nhãn hiệu đạt chất lượng thì rất ít. Nhiều nhà sản xuất đang đánh vào tâm lý chuộng giá rẻ của người tiêu dùng để phát triển sản phẩm. Đây cũng là cản trở đối với các nhà sản xuất có uy tín và tên tuổi. Song, tôi tin rằng, về lâu dài người tiêu dùng sẽ quan tâm nhiều đến chất lượng sản phẩm hơn là vấn đề giá cả. Vì vậy, những doanh nghiệp làm ăn đúng đắn, đặt chất lượng sản phẩm lên trên hết sẽ có chỗ đứng trong tương lai gần.

Ông Đinh Văn Thọ - Tổng Giám Đốc - Tập đoàn NFV Group:

CÚ HÍCH LỚN CHO DOANH NGHIỆP ĐỘT PHÁ

Trong năm 2017 chúng tôi đã đạt được những thành tựu như sau: Tổ chức thành công hội nghị giao thương Việt - Hàn cho hơn 300 doanh nhân tại Hà Nội, đưa đoàn gần 100 doanh nhân sang Hàn Quốc giao thương, XTTM. Đây là chương trình mang lại cơ hội trực tiếp cho các doanh nghiệp được kết nối, đàm phán và đưa sản phẩm vào hai nước.Tổ chức chương trình nghệ thuật đặc sắc "Xuân Hội Tụ" năm 2017 trong không khí Xuân đầm ấm và trang trọng. Trong năm qua chúng tôi tập trung đầu tư và nâng cấp công nghệ dây truyền sơn NFV-BK-PAINT và triển khai phân phối rộng rãi trong cả nước.Chúng tôi đã hoàn thành đúng tiến độ các công trình xây dựng cho khách sạn, nhà hàng, viện nghiên cứu và nhà dân để bàn giao trước Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018. Chúng tôi đã đẩy mạnh phân phối các loại hàng hóa như bia Sài Gòn SAGOTA, sản phẩm dung dịch làm mát động cơ ô tô, xe máy MAXRIDER.

Trong năm 2018, theo tôi đây sẽ là năm của sự phát triển cách mạng công nghệ IOT 4.0 và mạng xã hội. Chúng tôi rất tin tưởng trong năm mới Mậu Tuất 2018 nền kinh tế của đất nước ta nói riêng và của thế giới nói chung sẽ có những chuyển biến tích cực và mang lại nhiều tín hiệu tốt đẹp cho các doanh nghiệp. Chúng tôi hi vọng sẽ tạo cú hích lớn cho sự phát triển và đột phá cho doanh nghiệp. 

Ông Trần Đình Linh, Giám đốc Công ty CPTM Lộc Linh:

NĂM 2018 SẼ TÍCH CỰC NHƯNG DNNVV VẪN CẦN SỰ “YỂM TRỢ”

Năm 2018, các yếu tố như lạm phát, sự biến động về giá cả hàng hóa chung, việc tăng lương tối thiểu vùng... khiến mặt bằng giá cơ bản sẽ tăng lên. Điều này khiến việc điều chỉnh giá bán với các doanh nghiệp nhỏ sẽ rất khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Các chi phí sản xuất cũng sẽ tăng theo xu thế thị trường. Chi phí về vận chuyển lưu thông hàng hóa cũng sẽ tác động tới yếu tố giá của các DNNVV. Chưa kể, DNNVV vẫn thường gặp khó khăn từ trước tới nay, đó là rất khó tiếp cân nguồn vốn đầu tư, vốn hỗ trợ cũng như vốn vay phát triển sản xuất kinh doanh.

Mặc dù vậy, nhưng bước sang năm 2018, tôi vẫn kỳ vọng những điều tốt đẹp sẽ đem đến cho các DNNVV như doanh nghiệp của tôi. Bởi theo Tổng Cục Thống kê, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của các dự án cấp mới trong tháng 1/2018 tập trung vào ngành công nghiệp chế biến chế tạo với số vốn hơn 300 triệu USD. Đây là những điểm mà thuận lợi cho các DNNVV chuyên cung cấp vật tư, vật liệu phụ trợ như chúng tôi.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp năm 2018, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã ra mắt Mạng kết nối Doanh nhân Việt giúp kết nối cộng đồng doanh nghiệp và tạo cơ hội để các doanh nghiệp giao lưu trên mọi hoạt động kinh doanh. Đây là một kênh thông tin rất quan trọng và bổ ích cho khối các DNNVV.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng kinh tế 2018 tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,