Đó là nhận định của ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) liên quan đến hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Việt đang vươn mình mạnh mẽ ra thế giới thông qua hoạt động M&A.

Theo đó, sau gần 30 năm, hoạt động đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam ngày càng đa dạng, thể hiện rõ nét qua thị trường, ngành đầu tư, quy mô, hình thức đầu tư, các loại hình kinh tế và doanh nghiệp tham gia đầu tư.

n

Hoạt động đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam ngày càng đa dạng, thể hiện rõ nét qua thị trường, ngành đầu tư, quy mô, hình thức đầu tư, các loại hình kinh tế và doanh nghiệp tham gia đầu tư. (Ảnh minh hoạ, nguồn: Internet).

Minh chứng cho nhận định này có thể kế đến, việc tập đoàn FPT với chiến lược “thả con săn sắt bắt con cá rô” đã thâu tóm một trong những công ty tư vấn công nghệ hàng đầu Mỹ là Intellinet với giá trị thương vụ có thể lên tới 50 triệu USD.

Việc thâu tóm này góp phần giúp FPT được bổ sung và hoàn thiện các dịch vụ công nghệ từ khâu tư vấn chiến lược ban đầu đến khâu thiết kế, triển khai, bảo hành bảo trì sau cùng, đặc biệt trong các dự án chuyển đổi số.

Tuy nhiên, để có được thương vụ này, FPT và đối tác Mỹ đã trải qua 7 tháng đàm phán với 160 cuộc gặp để thương vụ được hoàn tất. Điều này cho thấy, để hiện thực hoá được tham vọng vươn ra biển lớn, việc thoả mãn nhu cầu vốn thôi là chưa đủ, mà đó còn phải là một chữ duyên với kỹ năng quản trị và khả năng đàm phán phải đủ bền.

 Cách đó không lâu, cũng phải kể đến một doanh nghiệp Việt Nam là Công ty Nông nghiệp sạch và Du lịch Quốc tế (CAIT) đã thâu tóm 3 trang trại gia súc tại vùng Northern Territory và Western Australia của đối tác đến từ Úc là công ty Consolidated Pastoral Company (CPC) với giá trị 135 triệu USD.

Thương vụ M&A này sẽ giúp CAIT giải quyết được phần nào bài toán nguyên liệu đầu vào khi sở hữu được một quỹ đất rộng tới 740.000ha, đi cùng với khoảng 52.000 con bò và máy móc thiết bị. Các năm trước, cả 3 trang trại hằng năm đều xuất khẩu hàng chục ngàn con bò đến khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Được biết, trong thời gian tới, nhà đầu tư Việt Nam này sẽ tiếp tục đầu tư vào nhiều loại tài sản, đa dạng hóa hoạt động khi tham gia vào các dự án trồng trọt có giá trị cao và những lĩnh vực khác ngoài chăn nuôi gia súc.

Còn nhớ, cũng tại thị trường Úc này, năm 2016, một nhà đầu tư của Việt Nam đã chi 13,6 triệu USD để mua một nông trang ở Bắc Úc. Ngoài ra, một số nhà đầu tư cá nhân bỏ ra vài triệu USD để đầu tư vào các nông trại nhỏ dưới hình thức đầu tư và chuyển nhượng kiếm lãi.

Dường như, những thương vụ như vừa nêu chính là những yếu tố thúc đẩy dòng vốn đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài của một số doanh nghiệp trong nước. Đây được xem là những bước đi táo bạo trong phát triển thị trường, quy mô và hoàn thiện chuỗi giá trị gia tăng của doanh nghiệp nội, nhằm tận dụng tốt cơ hội mà Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mang lại.

Việc thực hiện M&A góp phần giúp các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp mà còn mở rộng thị phần, tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực mới, phát triển mạng lưới phân phối…có thể tận dụng được thương hiệu và không mất quá nhiều thời gian và tiền bạc để khảo sát thị trường.

Tuy nhiên, cũng phải lưu ý rằng, bên cạnh sự thành công thì các thương vụ M&A cũng tiềm ẩn những rủi ro về mặt pháp lý gây đến sự tranh chấp, kiện tụng và đổ bể. Vì vậy trước khi thực hiện bất cứ một thương vụ nào, doanh nghiệp, nhà đầu tư cần tìm hiểu rõ đối tác, lịch sử hoạt động cũng như hiểu biết rõ các điều khoản trong hợp đồng, đặc biệt là sau khi đã ký kết.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Việt M&A xuyên biên giới để mở rộng thị trường tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,