Doanh nghiệp vẫn chưa nhận thức đúng về thương hiệu

Doanh nghiệp vẫn chưa nhận thức đúng về thương hiệu

07/07/2015 12:39 Chiều

(DĐDN) – Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp phối hợp cùng Hội Doanh nhân Trẻ TP HCM vừa tổ chức hội thảo “Startup và Bảo hộ thương hiệu”. Đây là hội thảo nằm trong chuỗi chương trình Người trẻ khởi nghiệp đồng hành cùng Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp Startup Wheel 2015.

doanhnghiepvanchuaHội thảo “Startup và Bảo hộ thương hiệu” thu hút khá nhiều bạn trẻ khởi nghiệp tham gia

Nhắc đến Apple, người ta nghĩ ngay đến những sản phẩm công nghệ thời thượng; nhắc đến Cocacola, người ta lại nghĩ ngay đến một loại nước giải khát; Hay nhắc đến IKEA, người ta lại nghĩ ngay đến những món đồ nội thất tinh tế… Khi đó, Apple, Cocacola hay IKEA không đơn thuần là những cái tên, mà là một thương hiệu tồn tại được trong tâm trí người tiêu dùng, vô hình nhưng mang nhiều giá trị. Đó không chỉ là những điển hình về thành công trong xây dựng mà còn là điển hình về bảo hộ thương hiệu.

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam hiện chưa nhận thức đúng về vấn đề thương hiệu và sự đóng góp của thương hiệu trong giá trị sản phẩm. Trong một cuộc khảo sát do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện mới đây, chỉ có 4,2% doanh nghiệp cho rằng thương hiệu là vũ khí trong cạnh tranh; 5,4% cho rằng thương hiệu là tài sản của doanh nghiệp và 30% doanh nghiệp cho rằng thương hiệu sẽ giúp bán hàng được giá cao hơn và đem lại niềm tự hào cho người tiêu dùng.

“Đã có không ít thương hiệu lớn của các doanh nghiệp Việt bị các công ty của nước ngoài đăng ký bảo hộ tại nước ngoài như: Cà phê Đăk Lăk (năm 1997), kẹo dừa Bến Tre (năm 1998), Vifon (năm 2001), thuốc lá Vinataba và Petro (năm 2002), cà phê Buôn Ma Thuột và nước mắm Phú Quốc (năm 2011). Vốn dĩ, thương hiệu: xây khó, mất dễ, nhưng doanh nghiệp vẫn lơ là”, chị Ngô Phương Trà – Đại diện Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ phía Nam tại TP HCM chia sẻ.

Chị Trà cũng cho biết: Trước xu hướng khởi nghiệp ngày càng sôi động, ẩn chứa rất nhiều “cơ hội” và “cạm bẫy”, nhưng người khởi nghiệp vẫn còn dành nhiều mối quan tâm cho tài chính, nhân sự, kinh nghiệm… mà chưa có sự quan tâm đúng mực cho việc xây dựng và bảo hộ “đứa con tinh thần” của mình. Trong khi đó, thương hiệu là cái tên, là linh hồn của công ty từ khi công ty vẫn còn là “một con cá bé giữa đại dương”. Điều này đồng nghĩa với việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu cần được chú trọng từ lúc các công ty vẫn còn ở giai đoạn khởi nghiệp để xây cho mình một “lá chắn phòng thủ” trước một cuộc cạnh tranh khắc nghiệt hơn.

Nguyễn Thành

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.9%
  • 5.17%
  • 6.9%
  • 1.72%
  • 20.69%
  • 8.62%
  • 1.72%
  • 1.72%
  • 15.52%
  • 18.97%
  • 6.9%
  • 5.17%