Theo chia sẻ của ông Bùi Anh Tuấn, Giám đốc điều hành kiêm việc quản lý tài sản, Logistics của ManpleTree cho biết: “Trong bối cảnh mua sắm thay đổi khiến cho ngành logistics cũng phải thay đổi để áp ứng sự đòi hỏi của nền kinh tế số”.

Các doanh nghiệp ngành logistics sẽ thay đổi hoạt động kinh doanh như thế nào để đáp ứng được yêu cầu hoạt động mua sắm qua nền tảng thương mại điện tử đang có xu hướng bùng nổ?

Các doanh nghiệp ngành logistics sẽ thay đổi hoạt động kinh doanh như thế nào để đáp ứng được yêu cầu hoạt động mua sắm qua nền tảng thương mại điện tử đang có xu hướng bùng nổ?

Theo kết quả Sách Trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2018 của Bộ Công Thương, quy mô thị trường Việt Nam năm 2017 đạt 6,2 tỉ USD, đạt mức tăng trưởng 24% so với năm 2016. Số người tham gia mua sắm trực tuyến là 33,6 triệu người, chiếm khoảng 35% dân số với giá trị mua sắm trực tuyến bình quân là 186 USD/người.

Theo đó, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới về thương mại điện tử, với mức tăng trưởng 35%/năm, nhanh hơn Nhật Bản 2,5 lần.

Trong đó, có thể kể đến ba thương hiệu nổi bật trong năm 2018 trên thị trường bao gồm Lazada, Tiki và Shopee. Ngoài ra, phải kể tới các thương hiệu khác, như Thế giới Di động, Sen Đỏ, FPT Shop, Điện máy Xanh, Adayroi... Trong thời gian gần đây, nhiều công ty trong nước còn được các công ty lớn nước ngoài “tiếp sức”.

Đáng chú ý, cơ hội tăng trưởng cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam ngày càng nhiều dư địa, khi mới đây, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam có thể tiếp cận hơn 300 triệu khách hàng trải rộng toàn cầu thông qua hệ thống của Amazon,

Theo đó, thông qua nền tảng này, doanh nghiệp Việt Nam có thể bán hàng bằng chính thương hiệu của mình ra thị trường thế giới, giúp tăng giá trị, quảng bá hình ảnh Việt Nam là nơi có nguồn hàng đa dạng, sản phẩm chất lượng toàn cầu.

Những chỉ báo trên cho thấy, lượng hàng hoá giao dịch qua các kênh trực tuyến sẽ tiếp tục tăng mạnh kéo theo sự gia tăng nhu cầu dịch vụ logistics. Trong thực tế, theo chia sẻ của một số doanh nghiệp logistics, nhu cầu đang vượt quá khả năng đáp ứng của ngành.

Cụ thể, theo dự báo của Công ty Giao Hàng Nhanh cho thấy, số lượng đơn hàng tại Việt Nam đang tăng trưởng ở mức trung bình 45% trong giai đoạn 2015-2020 và có thể đạt 530 triệu đơn hàng vào năm 2020, tương đương với 472 triệu USD về giá trị dịch vụ giao hàng năm 2020.

Chính vì vậy, nhu cầu logistics thế hệ mới đặc thù cho hoạt động thương mại điện tử là xu hướng tất yếu. Nắm bắt được phần nào những xu hướng tiêu dùng tăng mạnh thông qua kênh thương mại điện tử, trong năm 2018, Hiệp hội doanh nghiệp logistics đã nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ blockchain vào sử dụng lệnh giao hàng diện tử thay cho lệnh giao hàng giấy.

Cụ thể, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và Hàng tàu Maersk Line đã ứng dụng giấy giao nhận hàng điện tử cho hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hoá. Theo đó, trong năm 2019, hoạt động ứng dụng lệnh giao hàng điện tử này sẽ được triển khai rộng rãi và ứng dụng  đối với các lô hàng lẻ.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ dịch vụ logistics truyền thống sang logistics dành riêng cho thương mại điện tử là không hề dễ dàng, trong đó có vấn đề liên quan tới tính pháp lý và thủ tục hành chính.

Hiệp hội Logistics sẽ giải quyết thách thức này như thế nào? 

Đón đọc kỳ tiếp theo được đăng tải vào ngày 16/1.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp logistics trước áp lực số hoá (Kỳ 1) tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,