Trước phản ánh của doanh nghiệp và những lo ngại về tình hình nguồn cung xăng dầu đang khan hiếm, Vị Đại diện Bộ Công Thương cho biết, đây chỉ là hiện tượng cục bộ.

Doanh nghiệp cho biết việc mua xăng rất khó khăn đồng thời mức chiết khấu thấp và giá bán lẻ thấp khiến doanh nghiệp lỗ lớn.

Doanh nghiệp cho biết việc mua xăng rất khó khăn đồng thời giá bán lẻ thấp khiến doanh nghiệp lỗ lớn. 

Do sự cố Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn?

Theo đó, ông Đông cho biết, vừa qua tình hình thiếu hàng cục bộ ở một số nơi là do sự cố ngừng cấp điện ở Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, dẫn tới việc giao hàng chậm tiến độ. Việc này diễn ra trong khoảng một tuần. Bộ đã họp, chỉ đạo và yêu cầu Nghi Sơn sớm khắc phục sự cố. Ở thời điểm này Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn cũng đã chạy 107% công suất, tăng sản lượng xăng mức tối đa để cung ứng cho thị trường. 

“Ngoài ra, chúng tôi cũng yêu cầu một số đơn vị đầu mối lớn, như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tăng nhập khẩu từ Hàn Quốc, thậm chí chấp nhận nhập ở thị trường giá, thuế cao hơn (20%) để đảm bảo hàng cho thị trường trong nước và dự trữ 30 ngày, theo quy định Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu”, ông Đông nhấn mạnh.

Các đầu mối phải có trách nhiệm cung cấp đủ hàng trong hệ thống của mình và thương nhân phân phối ngoài hệ thống. 

Trước đó, nhiều doanh nghiệp cho biết, hiện cơ bản các đầu mối nhập khẩu đều không có xăng RON95, trừ Petrolimex có RON95 IV.

"Việc mua xăng rất khó khăn khi các đầu mối chỉ bán ra nhỏ giọt", ông Nguyễn Văn Tiu, Chủ tịch HĐQT Công ty xăng dầu Tự Lực I cho biết. 

Có cùng ý kiến, ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Công ty xăng dầu tư nhân Vĩnh Phúc, cũng cho biết trung bình mỗi tháng doanh nghiệp của ông tiêu thụ khoảng 1.000m3 xăng nhưng giờ mua từ các nguồn chỉ được 50%, đặc biệt là xăng RON95 các đầu mối bán ra nhỏ giọt. 

Doanh nghiệp lỗ lớn

Đặc biệt, theo Vị giám đốc Công ty xăng dầu Vĩnh Phúc, mức chiết khấu cho công ty giảm mạnh, chỉ còn khoảng 200 - 300 đồng/lít, không đủ chi phí vận tải.

Trong khi đó, trong phiên điều chỉnh gần đây nhất vào 20h00 ngày 18/3, trái ngược với những dự báo trước đó, mức giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu “giậm chận tại chỗ”, thay vào đó cơ quan điều hành xả mạnh Quỹ bình ổn xăng dầu khiến doanh nghiệp kêu lỗ nặng.

"Các đầu mối chỉ chiết khấu 300 - 400 đồng, trừ chi phí vận chuyển cửa hàng xăng dầu không còn gì, trong khi còn phải trả lương, quyết toán thuế, hao hụt, các chi phí khác... khiến doanh thu chúng tôi giảm tới 50%", ông Nguyễn Đức Hạnh, giám đốc Công ty dầu khí Sơn Hải cho biết.

Cụ thể, Quỹ bình ổn xăng dầu đã được xả ở mức kỷ lục để bù chênh lệch với giá cơ sở, hơn 2.800 đồng một lít xăng E5 RON 92 và trên 2.600 đồng một lít với RON 95. Các mặt hàng dầu cũng được Quỹ này "gánh" 1.340-1.640 đồng một lít, tùy mặt hàng. 

Trước đó, cuối năm 2018 Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã giảm 1.600 tỷ đồng so với cách đó  một năm, từ mức 3.500 tỷ. Việc xả Quỹ bình ổn xăng dầu đang tạo áp lực rất lớn khi nguồn dư quỹ dần cạn kiệt. 

Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu phía Nam xác nhận, hiện quỹ bình ổn xăng dầu đặt tại doanh nghiệp này bị âm tới 300 tỉ đồng nên đang phải ứng vốn để bù vào. Giá xăng dầu liên tục tăng thời gian qua, doanh nghiệp mua giá cao, nhưng giá bán lại không tăng tương ứng, nên "tác động tiêu cực" tới hoạt động kinh doanh.

Đánh giá về vấn đề này, Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, quyết định tiếp tục dùng Quỹ bình ổn khiến khả năng dự phòng quỹ giảm mạnh, tạo áp lực lớn cho công tác điều hành các kỳ tiếp theo khi xu hướng giá xăng dầu thế giới tiếp tục leo thang.

"Điều hành như vậy là giật cục, ngắn hạn và chưa có tầm nhìn xa", ông Long nhận định. Cũng theo Vị Chuyên gia này, ở kỳ điều chỉnh giá ngày 18/3, nhà điều hành hoàn toàn có thể tăng giá một phần và xả quỹ một phần để tránh đi ngược nhịp thị trường thế giới, gây những cú sốc về giá sau này.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp “kêu” thiếu xăng chỉ là cục bộ tại chuyên mục Thời sự của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,