Công ty TNHH Phan Thành ở Cần Thơ nghiên cứu thành công dây chuyền sàng, rửa phân loại cát nhằm tận dụng nguồn cát mịn dùng cho xây dựng.

Công ty TNHH Phan Thành ở Cần Thơ nghiên cứu thành công dây chuyền sàng, rửa phân loại cát nhằm tận dụng nguồn cát mịn dùng cho xây dựng.

Ông Lâm Quang Thi, Phó Chủ tịch UBND An Giang cho rằng thực trạng nguồn cát đang ít đi là đáng quan tâm, tuy nhiên vấn đề là phải đánh giá chính xác trữ lượng và có dự án chỉnh trị dòng chảy hợp lý. Theo ông Thi, lâu nay chúng ta sử dụng nguồn cát tốt ở khu vực An Giang, Đồng Tháp một cách lãng phí cho việc sang lấp, đến khi khan hiếm thì mới nhìn thấy giá trị thật của nó. "Nguồn cát cho xây dựng sẽ không khan hiếm nếu chúng ta biết khai thác và sử dụng đúng, những cát tốt thì chỉ dành riêng cho xây dựng, không sử dụng cho san lấp", ông Thi khẳng định.

Theo ông Võ Tấn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Phan Thành (Cần Thơ): ĐBSCL có trữ lượng cát rất lớn nhưng do đặc điểm địa lý, cát ở đây có modul nhỏ, chứa nhiều hạt mịn và lẫn nhiều tạp chất nên trong thời gian qua nguồn cát này chủ yếu dùng cho san lấp. "Nhằm sử dụng có hiệu quả hơn nguồn cát tại chỗ, Cty Phan Thành đã nghiên cứu thành công thiết bị sàng lọc, tách hạt cát thành hai loại: cát to sạch lên modul 1.8mm sử dụng cho bê tông, loại modul 1.1 – 1.3mm sử dụng cho xây tô, còn lại là cát mịn dưới 0.7mm được sử dụng san lấp, đây cũng là một cách góp phần tiết kiệm nguồn tài nguyên cát đang dần cạn kiệt", ông Dũng lý giải.

Ở một góc nhìn khác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thanh Hùng nêu câu hỏi: Chúng ta có một khối lượng lớn cát mặn bồi lắng ở các cửa sông hàng năm phải tốn kém nhiều chi phí cho nạo vét đổ đi, trong khi phía Singapore đặt vấn đề mua lại cát này để san lấp, tại sao họ sử dụng được mà ta thì không?

Được biết trước đây Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật Biển (Portcoast) và công ty SNC-Lavalin (Canada) cũng đã đưa ra kết quả nghiên cứu: để tàu trọng tải 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn vơi tải ra vào được cửa Định An thì phải nạo vét cửa sông này dài khoảng 12 km (từ phao số 0-12). Để thông luồng với mặt cắt 200 m, hệ số mái dốc m=20, độ âm hải đồ 6,5m, và duy tu hàng năm thì khối lượng cát nạo vét đạt khoảng 10 triệu khối/năm. Nếu nguồn cát này được phép tận thu và bán với giá hợp lý thì đây sẽ là một dự án BOT hoàn vốn bằng tiền bán cát rất hấp dẫn.

Như vậy, ở khu vực ĐBSCL hiện nay vẫn còn một lượng cát nước mặn rất dồi dào chưa được tận dụng. Vấn đề còn lại là hàng lang pháp lý cho việc khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên này như thế nào từ phía cơ quan chức năng trong thời gian tới.