(DĐDN)- Theo phản ánh của Công ty TNHH Sản xuất - Dịch Vụ - Thương mại Tuệ Mẫn, lô hàng của DN sau khi mở tờ khai và đã được phân luồng vàng nhưng không hiểu sao Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Quy Nhơn (Bình Định) vẫn giữ lại lô hàng hơn 6 tháng nay mà không giải quyết.

Hải quan Bình Định cắt kẹp chì contener của Cty Tuệ Mẫn.

Theo Điều 37 Luật Hải quan năm 2014, Điều 34 Thông tư 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định: hàng hóa được phân luồng vàng thì hiển nhiên được thông quan.

Hải quan có lạm quyền?

Trao đổi với PV DĐDN, bà Trần Thị Lệ Thanh, Giám đốc Cty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Tuệ Mẫn (P.Bình Hưng Hòa A, Q Bình Tân, TP HCM), cho biết: ngày 1/8/2016, DN của bà có nhập 1 container mặt hàng dây hàn MIG Metallic, mã số HS: 8311.10.10, được hệ thống hải quan điện tử cấp số tờ khai 100968340060 tại cảng Quy Nhơn. Lô hàng có đầy đủ giấy tờ, phân luồng vàng, theo quy định tờ khai sẽ được thông quan trong vòng 2 giờ. Tuy nhên, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn đã không xử lý mà giữ lại lô hàng đến tận bây giờ.

Ngày 8/2/2016, bà Thanh đã gọi điện cho ông Bùi Xuân Bắc, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn và ông Phạm Đức Long, Đội trưởng Đội thủ tục thì được giải thích: mặt hàng này mới nên phải kiểm tra, lấy kết quả phân tích, trong thời gian chờ kết quả phân tích thì lô hàng chỉ được mang hàng về bảo quản. Điều đáng ngạc nhiên, khi sự việc còn chưa ngã ngũ thì Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn đã tự ý cắt kẹp chì, mở container xem hàng và lấy mẫu khi không có sự chứng kiến của DN, không được sự đồng ý của các đơn vị liên quan.

DN sẽ kiện ra tòa yêu cầu bồi thường

Theo bà Thanh, tổng giá trị lô hàng khoảng 500 triệu đồng, sản phẩm này đã từng được nhập về từ hơn chục năm nay tại Tân cảng Cát Lái và các cảng khác, mặt khác, mã hàng này đã được công khai trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan nhưng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn lại nói không biết thì thật vô lý.

Chính vì vậy, bà Thanh đã nhiều lần khiếu nại lên Tổng cục Hải quan yêu cầu bồi thường thiệt hại lô hàng đồng thời yêu cầu xử lý cán bộ công chức ở Chi cục này đã có biểu hiện tùy tiện, lạm quyền trong quá trình xử lý công việc cho DN.

Ngày 28/9/2016, Tổng cục Hải quan đã có công văn hỏa tốc sồ 9323/TCHQ-TTr về việc xử lý đơn phản ánh yêu cầu Cục Hải quan Bình Định kiểm tra, rà soát công tác giải quyết khiếu nại để thực hiện đúng quy định đối với trường hợp của Cty Tuệ Mẫn. Khẩn trương báo cáo cụ thể diễn biến vụ việc và trách nhiệm của từng công chức trong quá trình làm thủ tục cho lô hàng của Cty Tuệ Mẫn trước ngày 30/9/2016. Tuy nhiên đến thời điểm này, sự việc đã kéo dài hơn 6 tháng nhưng Hải quan Bình Định vẫn vô cảm như không biết gì?

DN sẽ theo đuổi sự việc đến cùng và "khởi kiện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn" ra tòa và báo cáo lên Thủ tướng, bà Thanh nhấn mạnh.

DĐDN đã có lịch làm việc với Hải quan Bình Định và sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nguyễn Hùng