Ông Dương đánh giá, chúng ta đang vận hành nền kinh tế theo thị trường nhưng hệ thống pháp luật vẫn còn tồn tại tư duy từ thời bao cấp chuyển sang.

Về phía DN, chúng tôi mong muốn phải thay đổi nhanh chóng tư duy này. Còn lúc nào cũng lo lắng nếu “thả” ra sẽ khó quản, rồi quay về làm luật theo hướng “thà giết nhầm còn hơn bỏ sót” là điều không thể chấp nhận.

- Có chuyên gia đã dùng hình ảnh “cây phả hệ” về điều kiện kinh doanh (ĐKKD). Từ 243 ĐKKD “mẹ” trong luật đầu tư đã “đẻ” ra khoảng 600 ĐKKD “con”; mỗi “con” lại có thêm 5 – 6 ĐKKD “cháu”. Ông bình luận thế nào về loại “cây” này?

Theo tôi, điều này thể hiện trình độ làm luật và quản lý của chúng ta quá kém. Do đó, ngay lập tức bất cập này phải được xóa bỏ, nếu không sẽ trở thành rào cản cho tất cả DN. Có những DN không vi phạm nhưng vẫn phải đi “xin phép”, điều này dẫn đến mất cơ hội kinh doanh cho DN, trong khi chi phí vẫn phải bỏ ra để làm các loại “thủ tục” không đáng có.

Tôi kiến nghị, Nhà nước phải có định hướng từ và giải pháp cụ thể, Ủy ban pháp luật Quốc hội, tất cả các bộ ngành tập trung “gỡ” hết các ĐKKD vô lý này. Vừa qua, đích thân Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu rất quyết liệt từng bộ ngành phải giải quyết xong những bất cập này.

Cuộc “đấu tranh” về ĐKKD đã diễn ra nhiều năm, Thủ tướng yêu cầu giảm nhưng các bộ lại muốn “lách”, thậm chí còn tăng thêm. Câu chuyện cần bàn hiện này là làm thế nào để không xảy ra tình trạng sau quyết định của Thủ tướng thì sẽ không có bộ, ngành nào dám “đẻ” thêm các ĐKKD nữa.

Cơ quan quản lý không “yêu cầu” DN đi xin giấy chứng nhận ĐKKD, mà đây là điều kiện phải có, nếu DN muốn hoạt động thì phải đến những nơi cấp giấy chứng nhận để xin chứng thực đủ ĐKKD chứ không phải “ép buộc”. Do đó, nếu cơ quan quản lý nhà nước không từ bỏ “quyền lực” của mình đối với DN thông qua kiểm soát bằng ĐKKD thì Quốc hội phải “ra tay” gỡ khó cho DN.

- Có ý kiến lo ngại, nếu hạn chế ĐKKD thì không biết phải quản lý thế nào, thưa ông?

Nhà nước chỉ can thiệp vào thị trường và DN khi không tự điều chỉnh được. Không phải ngành nghề nào cũng đòi hỏi phải có ĐKKD, ví dụ với nghề bơm vá, sửa chữa xe đạp, xe máy thì cần gì phải ĐKKD.

Điều này rất phản cảm, Thủ tướng luôn kêu gọi giảm ĐKKD để DN dễ thở hơn, kiểm tra thủ tục hành chính 1 năm/lần… nhưng bộ máy bên dưới vẫn tìm đủ mọi cách gây khó khăn cho DN.

- Vậy theo ông chúng ta có nên thành lập một “tiểu ban” với nhiệm vụ chính là cắt xén tất cả các ĐKKD gây bất lợi cho DN hay không?

Nếu làm được thì quá tốt, nhưng theo tôi việc cấp thiết lúc này là phải sửa đổi những điều khoản trong luật cũng như ĐKKD gây cản trở hay tạo thêm áp lực cho DN. Làm luật và đưa luật vào cuộc sống phải nhanh,thoáng và những con người vận hành luật phải có “chất lượng” là điều DN luôn mong mỏi.

- Xin cảm ơn ông!