DN gặp khó vì “ngưỡng” quy định phi lý của Cục đăng kiểm VN?

DN gặp khó vì “ngưỡng” quy định phi lý của Cục đăng kiểm VN?

07/01/2017 8:54 Sáng

(DĐDN) –  Việc Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ GTVT giới hạn kích thước cũng như số hành khách đối với tàu thuyền đóng bằng vật liệu PPC là cản trở việc phát triển của DN.

Cty CP Công nghệ Việt Séc là công ty có năng lực đóng tàu công suất lớn. Cụ thể, năm 2014, công ty đã đóng xong và bàn giao cho Cảnh sát biển đưa vào hoạt động con tàu có chiều dài 14m, rộng 3,5 m, trang bị hai động cơ trong với tổng công suất 600 mã lực. Con tàu này đã được Cơ quan đăng kiểm của Bộ Quốc phòng đăng kiểm (Phòng Đăng kiểm Hải quân).

Tuy nhiên, đây chỉ là trường hợp ngoại lệ vì đến thời điểm hiện nay, Cục đăng kiểm VN (Bộ GTVT) chỉ cho phép công ty đăng kiểm tàu thuyền chở dưới 12 khách trở xuống.

Sự bất hợp lý này đã được Cty nhiều lần có văn bản kiến nghị lên Bộ GTVT và Cục đăng kiểm VN cho đóng tàu trên 12 khách, nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản trả lời. Qua trao đổi điện thoại, được biết Cục đăng kiểm đang chờ xin ý kiến Bộ cho đóng thử nghiệm còn Bộ thì chờ xin ý kiến Chính phủ.

Theo lập luận của nhiều chuyên gia trong ngành, việc xác định tàu chở bao nhiêu khách cần phải dựa trên kết quả tính toán thiết kế để quyết định. Nếu kết quả tính toán thiết kế chứng minh được tàu bảo đảm an toàn khi vận hành thì cần phải tạo điều kiện cho DN phát triển.

Việc sản xuất thành công chiếc tàu lớn nhất cho Cảnh sát biển đã chứng minh năng lực của Công ty có thể đóng tàu lớn chứa trên 12 hành khách.

 

Hiện nhu cầu của khách hàng trong nước cần các loại cano, tàu thuyền chở khách với kích thước, sức chở ngày một lớn hơn. Việc Cục Đăng kiểm VN không cấp đăng kiểm cho tàu thuyền có sức chở trên 12 hành khách cho công ty vô hình chung đã cản trở sự phát triển của doanh nghiệp.

Chia sẻ với DĐDN, ông Đinh Văn Quyết – Phó Giám đốc Cty CP Công nghệ Việt Séc cho rằng, công nghệ sản xuất tàu thuyền vật liệu PPC là một phát minh mới của các chuyên gia Cộng hòa Séc mà VN là một quốc gia được các chuyên gia ưu tiên lựa chọn để chuyển giao trong khi các nước xung quanh và nhiều nước trên thế giới chưa thể sản xuất được.

Theo ông Quyết, khó khăn và rào cản lớn nhất hiện nay đối với tàu thuyền sản xuất bằng công nghệ vật liệu PPC là: tư duy của các Cơ quan đăng kiểm VN không chịu thay đổi và theo kịp sự phát triển của KH – CN, sức ỳ và tư duy sợ trách nhiệm của những người làm đăng kiểm đã làm cho VN không thể phát triển tàu thuyền và giao thông thủy nói chung.

Ngoài ra, các quy định của pháp luật hiện hành cũng đang là rào cản mà những người làm đăng kiểm, người sản xuất tàu thuyền, kinh doanh vận tải thủy gặp nhiều khó khăn. Để phát triển tàu thuyền và vận tải thủy tại VN rất cần đổi mới lĩnh vực đăng kiểm tàu thuyền cũng như sửa đổi các quy định của phát luật hiện hành liên quan đến đăng kiểm phương tiện thủy và vận tải thủy.

Mai Thanh

>> Vụ án chìm tàu Cần Giờ: Cựu thủ trưởng cơ quan điều tra gửi thư tay tới Bộ trưởng Tô Lâm

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng