Như DĐDN đã đưa tin, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2018 sẽ tiếp tục duy trì các điểm cơ bản của năm 2017 và được tiếp tục tổ chức theo hình thức lễ hội kéo dài hai tháng. Chương trình chi tiết vẫn đang được đơn vị tổ chức là tập đoàn Sun Group và các bên liên quan tiếp tục chuẩn bị và triển khai.

DIFF 2017 thu hút lượng lớn du khách và đã giúp tăng trưởng 50% lượng khách du lịch đến TP Đà Nẵng.

DIFF 2017 thu hút lượng lớn du khách và đã giúp tăng trưởng 50% lượng khách du lịch đến TP Đà Nẵng.

Trả lời Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Huỳnh Hùng – Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao TP Đà Nẵng cho biết: “Trong những năm qua, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) do thành phố tự đứng ra tổ chức nên rất vất vả để huy động nguồn lực do kinh phí tổ chức cho sự kiện rất lớn. Tuy nhiên, những năm gần đây chương trình này đã được xã hội hóa và rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn chủ động tham gia. 2 năm qua chương trình đã có nhiều đổi mới và được dư luận đánh giá rất cao nhờ sự sáng tạo, đầu tư bài bản và đi đầu phải kể đến đó là sự góp sức rất lớn từ Tập đoàn Sun Group. Tiếp bước thành công đó, năm nay thành phố cũng giao cho Sun Group tổ chức. Hiện doanh nghiệp này đang tích cực triển khai để đảm bảo chương trình diễn ra quy mô, hoành tráng và thực sự.”

Theo ông Hùng, hiện tại, chủ đề và chương trình Lễ hội pháo hoa bên đơn vị tổ chức đã có đề xuất, thành phố đang xem xét. Được biết hình ảnh cây cầu – một trong những biểu tượng của thành phố Đà Nẵng được đề xuất là chủ đề của Lễ hội pháo hoa quốc tế năm 2018.

Bình luận về cách thức tổ chức lễ hội pháo hoa lần này, ông Ngô Tấn Nhị - Giám đốc Công ty Liên hợp Vận tải và Du lịch Vitraco (TP Đà Nẵng ) đánh giá cao ý tưởng phân chia thời gian bắn pháo hoa và kéo dài thời gian diễn ra lễ hội. Cũng như nhiều ý kiến khác và từ lợi ích mang lại thấy rõ, chính điều này đã giúp thu hút được lượng khách du lịch nhiều hơn đến thành phố Đà Nẵng.

Đánh giá công tác tổ chức, ông Lê Phạm Thanh Tâm - Giám đốc Công ty Letas cho rằng nếu không có những doanh nghiệp có “tâm” và có “tầm” tham gia thì Đà Nẵng khó có thể có những chương trình lớn như Lễ hội pháo hoa Quốc tế. “Phải công bằng mà nói trong một hai năm trở lại đây Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà nẵng đã có sự sáng tạo mới rất hấp dẫn. Tôi cho rằng nếu doanh nghiệp tham gia chỉ vì lợi nhuận thì khó có thể tốt được vì họ sẽ không dại gì mà bỏ ra một số tiền lớn mà không thu về lợi nhuận tương xứng. Theo tôi được biết Sungroup đã làm hết mình để làm sao Đà nẵng có thể có một sự kiện hấp dẫn thu hút thật nhiều khách du lịch và để lại ấn tượng tốt nhất cho du khách. Tất nhiên, nếu Lễ hội pháo hoa thành công thì không chỉ thành phố, người dân, mà tất cả các doanh nghiệp, trong đó đương nhiên  có cả Sun Group sẽ được gián tiếp hưởng lợi”.

Còn theo ông Lê Tấn Thanh Tùng – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam Vitours (Phụ trách lữ hành và các chi nhánh): “Chủ trương xã hội hóa là tốt, giúp giảm áp lực công sức và tiền bạc cho thành phố Đà Nẵng. Và đơn vị hiện đăng cai tổ chức cũng đủ tiềm lực để thực hiện sự kiện lớn như thế. Việc giãn thời gian tổ chức cuộc thi là giúp khắc phục được cái cũ: bớt áp lực tập trung cao điểm cho TP. Việc này cũng tạo điều kiện kinh doanh cho các đơn vị du lịch”.

Chương trình Lễ hội đường phố trong khuôn khổ DIFF 2017

Chương trình Lễ hội đường phố trong khuôn khổ DIFF 2017

Theo đại diện của Vitours, du khách cũng có nhiều lựa chọn hơn để sắp xếp thời gian xem trình diễn pháo hoa thay vì họ có thể nuối tiếc không thể tham gia được khi 4- 5 ngày tổ chức như các năm trước họ lại bận việc. Ngoài ra, giá phòng cũng rẻ hơn, các dịch vụ và tiện ích mang lại cho du khách khi thời gian thư thả cũng tốt hơn, ông Tùng cho biết.

Tuy nhiên, đại diện Vitours cho rằng từ kinh nghiệm từ các lần trước, Ban tổ chức cuộc thi trình diễn pháo hoa cần lựa chọn các đội thi kỹ càng hơn. Theo đó, có vài ý kiến về một số đội thi không thực sự bài bản khi trình diễn, về cách bắn và nhạc nền…Vì thế để chương trình ngày càng hoàn thiện, việc chọn lọc đội tham gia thi bắn pháo hoa và kịch bản nên được chú trọng, ông Tùng góp ý.

Trước đó, trả lời tại họp báo DIFF 2017 ông Đặng Minh Trường – Tổng giám đốc Sun Group (đơn vị đăng cai tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng) nói rằng Sun Group đã xác định đây không phải là một “thương vụ”. Việc tham gia đăng cai Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà nẵng là Sun Group mong muốn đóng góp để tạo nên một thương hiệu cho Đà nẵng tạo nên cú hích cho du lịch và thương hiệu của thành phố.

Theo thông tin đã công bố, chi phí DIFF 2017 lên đến gần 130 tỉ đồng trong khi tiền bán vé, các khoản tài trợ chỉ gần 53,7 tỉ đồng. DIFF 2017 cũng giúp tăng trưởng 50% lượng khách du lịch đến TP Đà Nẵng.