Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu: Phương án nào khả thi?

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu: Phương án nào khả thi?

12/12/2016 4:44 Chiều

(DĐDN) – Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) vừa có dự thảo trình Chính phủ 2 phương án tăng tuổi nghỉ hưu bởi vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này. Vậy phương án giữ nguyên độ tuổi hay tăng tuổi nghỉ hưu sẽ khả thi?

huu_vart-copy

(Ảnh: Minh họa)

Việc đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu từng được đặt ra nhiều lần trong quá trình soạn thảo luật nhưng chưa được Quốc hội thông qua. Lần sửa đổi này, tiếp tục có nhiều ý kiến đề nghị tăng tuổi nghỉ hưu.

Đề xuất 2 phương án

Ở lần điều chỉnh này, hiện đang có hai phương án được đưa, một phương án là giữ nguyên độ tuổi như quy định hiện hành (nam 60 tuổi và nữ 55 tuổi), phương án còn lại là tăng nam lên 62 tuổi và nữ lên 60 tuổi.

Trường hợp người lao động bị suy giảm khả năng lao động, làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn so với quy định tại khoản 1 Điều này theo quy định của Chính phủ.

Người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 05 năm so với quy định tại khoản 1 Điều này.

Lý giải việc tại sao lại có đến hai phương án, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, do còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này nên dự thảo Luật hiện đang thể hiện 2 phương án tại Điều 187 để xin ý kiến. Thêm nữa, vẫn có luồng quan điểm cho rằng không nên tăng tuổi nghỉ hưu vì lo ngại cho một số lĩnh vực sản xuất trực tiếp, yêu cầu người lao động sử dụng nhiều sức lực.

Phương án 2 được đưa ra là tăng tuổi nghỉ hưu của nam lên 62 và nữ lên 60, tăng theo lộ trình mỗi năm tăng 3 tháng. Phương án được đưa ra dựa trên những phân tích cụ thể từ thực tiễn như: Tuổi thọ bình quân của người Việt Nam những năm gần đây đã tăng nhiều so với giai đoạn trước đây; Khoảng cách giữa tuổi thọ bình quân với tuổi nghỉ hưu bình quân là rất dài dẫn tới thực tiễn nhiều người nghỉ hưu vẫn tiếp tục tham gia lao động, có nhu cầu làm việc thêm và họ vẫn có đủ sức khỏe tham gia lao động tiếp. Bên cạnh đó, dân số Việt Nam đang chuyển từ thời kỳ dân số vàng sang giai đoạn già hóa dân số, trong tương lai lực lượng lao động trẻ sẽ thiếu hụt.

Bộ cho biết, việc tăng tuổi nghỉ hưu nhằm đảm bảo cân đối của quỹ hưu trí, tử tuất trong dài hạn. Tránh sự phân biệt đối xử về tuổi nghỉ hưu giữa lao động nam và lao động nữ để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế như Công ước Cedaw, công ước của ILO…mà Việt Nam đã tham gia. Đặc biệt là tận dụng được nguồn nhân lực động có trình độ, kỹ thuật cao và có kinh nghiệm. Thực tế tại nhiều nước trên thế giới đã và đang điều chỉnh tăng tuổi hưu, có nước lên tới 67 tuổi.

Cần quan tâm tới người lao động

Hiện phương án 2 đang được cho rằng sẽ đảm bảo việc tăng tuổi nghỉ hưu được vận hành trơn tru, không gây xáo trộn mạnh đến việc bố trí và sử dụng lao động.

Trước đó, trong một buổi tọa đàm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân cho biết, tăng tuổi hưu là 1 trong 12 vấn đề lớn được nêu trong chương trình sơ kết Bộ Luật Lao động năm 2012, sau 3 năm triển khai thực tiễn. Vấn đề này có tác động lớn tới đông đảo người lao động cũng như cộng đồng doanh nghiệp.

Nhiều quan điểm cho rằng cần thiết phải tăng tuổi nghỉ hưu bởi dân số VN đang trong giai đoạn “kép” giữa dân số vàng và già hoá. Tuy nhiên, vẫn có một luồng quan điểm cho rằng cần tăng sự quan tâm đến người lao động, đặc biệt là lao động nữ là cần thiết nhưng không nhất thiết phải là tăng tuổi nghỉ hưu. Và nếu tăng tuổi nghỉ hưu sẽ vô hình chung khiến tình trạng thất nghiệp ở lao động trẻ càng thêm trầm trọng.

Bên cạnh đó, dư luận lo ngại một số lĩnh vực sản xuất trực tiếp, người lao động sử dụng nhiều sức lao động sẽ khó để duy trì sức lực đến độ tuổi 62 với nam và 60 với nữ.

Vì vậy, có ý kiến cho rằng Bộ LĐTBXH nên phân ra hai khu vực, khu vực người lao động trực tiếp và khu vực người lao động gián tiếp phải có sự khác nhau mới hợp lý. Nếu đánh đồng một mức chung thì thiệt thòi cho công nhân lao động vì sức khoẻ không đáp ứng được cho công việc nhưng lại lợi cho những người làm công việc hành chính vì lương thưởng tăng theo thời gian công tác.

Cùng quan điểm như trên, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) từng bày tỏ: “Chúng ta phải cân nhắc sao cho thật kỹ, phải tính đến một quy định linh hoạt để nhóm đối tượng nào đáp ứng thỏa mãn điều kiện của luồng ý kiến thứ nhất thì chúng ta cho họ tiếp tục kéo dài tuổi nghỉ hưu, còn nhóm nào kéo dài tuổi nghỉ hưu sẽ ảnh hướng đến sức khỏe, đến tinh thần, đến đời sống của họ thì chúng ta có thể quy định ở độ tuổi nghỉ hưu khác”.

Như vậy, câu chuyện tăng hay không tăng tuổi nghỉ hưu vẫn còn là vấn đề nhiều tranh cãi. Nếu năm 2017 Quốc hội thông qua phương án này thì bắt đầu thực hiện từ năm 2020 để có quá trình đánh giá tất cả các tác động về việc làm, thị trường lao động, sức khỏe, năng suất lao động cũng như tâm lý của người lao động và doanh nghiệp.

Dự kiến, Bộ LĐTB&XH sẽ trình Chính phủ phương án vào tháng 1/2017; trình cơ quan thẩm tra Quốc hội và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 3/2017 và tháng 4/2017 sẽ trình Quốc hội dự án luật.

Thy Hằng

>> Nâng tuổi nghỉ hưu: Có thể tăng thêm 5 năm đối với nữ giới

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng