Để ngành du lịch hút nhà đầu tư lớn

Để ngành du lịch hút nhà đầu tư lớn

04/01/2017 4:02 Chiều

(DĐDN) – Năm 2016, du lịch trong nước đã có rất nhiều công trình lớn được đầu tư từ những năm trước bắt đầu được đưa vào sử dụng hàng loạt, hình thành mạng lưới, hệ thống lưu trú, khu du lịch lớn.

Nhận xét này đã được Phó Thủ tướng Nguyễn Đức Đam đưa ra mới đây trong cuộc họp Ban Chỉ đạo về công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Trong năm 2016, du lịch Việt Nam đã đón trên 10 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ trên 62 triệu lượt khách nội địa, với tổng doanh thu khoảng 400.000 tỷ đồng. Năm 2017 này, ngành du lịch đặt mục tiêu thu hút 11,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 66 triệu lượt khách nội địa, đạt doanh thu 460.000 tỷ đồng.

Kinh nghiệm từ Sầm Sơn

Cách TP Thanh Hóa khoảng 16km về hướng đông, Sầm Sơn được đánh giá là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất nhì khu vực phía bắc Việt Nam. Thế nhưng nếu vài năm trước, nhắc đến chuyện đi Sầm Sơn nghỉ dưỡng, hẳn nhiều người sẽ phải ái ngại bởi nơi đây không chỉ khét tiếng với nạn “chặt chém” mà còn là điểm du lịch được phát triển không có quy hoạch, hàng quán kè sát ra mặt biển, không có không gian cho du khách….

Khu du lịch Tràng An (Ninh Bình). Nguồn ảnh: Internet

Từ chỗ có nhiều điểm trừ, du lịch Sầm Sơn giờ như đang đảo chiều, tăng nhanh những dấu cộng tích cực. Không gian sinh cảnh đã được thay đổi nhờ các biện pháp quy hoạch, nạn “chặt chém” cũng đã được dẹp yên.

Có được điều này là nhờ ngoài sự mạnh tay dẹp bỏ của chính quyền, còn có sự chung tay của tập đoàn FLC khi đã xây dựng một quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái với nhiều tiện ích cho du khách, góp phần mang đến diện mạo mới cho địa danh này, đưa nơi đây không chỉ trở thành điểm “nóng” du lịch trong mùa hè 2016 mà còn là địa điểm hấp dẫn cho loại hình du lịch MICE.

Hay đối với khu du lịch Tràng An (Ninh Bình), Phú Quốc (Kiên Giang), chính nhờ có sự đầu tư một cách bài bản từ các nhà đầu tư lớn nên những địa danh này đã thu hút hàng trăm nghìn khách du lịch mỗi năm so với trước đó.

“Liệu cơm gắp mắm”

Từ thực tiễn tại Tràng An, Sầm Sơn, hay gần đây là Phú Quốc khi thu hút được những nhà đầu tư lớn thì khách du lịch cũng từ đó tăng trưởng tốt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, nếu không có những công trình của các nhà đầu tư lớn, cứ manh mún thì không thu hút được du khách. Do đó, “những tỉnh có tiềm năng du lịch nhưng chưa có nhà đầu tư lớn không vội vàng giao ngay cho những doanh nghiệp yếu năng lực, dẫn đến xé lẻ thậm chí phá vỡ quy hoạch, cảnh quan”.

Điều đáng nói, ba địa danh thu hút được nhà đầu tư lớn đều là những địa danh có nhiều lợi thế về tiềm năng du lịch và giao thông thuận lợi như gần đường quốc lộ, gần sân bay….

Đơn cử như Phú Quốc, có nhiều nhà đầu tư chia sẻ họ đã quan tâm để ý đến Phú Quốc từ nhiều năm. Nhưng chỉ quyết định đầu tư khi các cơ sở hạ tầng được nâng cấp hơn. Vậy nếu không có sân bay quốc tế, đường trục Bắc Nam, đường vòng quanh đảo, đường cáp ngầm đưa điện ra đảo Phú Quốc thì có lẽ còn lâu lắm Phú Quốc mới thuyết phục được các nhà đầu tư đến với mình.

Phú Quốc đã bỏ ra gần 3.500 tỷ đồng cho cơ sở hạ tầng để thu hút nhà đầu tư. Tràng An, Sầm Sơn cũng bỏ ra một số vốn tương đối. Vậy đối với các tỉnh có tiềm năng về du lịch nhưng giao thông không thuận lợi như các tỉnh miền núi phía Bắc hay ở Tây Nguyên… và không có nhiều vốn thì làm sao để “chạy đua” trong công cuộc thu hút nhà đầu tư lớn?

Thiết nghĩ, các tỉnh đó nên phân tích cụ thể những ưu điểm cũng như nhược điểm của tỉnh để “liệu cơm gắp mắm”. Nếu địa phương không có các lợi thế về vốn, về cơ sở hạ tầng, thì có thể thu hút nhà đầu tư bằng các chính sách như xây dựng danh mục các dự án kêu gọi đầu tư, nhất là các dự án nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh riêng có của tỉnh để tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, tạo sự khác biệt hấp dẫn du khách.

Bên cạnh đó, cần coi trọng và làm tốt công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua tạo điều kiện về mặt bằng kinh doanh, ưu đãi đầu tư; định kỳ tổ chức đối thoại, rà soát, hỗ trợ tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc đối với các dự án du lịch, nhất là trong chính sách giá đất, bồi thường giải phóng mặt bằng… để các nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện các dự án đầu tư mới hoặc mở rộng đầu tư, tạo hiệu ứng lan tỏa, có tác động tích cực tới việc thu hút các nhà đầu tư mới.

Hồ Hường

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.67%
  • 5%
  • 6.67%
  • 3.33%
  • 20%
  • 10%
  • 1.67%
  • 1.67%
  • 15%
  • 18.33%
  • 6.67%
  • 5%