p/QL 30 - nút thắt giao thông kìm hãm sự phát triển của tỉnh Đồng Tháp.

QL 30 - nút thắt giao thông kìm hãm sự phát triển của tỉnh Đồng Tháp.

Theo Bộ GTVT: Giai đoạn 2010 - 2015, tổng kinh phí Trung ương đầu tư cho các công trình giao thông vận tải đã hoàn thành tại ĐBSCL là hơn 58.000 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực đường bộ đã đầu tư hoàn thành khoảng 34 dự án, với tổng mức đầu tư hơn 52.000 tỷ đồng; xây dựng và nâng cấp mở rộng hơn 1.000 km đường, hơn 60 km cầu.

Qua sông chưa hết lụy phà

Dù đạt một số kết quả đáng khích lệ về giao thông, nhưng so với mặt bằng chung của cả nước và nhu cầu phát triển của ĐBSCL, hệ thống giao thông hiện tại vẫn chưa đáp ứng. Các trục giao thông chính gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ còn hạn chế ảnh hưởng đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng.

Điển hình như tuyến QL1A đoạn từ Cần Thơ-Cà Mau, dù trước đây đã một lần được nâng cấp mở rộng bằng vốn Ngân sách và mới đây có 3 đoạn ngắn được đầu tư bằng vốn BOT nhưng vẫn chưa đồng bộ và chưa đáp ứng được lưu lượng phương tiện ngày càng tăng. Tuyến Quản lộ Phụng Hiệp và Nam Sông Hậu song song với tuyến quốc lộ này mặt đường chỉ đạt cấp IV, cấp V đồng bằng (rộng từ 3,5-5m) phương tiện trọng tải lớn không thể lưu thông nên cũng không "chia lửa" được với QL 1A. Chính việc đi lại khó khăn mà từ nhiều năm nay, các KCN ở Bạc Liêu, Cà Mau rất khó thu hút nhà đầu tư.

Tương tự, hàng loạt KCN ở Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp cũng lâm vào cảnh "đìu hiu" vì hệ thống giao thông không đáp ứng cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa.

Ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp lo lắng: QL 30 được xem là tuyến huyết mạch để thu hút đầu tư vào địa phương, nhưng hiện tại tuyến đường này rất nhỏ hẹp, có đoạn hai xe tải qua mặt nhau không lọt, nhiều cầu trên tuyến xuống cấp trầm trọng.

“Những năm qua địa phương luôn nỗ lực dẫn đầu khu vực về chỉ số PCI, tuy nhiên thu hút đầu tư vào địa phương chưa khởi sắc, nguyên nhân chính là do hạ tầng giao thông kết nối yếu kém” - ông Hoan chia sẻ.
Dự án nâng cấp tuyến QL30 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 356/QĐ-TTg, Bộ GTVT là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và giao Ban Quản lý dự án 7 làm đại diện chủ đầu tư.

Theo kế hoạch trước đây, đoạn từ An Hữu-TP Cao Lãnh sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, sau đó đoạn đường này được triển khai nâng cấp theo hình thức BOT. Nhưng hiện nay đã ngừng thi công, với tiến độ này thì khó có thể hoàn thành vào cuối năm 2017 như kế hoạch đề ra.

Báo cáo của Bộ GTVT cũng thừa nhận: một số tuyến quốc lộ kết nối của vùng như: QL60, QL53, QL54, QL91, QL63, tuyến N1, N2... chất lượng đường còn thấp, một số cầu lớn chưa hình thành dẫn đến tính kết nối của hệ thống đường bộ Vùng Tây Nam Bộ chưa cao.Hầu hết các tuyến đường trục dọc và ngang đều chưa đạt về cường độ yêu cầu, và tiêu chuẩn cấp đường, mặt đường một số tuyến QL còn thấp hơn các đường tỉnh đã đầu tư ở các tỉnh Đông Nam Bộ, miền Trung và miền Bắc.

"Là vùng kinh tế nông nghiệp xuất khẩu nông sản chủ lực của cả nước, nhưng hệ thống đường bộ chưa có sự kết nối thông suốt và chưa đồng bộ. Cả vùng chỉ có hơn 40 km đường cao tốc trong khi 70% khối lượng hàng hóa của vùng phải vận chuyển bằng đường bộ lên các cảng tại TP HCM để xuất khẩu, đây là hạn chế lớn nhất của vùng ĐBSCL cho đến thời điểm hiện tại", TS Võ Hùng Dũng, Giám đốc VCCI Cần Thơ phân tích.

Ông Võ Thành Hạo, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre cho biết, cầu Rạch Miễu đưa vào sử dụng đã làm cho công nghiệp của địa phương thật sự khởi sắc. Tuy nhiên, niềm vui chưa được "tày gang" thì Bến Tre lại phải "mệt mỏi" đối phó với nạn ùn tắc giao thông vì mặt cầu nhỏ hẹp không đáp ứng lưu lượng phương tiện đang gia tăng rất nhanh.

Ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng cho rằng: Khi tuyến QL 60 (hay còn gọi là tuyến hành lang ven biển phía Đông). nối thông thì từ Sóc Trăng đi về TP HCM sẽ rút ngắn được hàng 100km so với đi trên tuyến độc đạo QL 1A hiện nay. Tuy nhiên, cho đến nay cây cầu lớn nhất trên tuyến đường này là cầu Đại Ngãi vẫn chưa được đầu tư nên người dân Sóc Trăng "qua sông vẫn phải lụy phà".

>> Mời độc giả đón đọc kỳ 2: Đường thủy "thông nhưng chưa thoáng"