Đánh thức tiềm năng Cô Tô

Đánh thức tiềm năng Cô Tô

19/03/2017 7:12 Sáng

(DĐDN) – Trao đổi với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô cho biết: Với nỗ lực không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tăng cường thu hút đầu tư, đến năm 2020, Cô Tô trở thành Khu du lịch sinh thái – nghỉ dưỡng biển đảo cấp quốc gia.

Cuối năm 2013, dòng điện lưới quốc gia đã chính thức được thắp sáng trên huyện đảo Cô Tô, từ đây, mở ra nhiều cơ hội đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư, đánh thức tiềm năng kinh tế lớn của huyện đảo tiền tiêu vùng Đông Bắc của Tổ quốc. Dự án đưa điện lưới quốc gia ra huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh được quyết tâm thực hiện nhằm phát triển nhanh, hiệu quả bền vững vùng đảo Cô Tô, tiến tới xây dựng huyện đảo trở thành một trong những địa phương có kinh tế năng động, trọng điểm phát triển kinh tế biển.

– Năm 2016, Cô Tô đứng đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh(DDCI), ông lý giải thế nào về kết quả này?

Là một huyện đảo, khó khăn về giao thông, giao thương, số lượng doanh nghiệp rất ít, nhưng Cô Tô có điểm DDCI vượt trội, với 76,78 điểm. Cũng đã có ý kiến cho rằng, với số lượng doanh nghiệp ít, chính quyền Cô Tô sẽ có điều kiện để chăm sóc làm hài lòng các doanh nghiệp hơn nhưng chúng tôi cho rằng thái độ của chính quyền địa phương mới là chìa khóa mở cửa niềm tin của doanh nghiệp ở Cô Tô, chứ không chỉ là số lượng ít.

Cô Tô dẫn đầu 5/8 chỉ số thành phần, gồm tính minh bạch và tiếp cận thông tin, tính năng động của lãnh đạo, chi phí không chính thức, hỗ trợ doanh nghiệp và vai trò của người đứng đầu sở, ban, ngành và chính quyền địa phương. Đây là một nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương.

Từ năm 2015 đến năm 2020, ngành du lịch huyện Cô Tô thu hút ổn định khoảng 100.000 lượt khách du lịch /năm, trong đó có 5.000 – 6.000 lượt khách quốc tế.

Một góc thị trấn Cô Tô

Để có được kết quả trên, thứ nhất chúng tôi đã làm tốt công tác cán bộ. Thời gian qua, Cô Tô đã tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là ở đội ngũ cán bộ các phòng ban và trung tâm hành chính công cũng như các bộ phận nhận và trả kết quả một cửa thông qua đào tạo, huấn luyện, tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm thực thi công vụ.

Thứ hai, Cô Tô xác định rõ chủ đề công tác năm để tập trung chỉ đạo nhằm khắc phục những hạn chế yếu kém và phát huy tối đa tiềm năng lợi thế. Năm 2016 chúng tôi đã chọn chủ đề là nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, xây dựng văn hoá văn minh du lịch Cô Tô. Với phương châm: Cán bộ phải gần dân, các hoạt động phải hướng về phía người dân, lấy dân làm gốc.

Thứ ba, chúng tôi đẩy mạnh đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện kết nối góp phần giải quyết hiệu quả công việc, xây dựng chính quyền điện tử và công dân điện tử. Tập trung phát triển giao thông đường thuỷ, đường bộ, kết nối nhanh nhất với đất liền, đầu tư hạ tầng dịch vụ và du lịch từ nguồn ngân sách và xã hội hoá.

Thứ tư, Cô Tô đã tập trung tháo gỡ các thủ tục hành chính theo hướng cải cách thủ tục một cách nhanh nhất, gọn nhất cho doanh nghiệp, người dân. Ví dụ: trước tháng 7/2016, khách du lịch nước ngoài muốn ra được Cô Tô phải làm thủ tục xuất nhập cảnh mất khoảng 5 ngày nhưng bây giờ có thể giải quyết thủ tục ngay tại Cảng Vân Đồn.

Thứ năm, chúng tôi tăng cường giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thành lập tổ công tác để hỗ trợ thủ tục, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trực tiếp cho doanh nghiệp, tuyên truyền vận động phát triển doanh nghiệp và tăng thêm được 10 doanh nghiệp, nâng tổ sống doanh nghiệp lên 16 doanh nghiệp. Huyện phấn đấu trong năm 2017 sẽ tăng lên 30 doanh nghiệp và đến 2020 sẽ có trên 50 doanh nghiệp.

Thứ sáu, gắn trách nhiệm với người đứng đầu, khi phát hiện yếu kém, sai sót thì lãnh đạo phải chịu trách nhiệm trước tập thể.

Cá nhân ông đánh giá đâu là chỉ số DDCI mà Cô Tô sẽ phải cải thiện mạnh mẽ trong thời gian tới?
Cô Tô có 5/8 chỉ tiêu dẫn đầu, bởi vậy bên cạnh việc duy trì các chỉ số tốt, chúng tôi sẽ phải nỗ lực cải thiện các chỉ số đang ở nhóm trung bình là khung pháp lý, tính cạnh tranh bình đẳng, tiếp cận thông tin để đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

– Xin ông cho biết định hướng thu hút đầu tư của Cô Tô trong chiến lược phát triển?

Cô Tô đã và đang tập trung phát triển nhanh và bền vững ngành du lịch, trong đó, tiếp tục phát triển hình thức du lịch cộng đồng với sự tham gia của đông đảo người dân, đi đôi với việc kêu gọi đầu tư xây dựng để đến năm 2020, Cô Tô trở thành Khu du lịch sinh thái – nghỉ dưỡng biển đảo cấp quốc gia. Từ năm 2014, Cô Tô đã hoàn thành các quy hoạch quan trọng như: Quy hoạch phát triển du lịch, Quy hoạch chi tiết các phân khu chức năng trên địa bàn huyện, phục vụ xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Dự kiến đến năm 2030, huyện Cô Tô sẽ có 3 khu nghỉ dưỡng cao cấp. Các dự án này góp phần tác động rất lớn đến phát triển kinh tế – xã hội và phát triển ngành du lịch của địa phương. Phấn đấu từ năm 2015 đến năm 2020, ngành du lịch huyện Cô Tô thu hút ổn định khoảng 100.000 lượt khách du lịch mỗi năm, trong đó có 5.000 – 6.000 lượt khách quốc tế; doanh thu du lịch đạt 150 – 200 tỷ đồng mỗi năm; tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch bình quân khoảng 25%/năm.

– Vậy huyện có giải pháp gì để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào du lịch thưa ông?

Thứ nhất, Cô Tô có rất nhiều tiềm năng lợi thế nhưng chuyển hoá các tiềm năng lợi thế đó thành nguồn lực phát triển kinh tế cần có nhà đầu tư chiến lược làm đầu tầu. Chúng tôi đã và đang tạo được cơ chế tốt nhất, tránh phá vỡ quy hoạch, không quản lý được quy hoạch.

Thứ hai, huyện sẽ tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng, xây dựng hệ thống logistic, tiến tới trên đảo sẽ có sân bay trực thăng và có tầu đi được gió cấp 6-7.

Thứ ba là giải quyết tốt xung đột giữa phát triển du lịch với bảo vệ môi trường và xử lý vấn đề môi trường. Chúng tôi sẽ bắt đầu từ ý thức người dân để huyện Cô Tô thật sự sạch, sạch từ trong nhà đến ngoài sân, đến ngoài đường, đến các bãi biển.

Chúng tôi tin rằng với các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, mục tiêu xây dựng huyện đảo Cô Tô trở thành khu du lịch sinh thái – nghỉ dưỡng biển đảo cấp quốc gia sẽ sớm thành hiện thực.

– Xin cảm ơn ông.

 Phan Namthực hiện

>> Công nghiệp Quảng Ninh: Chuyển từ “nâu” sang “xanh”

Tags :

Ý kiến bạn đọc

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 7.46%
  • 4.48%
  • 5.97%
  • 2.99%
  • 22.39%
  • 10.45%
  • 1.49%
  • 1.49%
  • 13.43%
  • 19.4%
  • 5.97%
  • 4.48%