Đăng kiểm tàu bằng vật liệu PPC: Ngoài “thông” trong vẫn “tắc”

Đăng kiểm tàu bằng vật liệu PPC: Ngoài “thông” trong vẫn “tắc”

15/02/2017 1:29 Chiều

(DĐDN)- Trong lúc các cơ quan đăng kiểm VN vẫn chưa chấp nhận DN đóng tàu bằng vật liệu PPC thì Tổ chức đăng kiểm CSlloyd Cộng hòa Séc lại cấp chứng nhận an toàn cho tàu thuyền vật liệu PPC sản xuất tại Việt Nam.

Tàu đóng bằng vật liệu PPC của Cty CP công nghệ Việt – Séc 

Ông Mr Dynybyl – Giám đốc tổ chức đăng kiểm Cslloyd (Cộng hòa Séc) khẳng định, theo Pháp lệnh 2013/53/EU, chúng tôi được phép chứng nhận CE cho các tàu thuyền có chiều dài đến 24 m bất kể số người là bao nhiêu trên tàu, với điều kiện là tàu thuyền đó phải đáp ứng các tiêu chuẩn về độ ổn định và độ nổi. Do vậy, các DN đóng tàu bằng vật liệu PPC của VN hoàn toàn có thể sử dụng chứng nhận này yêu cầu Đăng kiểm VN đăng kiểm cho tàu thuyền đã đóng của DN.

Đăng kiểm “bất hợp tác”?

Cũng theo ông Mr Dynybyl, CS Lloyd là đơn vị có chức năng đã được Ủy ban Châu Âu cho phép chứng nhận CE cho tàu thuyền phù hợp với Pháp lệnh số 2013/53/EU của Cộng đồng châu Âu, và Pháp lệnh này không chịu sự điều tiết của luật pháp VN và VR cũng không có thẩm quyền đối với Pháp lệnh này. Chứng nhận này (CE) không thể bị cấm tại VN. Tuy nhiên, ông Mr Dynybyl rất buồn và thất vọng với cách làm việc của Đăng kiểm VN, bởi lẽ, dù Đăng kiểm VN và CS Lloyd đã ký Hợp đồng hợp tác đôi bên từ năm 25/9/2012 trong việc phân loại và kiểm tra tàu thuyền và hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực đăng kiểm. Thế nhưng, cho đến nay, phía Đăng kiểm VN vẫn chưa tạo điều kiện cho tổ chức đăng kiểm Cslloyd được cung cấp dịch vụ đăng kiểm tàu thuyền vật liệu PPC cho các DN tại Việt Nam.

Đăng kiểm VN và CS Lloyd đã ký Hợp đồng hợp tác đôi bên từ năm 25/9/2012 trong việc phân loại và kiểm tra tàu thuyền và hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực đăng kiểm.

Điều đáng nói, CS Lloyd đã rất nhiều lần gửi văn bản tới Cục Đăng kiểm VN yêu cầu thực hiện nghiêm nội quy của biên bản thỏa thuận đã ký nhưng Đăng kiểm VN vẫn không có hồi âm cho phía CS Lloyd. Thậm chí có những chứng nhận của CS Lloyd trước đây đối với tàu thuyền đóng bằng PPC đều bị Đăng kiểm Việt Nam không chấp nhận với lý do CS Lloyd không đủ thẩm quyền chứng nhận. Những cản trở này đã khiến CS Lloyd phải dở dang công việc thực hiện chứng nhận tại VN, còn DN sản xuất tàu trong nước thì bị thiệt hại nặng. “Điều này đi ngược với những thỏa thuận đã ký kết giữa hai bên – ông Mr Dynybyl nhấn mạnh.

DN Việt… chịu trận

Do vậy, trước những khó khăn chồng chất của Cty CP Công nghệ Việt Séc trong việc cấp chứng nhận đăng kiểm cho tàu thuyền đóng bằng vật liệu PPC từ 12 chỗ trở lên, CS Lloyd đã đề xuất sẵn sàng cử đăng kiểm viên tới nhà máy của DN này để kiểm tra và cấp chứng nhận sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn an toàn hàng hải của EU. Trên cơ sở kết quả kiểm tra của Cslloyd về tải trọng của phương tiện được phép chở nhằm bảo đảm an toàn cho phương tiện, doanh nghiệp sẽ làm việc với Đăng kiểm Việt Nam để xác định số người được chở trên tàu.

Chia sẻ với DĐDN, nguyên Chánh Tòa Hình sự, ông Đinh Văn Quế cho rằng, Cục Đăng kiểm VN phải lý giải cho DN vì sao không công nhận kết quả đăng kiểm do Cty đăng kiểm quốc tế đã thực hiện trước đây đối với tàu thuyền đóng bằng vật liệu PPC. “Khi Cslloyd chuyển kết quả sang cho VR công nhận thì bị VR từ chối và còn cho rằng công ty có vi phạm về sản xuất tàu thuyền. Ở đây, DN từ chỗ giúp VR làm việc lại trở thành người có lỗi”- ông Quế nói. Cũng theo ông Quế, Cty đăng kiểm quốc tế Cslloyd hoàn toàn có đủ cơ sở để kiện Cục Đăng kiểm VN vì đã gây thiệt hại cho Cty này vì phải bỏ dở công việc làm ăn ở VN do việc làm thiếu trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm. Nếu cần, Cty Việt Séc cũng hoàn toàn đủ căn cứ kiện Cục đăng kiểm ra tòa.

Như DĐDN đã thông tin, tháng 9/2012, Cục đăng kiểm VN cho biết,VN không có tiêu chuẩn và quy phạm về đóng tàu bằng vật liệu PPC và đề nghị Cty tìm kiếm một Hãng đăng kiểm quốc tế có khả năng đăng kiểm tàu thuyền bằng vật liệu PPC để ký hợp tác với VR giải quyết khó khăn vướng mắc về đăng kiểm cho doanh nghiệp. Cty đã giới thiệu đăng kiểm quốc tế Cslloyd (Cộng hòa Séc) và hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác tại trụ sở của VR ở Hà Nội với sự chứng kiến của lãnh đạo Cty Việt Séc. Sau khi thỏa thuận được ký kết, Cslloyd đã cử chuyên gia sang làm đăng kiểm tàu do Công ty sản xuất. Tuy vậy, khi Cslloyd chuyển kết quả sang cho VR công nhận thì bị từ chối. Việc VR phủ nhận kết quả đăng kiểm Cslloyd đã gây thiệt hại cho doanh nghiệp và ảnh hưởng đến quan hệ quốc tế.

 MAI THANH 

>> DN gặp khó trong đăng kiểm tàu du lịch bằng vật liệu PPC: Các cơ quan ban ngành đồng loạt vào cuộc

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.78%
  • 5.08%
  • 6.78%
  • 3.39%
  • 20.34%
  • 8.47%
  • 1.69%
  • 1.69%
  • 15.25%
  • 18.64%
  • 6.78%
  • 5.08%