(DĐDN) - Về phí bảo trì đường bộ, một số đại biểu Quốc hội đề nghị nên rà soát lại khoản phí này, nếu không phù hợp thì nên bỏ. Đó là ý kiến của đa số đại biểu tại phiên thaỏ luận tổ về Luật phí và lệ phí ngày 29/5.

Về phí bảo trì đường bộ, một số đại biểu Quốc hội đề nghị nên rà soát lại khoản phí này, nếu không phù hợp thì nên bỏ

Thảo luận về Luật phí và lệ phí, đại biểu Nguyễn Thi Quyết Tâm (TP HCM) nói: "tại kỳ họp cuối năm 2014 vừa qua có một vấn đề bàn mãi mà không làm được, đó là trong các cuộc họp của HĐND TP HCM, các đại biểu cũng bày tỏ nhiều băn khoăn về phí đường bộ với xe máy nhưng rà lại quy định do Bộ Tài chính quy định thì không có cách nào giảm, giảm một đồng cũng không được".

“Có những người nói với tôi rằng họ sắm một chiếc xe máy chỉ để đi chợ thôi, từ nhà ra chợ chỉ vài trăm mét mà đường đó là do nhân dân trong khu vực đóng góp tiền xây dựng, tự giải phóng mặt bằng không có đề bù, bây giờ lại thu phí sử dụng đường của người ta thì quá vô lý”– đại biểu Tâm dẫn chứng.

Dẫn chứng việc này bà Tâm cho rằng luật phải bao quát, phí và lệ phí cần được quy định mềm, giao quyền cho địa phương cân nhắc thu hoặc không thu, thu ở mức nào. Vì chỉ có địa phương mới nắm rõ được thực tế còn nếu không sẽ còn nhiều người dân phải đóng phí oan.

Còn đại biểu Trần Du Lịch (TP HCM) nói: “có mấy ông đánh xa bờ ngoài khơi xa, đi cả tháng mới về nhưng xăng dầu vẫn phải đóng phí môi trường. Chúng ta có những cái vô lý như vậy vẫn cứ làm”.

Đại biểu Trương Thị Ánh cho biết các đại biểu cũng bày tỏ nhiều băn khoăn về phí đường bộ với xe máy. "Vận hành được xe máy, người ta phải đổ xăng mà khi mua xăng, người dân đã trực tiếp đóng một khoản phí cho nhà nước” – vị đại biểu bày tỏ. Đại biểu Ánh cũng cho rằng xe máy bây giờ thực tế là phương tiện của rất nhiều người nghèo, gắn chặt với cuộc mưu sinh. Thu phí như vậy đó là tận thu của dân.

Chia sẻ thêm quan điểm này, đại biểu Nguyễn Văn Minh cảnh báo phí đường bộ thu thêm không được bao nhiêu tiền nhưng sẽ sinh thêm một bộ máy hoặc chức danh kiêm nhiệm, chưa hẳn nhà nước đã có thêm ngân sách mà người dân thì bị thiệt thòi. Đại biểu Minh cũng nêu một thực tế mà hiện nay người dân rất sợ đó là tự nguyện đóng phí. “Nhiều loại phí và lệ phí quy định không rõ ràng nên cần thu là đi vận động. 10 người hết 9 người đóng thì mình cũng phải đóng. Người dân rất khó chịu. Do đó, đề nghị phải thống nhất luật phải quy định rõ ràng, tuyệt đối tránh trường hợp vận động” – đại biểu Minh kiến nghị.

Đại biểu Trần Văn Bản (Bình Định) cũng băn khoăn về việc có nhiều khoản quỹ người dân vẫn phải đóng góp không nằm trong Pháp lệnh phí và lệ phí đã gây bức xúc cho xã hội. Trong dự án Luật chưa đề cập đến hệ thống quỹ mà thực tế người dân phải đóng góp. Đại biểu bày tỏ mong muốn Luật ra đời sẽ khắc phục được vấn đề này.

Cũng trong ngaỳ làm việc hôm nay, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kế toán. Các đại biểu đồng tình với việc cần thiết ban hành Luật nhưng đề nghị Chính phủ cần tổng kết, đánh giá sâu sắc về quá trình thực thi Luật, đề xuất các nội dung sửa đổi căn bản, toàn diện hơn, xác định đầy đủ các nội dung chưa được quy định ở Luật Kế toán hiện hành để có quy định bao quát các vấn đề phát sinh trong thực tiễn liên quan đến công tác kế toán, bảo đảm tính ổn định và đời sống lâu dài của Luật.

Châu Huệ