Hưởng ứng chủ trương “Năm Văn hóa - Văn minh - Đô thị Đà Nẵng 2015”, Hội Doanh nghiệp Quận Hải Châu – Thành phố Đà Nẵng đã phát kiến ra mô hình nhà vệ sinh (NVS) cộng đồng trên địa bàn với slogan của dự án “Thoải mái như ở nhà – Comfort as home”. Đến nay, sau hai năm triển khai, dự án nhận được đánh giá cao của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam và được xem là một trong các  yếu tố đóng góp vào sự thu hút khách du lịch của Thành phố Đà Nẵng.

Từ ý tưởng ban đầu

Hiện mô hình Nhà vệ sinh cộng đồng không chỉ được nhân rộng ra các quận huyện khác của thành phố Đà Nẵng mà còn được các tỉnh thành khác học hỏi ứng dụng. Tiện ích gần gũi, thiết thực, tạo được ấn tượng tốt đẹp về một thành phố du lịch thân thiện - mến khách là những giá trị mà dự án mang lại.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết: “Đà Nẵng đang phát triển để trở thành một thành phố du lịch, là điểm đến cho du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, thực trạng cơ sở hạ tầng NVS công cộng của Đà Nẵng đang rất thiếu và không đảm bảo được nhu cầu. Xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng với mô hình của dự án “Thoải mái như ở nhà” là cách làm hiệu quả, tiết kiệm kinh phí cho Thành phố, giúp huy động nguồn lực xã hội mà vẫn đáp ứng tiêu chí thành phố du lịch thân thiện, văn minh”.

Ban quản lý dự án và đại diện Sở Du lịch TP Đà Nẵng dán logo nhận diện cơ sở tham gia tại Khách sạn Risemout, đường Nguyễn Văn Thoại, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng

Ban quản lý dự án và đại diện Sở Du lịch TP Đà Nẵng dán logo nhận diện cơ sở tham gia tại Khách sạn Risemout, đường Nguyễn Văn Thoại, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng

Tại Singapore từ năm 2008, với dân số 4,5 triệu người, họ đã đầu tư đến 29.500 nhà vệ sinh công cộng, tương đương 152 người dân có 1 nhà vệ sinh công cộng (NVSCC). Để học tập theo mô hình Singapore, Đà Nẵng với khoảng 1 triệu dân, cần phải có đến 6.578 NVSCC, với hàng ngàn tỷ đồng cùng quỹ đất siêu lớn và thời gian rất dài để đầu tư.

Ngoài ra, năm 2017 Đà Nẵng phấn đấu đạt 6,3 triệu lượt khách đến thành phố.Trong khi đó, tính đến tháng 6-2017, thành phố mới có khoảng 41 nhà vệ sinh công cộng, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân huống gì là du khách. Đây là những con số tham khảo được ông Nguyễn Hồng Sơn – Phó Chủ tịch thường trực Hội Doanh nghiệp Quận Hải Châu, Phó trưởng Ban Quản lý Dự án đưa ra tại buổi phát động nhân rộng mô hình nhà vệ sinh cộng đồng.

Giải quyết bài toán nhà vệ sinh công cộng từ nguồn lực cộng đồng tại Đà Nẵng là một vấn đề cấp bách cần được quan tâm đúng mức, ông Sơn cho biết.

Hiệu ứng lan tỏa

Với Slogan hai thứ tiếng, tiếng Việt và tiếng Anh “Thoải mái như ở nhà – Comfort as home” và logo hình ảnh mặt cười được Ban quản lý dự án chú trọng chọn lựa từ nhiều thiết kế khác nhau nhằm đảm bảo tính dễ dàng nhận diện mà vẫn văn minh, lịch sự.

Bằng cách dán logo nhận diện của dự án trước mặt tiền cơ sở kinh doanh đơn vị tham gia, du khách sẽ nhận biết  và được vào sử dụng miễn phí hệ thống nhà vệ sinh trên  tinh thần cởi mở thân thiện nhất của người chủ địa phương.

Đến nay, có hơn một trăm cơ sở đăng ký tham gia dự án. Ban quản lý dự án và Sở du lịch Đà Nẵng đang cùng bắt tay nhau vận động các cơ sở kinh doanh thuộc các lĩnh vực du lịch, thương mại, dịch vụ như các khách sạn, nhà hàng, các quán cà phê, quầy bar, các hộ kinh doanh, shop, showroom của các cơ quan doanh nghiệp...tại các tuyến đường trung tâm, nhất là ở những khu vực như  cửa ngõ sân bay, nhà ga, bến tàu, … hưởng ứng tham gia hoạt động.

Theo ông Sơn, các công sở của chính quyền cũng nên tiên phong dán logo này, đặc biệt là những trụ sở nằm trên tuyến đường du lịch.

Mô hình này hiện đang được các địa phương ngoài Đà Nẵng học hỏi, ứng dụng để cùng hướng đến một nền du lịch thân thiện, mến khách. Trong ảnh: ra mắt Logo của dự án Nhà vệ sinh cộng đồng với slogan “Thoải mái như ở nhà – Comfort as home”

Mô hình này hiện đang được các địa phương ngoài Đà Nẵng học hỏi, ứng dụng để cùng hướng đến một nền du lịch thân thiện, mến khách. Trong ảnh: ra mắt Logo của dự án Nhà vệ sinh cộng đồng với slogan “Thoải mái như ở nhà – Comfort as home”

Tiêu chí của dự án là tham gia hoàn toàn tự nguyện, dựa trên cơ sở nhà vệ sinh hiện có của đơn vị, không phải đầu tư thêm tuy nhiên phải đáp ứng tiêu chí vệ sinh, sạch sẽ,  có điện, nước, sử dụng an toàn. Hướng đến nâng chất cho dịch vụ này, nhân viên các cơ sở tham gia cũng được tập huấn về thái độ ứng xử văn hóa, niềm nở với du khách sử dụng. Từ lời chào, nụ cười đến cách hướng dẫn du khách; không yêu cầu du khách mua bất kỳ sản phẩm,dịch vụ gì khi du khách không có nhu cầu. Du khách sử dụng dịch vụ nhà  vệ sinh cộng đồng cũng được hướng dẫn có ứng xử văn hóa, văn minh, giữ gìn vệ sinh cho cơ sở.

Để đảm bảo dự án phát triển cả về lượng và chất có rất nhiều tiêu chuẩn để đáp ứng như muốn có sọt rác, cuộn đừng giấy, máy sấy tay...với đặc điểm là mô hình xã hội hóa, nguồn lực chính của dự án đến từ doanh nghiệp và cộng đồng.

Ban quản lý dự án đề xuất kiến nghị các tập đoàn, công ty bia rượu nước giải khát trích một phần nhỏ lợi nhuận để tham gia vào dự án. Các cơ sở sản xuất kinh doanh các trang thiết bị vệ sinh có thể quảng bá sản phẩm của mình thông qua việc tham gia hỗ trợ một phần kinh phí thay thể, sửa chữa các trang thiết bị cần thiết đạt chuẩn trong các nhà vệ sinh công cộng. Có mặt tại buổi hội nghị, Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn cam kết sẽ tài trợ giấy cho các cơ sở, đơn vị của dự án.

Ứng dụng "Thoải mái như ở nhà" được tích hợp trên smartphone cũng được tạo ra và phát triển từ giữa năm 2016, hỗ trợ đa ngôn ngữ như Tiếng Việt và Tiếng Anh giúp du khách, người dân tìm kiến NVS miễn phí gần nhất. Với phiên bản tính năng mới Ver 2.0, ứng dụng có thể đưa thông tin, thông báo, các tin tức sự kiện APEC và hỗ trợ du khách các nước trong việc đánh giá địa điểm. Đồng thời, có thêm tính năng hỗ trợ doanh nghiệp quản lý thông tin và nhận ý kiến đánh giá của người dùng.

Cùng với sự tham gia của Sở Du lịch TP Đà Nẵng, Ban quản lý dự án Nhà vệ sinh cộng đồng  đề xuất ý kiến  cần có hình thức ghi nhận, tôn vinh các doanh nghiệp tham gia. “Họ tham gia vì cái gì? Trước hết là vì sự phát triển của thành phố, một thành phố đáng sống sau đó mới vì doanh nghiệp”, ông Sơn chia sẻ.

Đáp ứng kịp thời nhu cầu vệ sinh công cộng của du khách và người dân; góp phần bảo vệ môi trường sống, môi trường du lịch xanh – sạch – đẹp và thân thiện cho thành phố, các địa phương là mục tiêu hướng đến của dự án - những giá trị rất thiết thực, tuy “nhỏ mà không nhỏ”.

Xuất phát từ sáng kiến của một Hội Doanh nghiệp, hiện Nhà vệ sinh cộng đồng đã trở thành dự án chung của tất cả các tỉnh thành có sự quan tâm, mô hình được nhận xét là một cách làm du lịch khôn ngoan đồng thời thể hiện được trách nhiệm với cộng đồng.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng nhân rộng dự án Nhà vệ sinh cộng đồng tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,