(DĐDN) – “Hiện Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Thái Lan trong khuôn khổ ASEAN và là đối tác đứng thứ 9 của Thái Lan trong khuôn khổ quốc tế. Điều này cho thấy, Việt Nam và Thái Lan thực sự là đối tác chiến lược của nhau trong quan hệ kinh tế, thương mại cả ở tầm khu vực và quốc tế” - đó là chia sẻ của bà Usa Wijarurn – Tham tán thương mại Vương Quốc Thái Lan tại Việt Nam với DĐDN khi nói về triển vọng hợp tác thương mại giữa hai nước.

Thailan

Bà Usa Wijarurn – Tham tán thương mại Vương Quốc Thái Lan tại Việt Nam

- Bà đánh giá như thế nào về kim ngạch thương mại giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan hiện nay?

Việt Nam, Thái Lan thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức từ ngày 6/8/1976. Quan hệ song phương thực sự được củng cố và phát triển kể từ năm 1991, đặc biệt từ khi Việt Nam gia nhập ASEAN năm 1995.

Trong thời gian qua, thương mại hai chiều Thái Lan và Việt Nam không ngừng tăng lên, từ khoảng 3 triệu USD năm 1995 lên tới 10,6 tỷ USD năm 2014. Trong nửa đầu năm 2015, kim ngạch thương mại hai chiều của hai nước đạt mức 5,4 tỷ USD, tăng gần 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2014 và mục tiêu mà Chính phủ 2 nước thống nhất đặt ra sẽ là 20 tỷ USD vào năm 2020.

Với những con số ấn tượng như vậy cùng với hàng loạt các chương trình hợp tác đã đang và sẽ được thực hiện giữa hai nước, có thể khẳng định rằng, quan hệ kinh tế và thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam đang trên đà phát triển thuận lợi theo chiều hướng tích cực.

- Vậy theo bà, đâu là lợi thế mà các DN Thái Lan nhìn thấy khi tìm hiểu về cơ hội đầu tư tại Việt Nam?

Hiện Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Thái Lan trong khuôn khổ ASEAN và là đối tác đứng thứ 9 của Thái Lan trong khuôn khổ quốc tế. Điều này cho thấy, Việt Nam và Thái Lan thực sự là đối tác chiến lược của nhau trong quan hệ kinh tế, thương mại cả ở tầm khu vực và quốc tế. Nó cũng cho thấy rõ một điều rằng Việt Nam hiện đang là thị trường vô cùng tiềm năng không chỉ trong khuôn khổ ASEAN mà là trên phạm vi toàn cầu.

Với những lợi thế về thị trường như dân số đông với gần 90 triệu dân, đa phần là dân số trẻ với xu hướng tiêu dùng hiện đại, đồng thời Việt Nam cũng là một trong những nền kinh tế đang phát triển được đánh giá là năng động trong việc tham gia vào thị trường khu vực và thế giới, là thành viên của các tổ chức như ASEAN, APEC, ASEM, WTO,.. Việt Nam chắc chắn là một thị trường đáng mơ ước và thu hút đối với bất kỳ một đối tác nào có quan tâm đến phát triển giao thương toàn cầu.

- Tuy nhiên, có một thực tế là hiện nay, mối quan hệ thương mại giữa hai nước chủ yếu chỉ là một chiều từ phía DN Thái Lan sang đầu tư tại Việt Nam mà rất hiếm gặp các DN Việt sang Thái, thưa bà?

Điểm nhận thấy trong kim ngạch thương mại hai chiều của hai nước hiện nay là xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan ở mức thấp hơn so với nhập khẩu. Vì vậy, để tạo sự cân bằng giữa giá trị xuất - nhập khẩu trong cơ cấu của cán cân thương mại giữa hai nước, Việt Nam cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến xuất khẩu, tăng cường giao thương giữa hai nước. Điều này không chỉ đòi hỏi nỗ lực của giới kinh doanh mà còn của chính phủ và sự hợp tác chặt chẽ từ phía Thái Lan.

- Vậy theo bà, các DN Việt Nam muốn xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Thái Lan cần lưu ý điều gì?

Theo tôi, các DN Việt Nam muốn xuất khẩu sang thị trường Thái Lan đạt hiệu quả cao, thứ nhất là vấn đề giá cả, làm sao giá cả có thể cạnh tranh được với giá các sản phẩm tương tự của Thái Lan, cũng như của những nước khác xuất sang Thái Lan. Thứ hai là đảm bảo chất lượng. Đây là hai vấn đề phải nhanh chóng giải quyết đầu tiên, rồi mới đến các hoạt động xúc tiến thương mại khác.

Tôi cũng muốn nói thêm rằng, qua kênh tham tán thương mại, chúng tôi có rất nhiều hình thức để khuyến khích các DN Thái Lan tham gia Hội chợ, tổ chức các hoạt động nghiên cứu về thị trường và sản phẩm của Việt Nam sau khi gia nhập WTO để có những hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả. Chúng tôi còn có kế hoạch liên kết với một số siêu thị ở Việt Nam cũng như Thái Lan để tổ chức nhiều chương trình khuyến mại để người tiêu dùng hai nước biết đến nhiều sản phẩm hàng hoá.

Và ngược lại, đối với các DN Việt Nam khi muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Thái Lan chúng tôi cũng sẽ làm như vậy và đồng thời, sẽ hỗ trợ về chi phí đi lại, ăn ở, thậm chí là gian hàng để thu hút các DN Việt sang Thái.

Xin cảm ơn bà!

Mai Thanh thực hiện