Cú hích từ hạ tầng giao thông

Cú hích từ hạ tầng giao thông

01/08/2015 9:28 Sáng

(DĐDN) – Ông Trương Văn Phụng, Giám đốc Sở GT – VT tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Xây dựng được một hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông vận tải hiện đại, đồng bộ đóng vai trò quyết định trong việc đưa Thái Nguyên trở thành vùng kinh tế trọng điểm khu vực trung du, miền núi phía Bắc.

cuhichtuhaCa

Năm 2014, được coi là năm đột phá trong phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh Thái Nguyên. Đặc biệt là việc hoàn thành đưa vào sử dụng đường Cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (Quốc lộ 3 mới) đã tháo được “nút thắt” quan trọng nhất về hạ tầng giao thông đồng thời kết nối mạng lưới giao thông khu vực phía bắc Hà Nội – trục hướng tâm thứ 3 vào thủ đô. Ngoài việc giảm tải cho quốc lộ 3 cũ, tuyến đường còn có ý nghĩa rất lớn để phát triển kinh tế cho các tỉnh trung du miền núi phía bắc, nhất là các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên.

Đột phá

Theo ông Trương Văn Phụng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Nguyên: Với vị trí địa lýđặc biệt, Thái Nguyên là cửa ngõ giao lưu kinh tế – xã hội giữa vùng trung du miền núi với vùng đồng bằng Bắc bộ; là cái nôi của nền công nghiệp;  là một trong 3 trung tâm giáo dục, đào tạo lớn nhất cả nước. Mặc dù chỉ cách trung tâm Hà Nội 75 km, nhưng trước đây, để đi quãng đường này phải mất gần 3 giờ đồng hồ, điều này làm nản lòng nhiều nhà đầu tư. Nhận rõ vai trò đặc biệt của cơ sở hạ tầng giao thông đối với phát triển kinh tế- xã hội, từ năm 2009, tỉnh Thái Nguyên đã tập trung cho phát triển hạ tầng giao thông, lấy đó làm bước đột phá. Tuyến đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đưa vào sử dụng, rút ngắn thời gian lưu thông từ  xuống còn 1 giờ; tuyến Quốc lộ 3 cũ đoạn Đa Phúc – Thái Nguyên được đầu tư nâng cấp cải tạo 27/31km. Điều này đã tác động trực tiếp đến môi trường đầu tư của Thái Nguyên và mở ra nhiều cơ hội phát triển. Minh chứng cụ thể nhất là trong những năm gần đây nguồn vốn đầu tư vào Thái Nguyên ngày càng nhiều. Chỉ tính riêng năm 2014, tỉnh Thái Nguyên đã thu hút được 20 dự án cấp mới và 9 lượt dự án FDI tăng vốn, đạt 3,27 tỷ USD tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng thêm, chiếm 18,9% tổng vốn đầu tư của cả nước. Thái Nguyên trở thành tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư FDI.

Bên cạnh tập trung phát triển hệ thống giao thông đối ngoại, 5 năm qua, toàn tỉnh Thái Nguyên đã đầu tư nâng cấp, cải tạo gần 4.000 km đường giao thông nông thôn các loại. Theo đó, xây mới, cải tạo, nâng cấp 63 cầu với tổng chiều dài 1.168 m; làm mới hơn 14.800 m cống; 13 đường tràn với chiều dài 830 m. Tổng kinh phí thực hiện phát triển hạ tầng giao thông nông thôn là gần 2.000 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ trên 752 tỷ đồng; ngân sách địa phương là trên 618,8 tỷ đồng; còn lại là vốn do nhân dân đóng góp, vốn huy động xã hội, vốn ODA và các nguồn vốn khác.

Kết thúc năm 2014, toàn tỉnh đã có 32 xã hoàn thành tiêu chí về giao thông, trong đó TP Thái Nguyên và huyện Đại Từ có nhiều xã hoàn thành tiêu chí về giao thông nhất. Đáng chú ý là chương trình tham gia bê tông hóa 50 km đường giao thông lên các bản, làng vùng sâu, vùng xa nơi có đồng bào dân tộc thiểu số (nhất là đồng bào Mông) sinh sống thuộc các huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ, Phú Lương và Định Hóa của các cấp chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, các đơn vị và nhân dân địa phương.

Hiện đại – đồng bộ

Ông Trương Văn Phụng cho biết: Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tê – xã hội tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thái Nguyên sẽ mở rộng và phát triển mạng lưới giao thông theo hướng hiện đại, đồng bộ ở tất cả các cấp tạo thành mạng lưới đường giao thông hoàn chỉnh, liên hoàn, thông suốt và hợp lý với quy mô phù hợp với từng vùng, từng địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong đó, về đường bộ phấn đầu hoàn thành xây dựng đoạn cao tốc Thái Nguyên- Bắc Kan; nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3, hoàn thiện nâng cấp quốc lộ 1B, 37 đạt tiêu chuẩn đường cấp IV- III đồng bằng; đầu tư xây dựng tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa phận Thái Nguyên dài 32 km. Nghiên cứu xây dựng tuyến tránh thành phố Thái Nguyên và các tuyến đường vành đai thành phố. Đối với đường sắt, tỉnh sẽ đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho cải tạo, nâng cấp và tiếp tục đưa vào sử dụng tuyến đường sắt Kép- Lưu Xá. Nghiên cứu đầu tư và nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – Quán Triều – Núi Hồng và kéo dài sang Tuyên Quang để nối với tuyến đường sắt Hà Nội- Lào Cai. Về đường thủy, Thái Nguyên đầu tư mở rộng cụm cảng Đa Phúc theo quy hoạch được phê duyệt. Tỉnh cũng đặt ra mục tiêu là làm sao thỏa mãn cao nhất nhu cầu về vận tải của xã hội với chất lượng ngày càng cao, hạn chế tối đa tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, có mạng lưới giao thông phù hợp theo hướng hiện đại, kết nối đường bộ, đường sắt, đường song liên thông giữa mạng giao thông của tỉnh với mạng giao thông quốc gia, quốc tế.

Để thực hiện quy hoạch này, ngành giao thông vận tải tỉnh sẽ triển khai các giải pháp cụ thể như: Tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới, dự kiến đi vào hoạt động từ quý II/2016; Nâng cấp, cải tạo các đoạn còn lại tuyến quốc lộ 3 cũ, quốc lộ 1B, quốc lộ 37 và đầu tư mới đường Hồ Chí Minh, đường vành đai V Hà Nội; Nâng cấp, cải tạo các tuyến đường tỉnh đạt tối thiểu cấp IV miền núi; Thay thế toàn bộ cầu yếu, dầm cầu bằng BTXM vĩnh cửu; Tập trung nguồn lực đầu tư các tuyến đường vào các khu, cụm công nghiệp, các tuyến đường giao thông đô thị, đường giao thông nông thôn đạt tiêu chí Nông thôn mới.

Chính vì vậy, năm 2015 được Sở Giao thông Vận tải xác định là một trong những năm cao điểm tập trung triển khai thực hiện các dự án giao thông quan trọng trên địa bàn. Theo đó, Sở đã tham mưu cho tỉnh huy động nguồn lực thực hiện các công trình giao thông tại một số khu công nghiệp (KCN) của tỉnh như: Thi công đường gom nối từ KCN Yên Bình (Phổ Yên) đến KCN Điềm Thụy (Phú Bình); đường nối rộng 47 m từ nút giao Yên Bình (đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên) đến KCN Yên Bình; xúc tiến triển khai Dự án đường vành đai 5 nối đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đoạn từ KCN Yên Bình với Quốc lộ 37 đi huyện Phú Bình.

Trong 5 năm tới, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu sẽ đạt tỷ lệ cứng hóa, rải nhựa mặt đường các tuyến đường xã, trục xã, đường thôn, trục thôn từ 60% đến 80%.
Ngoài ra, Sở Giao thông – Vận tải còn đẩy nhanh yhủ tục triển khai xây dựng hoàn thành cải tạo 4km đường trên tuyến Quốc lộ 3 cũ đoạn từ đầu cầu Đa Phúc đi trung tâm huyện Phổ Yên; phối hợp với Ban quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông – Vận tải), nhà đầu tư và huyện Phú Lương đẩy nhanh tiến độ thi công đường cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới; phối hợp với Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thuộc Bộ Giao thông – Vận tải triển khai đường Hồ Chí Minh từ Chợ Mới đi Định Hóa; triển khai sửa chữa một số tuyến quan trọng khác như: Tuyến quốc lộ 37 từ Bờ Đậu đi Đèo Khế, đường tỉnh 269 từ thị trấn Chùa Hang đi thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ); tiếp tục triển khai giai đoạn 2 chương trình xây dựng các cầu treo dân sinh…

Trong 5 năm tới, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu sẽ đạt tỷ lệ cứng hóa, rải nhựa mặt đường các tuyến đường xã, trục xã, đường thôn, trục thôn từ 60% đến 80%; các tuyến đường huyện đạt tối thiểu cấp V, tỷ lệ rải nhựa, bê tông xi măng, rải cấp phối đạt 100%…

Giao thông Thái Nguyên trong thời gian qua đã đạt được những bước đột phá đáng ghi nhận, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư lớn đến với Thái Nguyên, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.  Nhưng để khai thái tối đa tiềm năng lợi thế vốn có để đưa Thái Nguyên trở thành trung tâm kinh tế – văn hóa, khoa học – kỹ thuật của vùng Việt Bắc – như Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị đã đề ra, Sở Giao thông sẽ phải nỗ lực hơn nữa trong việc huy động các nguồn lực để hoàn thiện mạng lưới giao thông  hiện đại, đồng bộ trong thời gian sớm nhất”- ông Phụng chia sẻ.

Hiện nay, toàn tỉnh có 4.967 km đường bộ đang khai thác, trong đó: 30 km đường cao tốc; 178 km quốc lộ; 338 km đường tỉnh; 140 km đường đô thị, 834 km đường huyện và trên 3.400 km đường xã. Tỉ lệ mặt đường bê tông xi măng (BTXM), mặt đường nhựa các loại toàn tỉnh tăng từ 21% năm 2006 tăng lên 44% năm 2011 và đạt khoảng 57% năm 2013.

Phan Nam – Thu Trang

Tags :

Một phản hồi

  1. Quoc Tien viết:

    Đất nước ta bao nhiêu năm bị chiến tranh tàn phá, cơ sở hạ tầng là con số 0…Để giúp phát triển kinh tế cho quốc gia và đầu tư, đương nhiên xây dựng cơ sở hạ tầng là huyết mạch cần thiết phải làm trước nhất để giúp kinh tế lưu thông và tạo cơ sở như đường xá, bến tàu, bến cảng và khu sản xuất để thu hút dầu tư ngoài lao động giá rẻ.

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 7.02%
  • 5.26%
  • 7.02%
  • 1.75%
  • 21.05%
  • 8.77%
  • 1.75%
  • 1.75%
  • 14.04%
  • 19.3%
  • 7.02%
  • 5.26%