89,5% doanh nghiệp thịnh vượng quan tâm tới tính minh bạch trong kinh doanh

89,5% doanh nghiệp thịnh vượng quan tâm tới tính minh bạch trong kinh doanh

14/03/2017 8:11 Sáng

(DĐDN) – Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố Bảng xếp hạng BP500 – 500 doanh nghiệp Việt Nam thịnh vượng năm 2017. Theo đó, 89,5% doanh nghiệp thịnh vượng quan tâm tới tính minh bạch trong kinh doanh khi nói về các vấn đề của xã hội.

Doanh nghiệp đã nhận được cái lợi của việc “cho đi”

Kết quả khảo sát trong bản báo cáo vừa được công bố chỉ ra rằng, 5 vấn đề xã hội nhận được nhiều phản hồi nhất từ phía các doanh nghiệp là: thúc đẩy tính minh bạch trong kinh doanh, hỗ trợ cộng đồng địa phương, giảm tỷ lệ thất nghiệp, bảo vệ môi trường và hỗ trợ việc làm cho thanh niên.

Nhận định của DN về 5 vấn đề xã hội quan trọng nhất mà DN đã góp phần giải quyết trong những năm qua (Nguồn: Khảo sát các doanh nghiệp BP500 do Vietnam Report thực hiện tháng 02/2017)

 

Theo đó, động lực thúc đẩy doanh nghiệp nhiều nhất trong việc thực thi các chiến lược CSR là nhằm bảo tồn và nâng cao uy tín thương hiệu của doanh nghiệp (chiếm 89,5% phản hồi của doanh nghiệp).

Đây là minh chứng cho thấy doanh nghiệp đã ý thức được rằng việc “cho đi” không hoàn toàn chỉ một chiều đóng góp cho cộng đồng, xã hội mà thực chất doanh nghiệp còn có thể “nhận lại”, được hưởng những lợi ích từ những hoạt động doanh nghiệp.

Một khi doanh nghiệp thể hiện sự “tôn trọng” sản phẩm, thương hiệu của mình thì xã hội sẽ mang lại lợi nhuận cho chính bản thân doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng quan tâm tới “lợi ích của người lao động” (78,9%) và tính “tuân thủ pháp luật” (63,2%) và coi nó là mục tiêu hướng tới khi tiến hành trách nhiệm xã hội.

Nhận định của DN về động lực thúc đẩy DN thực hiện các hoạt động CSR (Nguồn: Khảo sát các doanh nghiệp BP500 do Vietnam Report thực hiện tháng 02/2017)

 

Ngoài ra, hơn 40% doanh nghiệp đánh giá cao các hoạt động tình nguyện của bản thân doanh nghiệp, đi kèm với các chương trình bảo vệ môi trường. Những phương pháp như đối thoại giữa các bên liên quan hay phối hợp liên ngành cũng nhận được nhiều quan tâm từ phía các doanh nghiệp và đòi hỏi sự liên kết giữa các thành phần của xã hội trong thời gian tới.

Điều này cũng thể hiện phần nào nỗ lực của doanh nghiệp Việt nhằm thay đổi bức tranh cũ về CSR, đẩy mạnh việc khẳng định vị thế thực sự của DN trên thương trường, phát huy vai trò chung tay với xã hội để giải quyết các vấn đề cộng đồng một cách hiệu quả.

Nhận định của DN về phương pháp/công cụ hữu hiệu nhất khi thực hiện CSR

 

Phát triển phải đi kèm với bền vững

Theo chỉ số thịnh vượng Legatum, Việt Nam là một trong số những “ngôi sao sáng” có khả năng đưa khu vực Đông Nam Á tiến tới thịnh vượng. Báo cáo của Viện Legatum (Anh và xứ Wales) chỉ ra rằng, đất nước Việt Nam đang giàu lên và mức độ giàu có này hoàn toàn có thể đưa Việt Nam đến gần sự thịnh vượng hơn, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào cách thức Việt Nam có thể biến của cải thành thịnh vượng hay không.

Hiện nay, năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam vẫn còn bị đánh giá ở mức thấp, nền kinh tế tuy đạt tăng trưởng khá trong những năm qua nhưng rủi ro đi kèm là những ảnh hưởng thiệt hại gây ô nhiễm môi trường, tài nguyên cạn kiệt, tăng trưởng có xu hướng giảm tốc.

Trước tình hình đó, câu hỏi đặt ra cho các doanh nghiệp thịnh vượng là làm thế nào để gắn kết mục tiêu phát triển bền vững đi liền với chiến lược kinh doanh, hoạt động và sản xuất.

Trong khuôn khổ công bố Bảng xếp hạng BP500, Vietnam Report đã tiến hành khảo sát các doanh nghiệp thịnh vượng nhằm tìm hiểu định hướng hoạt động và những nhận định, đánh giá xung quanh vấn đề trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, về cách thức doanh nghiệp đóng góp và hỗ trợ vì mục tiêu chung của cộng đồng. Kết quả 85,7% doanh nghiệp khảo sát cho rằng, tăng trưởng doanh thu/ lợi nhuận là mục tiêu chính yếu của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Các ưu tiên trong chiến lược kinh doanh của Doanh nghiệp thịnh vượng

 

Để tăng trưởng trong ít nhất 2 năm tiếp theo, các doanh nghiệp dự tính sẽ chú trọng cải thiện chất lượng sản phẩm/ dịch vụ (76,2% lựa chọn), chất lượng nhân lực (52,4%) và mô hình quản trị doanh nghiệp (42,9%).

Các yếu tố doanh nghiệp cần cải thiện để tăng trưởng trong năm 2017 – 2018

 

Rõ ràng, các doanh nghiệp thịnh vượng đều nhận thức và đánh giá rất cao vai trò của tăng trưởng. Đây cũng là yếu tố quan trọng nhất giúp doanh nghiệp đến gần hơn với sự thịnh vượng, bởi sự giàu có về vật chất chính là nền tảng cho mọi quyết sách và hành động của doanh nghiệp trong kinh doanh.

Tuấn Thành

(Nguồn: Vietnam Report)

Tags :

Ý kiến bạn đọc

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.78%
  • 5.08%
  • 6.78%
  • 3.39%
  • 20.34%
  • 8.47%
  • 1.69%
  • 1.69%
  • 15.25%
  • 18.64%
  • 6.78%
  • 5.08%