5 quy tắc chính của CSR 2.0 bao gồm: Tính sáng tạo: CSR 2.0 đòi hỏi sản xuất không còn là một quy trình đồng loạt nhằm cho ra đời những sản phẩm với một vài chức năng cơ bản, mà thay vào đó sản phẩm cần thực hiện thêm những chức năng khác.

Ví dụ chiếc điện thoại di động có thể được dùng như một máy ATM cá nhân. Ở Kenya, năm 2005, đến 80% dân số không có tài khoản ngân hàng. Phần lớn nguồn tài chính chính phủ có được đến từ số tiến trợ cấp của cộng đồng dân lưu vong ở nước ngoài chuyển khoản về qua dịch vụ Western Union.

Vì vậy, Vodaphone-một công ty cung ứng dịch vụ viễn thông của Úc đã phát triển và thử nghiệm một phần mềm là M-Pesa giúp người dân Kenya không chỉ sử dụng điện thoại để nghe, gọi, nhắn tin mà còn có thể chuyển khoản, rút hay đặt cọc tiền trong tài khoản không mất phí.

Vốn là một loại hình tổ chức vừa bị lên án, đồng thời vừa là nhân tố trực tiếp thực hiện CSR, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải triển khai các sáng kiến CSR thực sự hiệu quả.

Tính toàn diện: sản phẩm hướng đến người tiêu dùng không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản như sạch, an toàn… mà tất cả các đầu mối, đơn vị trong chuỗi sản xuất từ người nông dân cung ứng nguồn nguyên vật liệu đầu vào đến đại lý phân phối sản phẩm đầu ra đều tuân thủ theo nguyên tắc “fairtrade”.

Các tiêu chuẩn “fairtrade” được thiết kế để giải quyết sự mất cân bằng quyền lực trong các mối quan hệ kinh doanh, thị trường không ổn định và những bất công của thương mại thông thường. Ví dụ hệ thống siêu thị Wal-mart cam kết chỉ tiêu thụ sản phẩm làm từ chất liệu sợi cotton hữu cơ, không hóa chất. Người nông dân như vậy có thể yên tâm chuyển hẳn sang đầu tư vào những nông trại sản xuất vải cotton hữu cơ.

Tính mạnh mẽ và quyết liệt: Yếu điểm của CSR 1.0 là mặc dù doanh nghiệp có thể có chiến lược CSR, song vẫn chưa thực sự quyết đoán xử lý những thách thức. Một trường hợp điển hình cho thấy doanh nghiệp Mỹ ở Nam Phi đã phản ứng quyết liệt như thế nào với đại dịch AIDS đã từng hoành hành tại nơi đây. Những năm 1980, ở Nam Phi, cứ 2 phút lại có người chết vì căn bệnh AIDS.

Suốt 3 thập kỷ chiến đấu với đại dịch này bằng các biện pháp như truyền thông nâng cao và thay đổi nhận thức không đem lại kết quả khả thi. Năm 2002, lãnh đạo công ty quyết định cho phép công nhân nhiễm HIV được điều trị bằng loại thuốc ức chế sự lây lan (ART) do Tiến sĩ – Bác sĩ dịch tễ học Brian Brink đang làm việc tại phòng thí nghiệm dịch tễ của công ty sáng chế. Chưa từng một doanh nghiệp nào ở Nam Phi dám thực hiện trước đó vì chi phí quá khủng khiếp.

Tính toàn cầu hóa địa phương: CSR 2.0 gắn liến với khẩu hiệu “think globally-act locally”. Những vấn đề toàn cầu cần được khéo léo xử lý cho phù hợp với giá trị văn hóa, tình hình kinh tế, chính trị của quốc gia.

Tính khép kín: CSR đặt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hiện nay được ví như một hệ sinh thái khép kín, ở đó chất thải của một ngành công nghiệp này sẽ được sử dụng làm nguyên liệu đầu vào cho một ngành công nghiệp khác.

=>> Kỳ tới: CSR 2.0 từ góc độ thực hiện