Top 40 thương hiệu công ty có giá nhất tại Việt Nam năm 2017

Top 40 thương hiệu công ty có giá nhất tại Việt Nam năm 2017.

Ngày 3/7, Forbes Việt Nam với sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt đã công bố danh sách “40 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam”.

Trong danh sách này Vinamilk lần thứ hai liên tiếp xếp vị trí cao nhất, với giá trị thương hiệu trên 1,7 tỷ USD.

Xếp sau Vinamilk là Viettel với giá trị 849,6 triệu USD, Vingroup với giá trị 299,3 triệu USD. Hai vị trí còn lại thuộc về Bia Sài Gòn (Sabeco) và CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer), với giá trị lần lượt đạt 254,5 triệu USD và 217,9 triệu USD.

So với năm ngoái, danh sách năm nay có thêm các gương mặt mới như Đường Quảng Ngãi, Petrolimex, Saigon Tourist, Lộc Trời.

Tổng giá trị của 40 thương hiệu công ty năm nay đạt trên 5,4 tỷ USD, tăng hơn 20% so với danh sách công bố năm 2016.

Xét về cơ cấu nhóm ngành, nhóm doanh nghiệp hàng tiêu dùng năm nay chiếm số lượng áp đảo, tiếp đến là nhóm tài chính - ngân hàng. Nhóm công nghệ - viễn thông có ba đại diện.

Forbes Việt Nam cho biết đơn vị thực hiện danh sách này theo phương pháp đánh giá của Forbes, tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt doanh thu lớn trong ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 80 doanh nghiệp có thương hiệu, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc thu thập số liệu của các doanh nghiệp dựa trên báo cáo tài chính của các công ty, dữ liệu trên thị trường chứng khoán. Một số công ty chưa niêm yết đồng ý cung cấp dữ liệu tài chính để tạp chí này tính toán.

Thu nhập thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp được xác định từ giá trị đóng góp của tài sản vô hình, sau khi đã áp thuế thu nhập doanh nghiệp và phân bổ, tùy theo mức độ đóng góp của thương hiệu trong từng ngành.

Giá trị thương hiệu chung được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa giá thị trường và thu nhập ròng trên mỗi cổ phần mà thương hiệu mang lại) trung bình ngành. Với công ty chưa niêm yết sẽ được so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô để xác định giá trị thương hiệu.

Năm ngoái cũng là lần đầu tiên Forbes Việt Nam công bố danh sách 40 thương hiệu công ty có giá nhất tại Việt Nam. Top 40 thương hiệu này có giá trị gần 5 tỉ USD, trong đó Vinamilk đứng đầu danh sách với giá trị 1,52 tỉ USD.