Theo Altera, việc VinFast có năng lực tự làm cao đến từ việc hãng nãy đã chủ động đầu tư lớn ngay từ đầu cho công nghệ, con người và tài chính để sản xuất ra chiếc xe riêng của mình.

Theo Altera, việc VinFast có năng lực tự làm cao đến từ việc hãng nãy đã chủ động đầu tư lớn ngay từ đầu cho công nghệ, con người và tài chính để sản xuất ra chiếc xe riêng của mình.

Altera đã tiến hành một phân tích so sánh VinFast với các hãng ô tô ở Châu Á (Mazda, Toyota, Suzuki, Tata); châu Âu (BMW, Jaguar, Land Rover), Mỹ (Ford). Nếu tính theo phần trăm các công đoạn tự làm, VinFast đang có năng lực tương đương với Daimler, vượt Mazda, Suzuki, Jaguar, Land Rover, Ford, Tata... Nếu tính tổng các cấu phần mua ngoài, năng lực của VinFast sẽ tương đương với Toyota, BMW.

Theo Altera, việc VinFast có năng lực tự làm cao đến từ việc hãng nãy đã chủ động đầu tư lớn ngay từ đầu cho công nghệ, con người và tài chính để sản xuất ra chiếc xe riêng của mình. Trong đó, những khoản đầu tư "khủng" nhất tập trung vào khâu sản xuất, từ tấm kim loại dập đến công nghệ hàn laser bằng rô bốt. "VinFast đã đưa năng lực nội địa hóa của Việt Nam lên một cấp độ hoàn toàn mới", hãng tư vấn của Mỹ cho biết.

Về phần thân xe, hãng đánh giá các khâu Dập các tấm thân xe, Hàn thân xe, Sơn của VinFast có năng lực tự làm tương đương như các nhà sản xuất BMW, Daimler, Land Rover, Jaguar, Toyota, Ford, General Motors. Đặc biệt, Altera cho biết hãng xe Việt Nam có khả năng tự sản xuất các công đoạn quan trọng của động cơ như gia công và nhiệt luyện trục khuỷu, gia công xy lanh, gia công thân máy và lắp ráp động cơ.

Trong báo cáo, Altera cho rằng VinFast đang có đầy đủ những yếu tố để bứt phá trở thành một công ty sản xuất ô tô thành công, dù khởi nghiệp ở một đất nước mà ngành công nghiệp chế tạo còn hạn chế.

VinFast có chiến lược hướng tới nhà sản xuất quy mô lớn, hiện đại ngay từ đầu khi kế hoạch rót tới 3,5 tỷ USD trong 3 năm để hoàn thiện khu tổ hợp sản xuất rộng 335 hécta. Sản phẩm của VinFast sẽ phủ khắp các phân khúc, từ ô tô Sedan và SUV với công suất 250.000 xe/năm trong giai đoạn đầu và đạt 500.000 xe/năm vào năm 2025, và cả xe máy điện, ô tô điện, ô tô cỡ nhỏ đi trong nội đô chạy xăng, xe bus điện.

Tất cả các dòng xe đầu tiên của VinFast sẽ được sản xuất trong năm 2018, 2019 – chỉ sau một đến hai năm kể từ ngày bắt đầu. Những sản phẩm này sẽ được chế tạo ra từ "lò sản xuất" gồm hàng nghìn rô bốt do những công ty đến từ châu Âu thiết kế và lắp đặt. Trong đó, riêng với xưởng hàn thân vỏ ô tô, 1.200 rô bốt của ABB (Thụy Sĩ) đã phủ kín mặt bằng rộng 10 hécta, có khả năng cho công suất 38 xe/giờ.