Cổ phiếu BBC: Công ty Cổ phần Bibica

Author:Tiến Thành | 01/08/24

Cổ phiếu BBC: Công ty Cổ phần Bibica

Tên đầy đủ: Công ty Cổ phần Bibica

Tên viết tắt: Bibica

Mã cổ phiếu: BBC

Ngành nghề: Thực phẩm

Sàn giao dịch: HOSE

Ngày niêm yết trên sàn chứng khoán: 19/12/2001

Ban lãnh đạo

Chủ tịch HĐQT: Trương Phú Chiến

Tổng Giám đốc: Nguyễn Quốc Hoàng

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: Số 443 – 445 Lý Thường Kiệt – P.8 – Q.Tân Bình – Tp.HCM

Điện thoại: (84.28) 3971 7920 | Fax: (84.28) 3971 7922

Website: http://ww w.bibica.com.vn/  / Email: banhang @bibica.com.vn 

Thông tin Công ty Cổ phần Bibica

Công ty Cổ phần Bibica có tiền thân Công ty Cổ phần Bánh Kẹo Biên Hòa với thương hiệu Bibica, được thành lập năm 1999. Ngày 19/12/2001, BBC chính thức giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) với mã chứng khoán BBC.

Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là sản xuất, phân phối các sản phẩm bánh kẹo như: kẹo cứng, kẹo mềm, bánh quy, bánh cookies, kẹo dẻo, snack,…. Hàng năm, công ty có thể cung cấp cho thị trường 20.000 tấn kẹo các loại, trong đó Hura, Goody, Orienko, Migita, Tứ Quý, Bốn mùa,…là những nhãn hàng khá mạnh trên thị trường. 

Đi cùng hoạt động sản xuất, Bibica cũng phát triển hệ thống phân phối ở khắp các tỉnh thành trên toàn quốc với 160 điểm phân phối độc quyền, 150.000 điểm bán lẻ và hơn 3.000 siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc. Những sản phẩm kẹo của công ty không chỉ được ưa chuộng trong nước mà còn được xuất khẩu đi hơn 16 quốc gia trên thế giới.

Công ty cổ phần Bibica là một trong những công ty sản xuất và kinh doanh bánh kẹo hàng đầu tại Việt Nam và có thương hiệu rất quen thuộc với người tiêu dùng. Sau hơn 20 hình thành và phát triển, công ty đã đạt được những thành tựu như: Huy chương Vàng vì Sức khỏe cộng đồng, Chứng nhận “Top 5 Ngành hàng bánh kẹo”, Chứng nhận “Thương Hiệu Mạnh Việt Nam”,…

Lĩnh vực hoạt động và sản phẩm chính

  • Sản xuất và kinh doanh các sản phẩm bánh kẹo
  • Xuất khẩu các sản phẩm bánh kẹo và các hàng hoá khác
  • Nhập khẩu các trang thiết bị, kỹ thuật và nguyên vật liệu sản xuất bánh kẹo
  • Kinh doanh các ngành nghề khác theo giấy phép kinh doanh

Đầu tư và chiến lược phát triển

  • Đầu tư mở rộng sản xuất tại Long An; Phát triển dòng bánh kẹo chất lượng cao và dòng sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm chức năng; Sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, tươi, có lợi cho sức khỏe; Phát triển kênh bán hàng Key Account, Online.
  • Đến năm 2023 trở thành Công ty bánh kẹo hàng đầu Việt Nam; Doanh số từ năm 2018 – 2023 tăng trưởng bình quân 22%/năm; Tập trung hệ thống phân phối vào các thành phố lớn, doanh số kênh MT chiếm 30% doanh số toàn Công ty.
  • Xây dựng được nhãn hàng mạnh HURA với doanh thu hơn 360 tỷ/năm và Phát triển được 2 SKUs có doanh số trên 50 tỷ/năm: Goody 681g & Hura Deli Cốm – Dừa 336g.

Rủi ro kinh doanh

Cạnh tranh trong ngành bánh kẹo trở nên khốc liệt hơn và lượng bánh kẹo nhập khẩu đã tăng tốc đáng kể.

Ngành bánh kẹo cần rất nhiều lao động, vì vậy chi phí sản xuất chiếm 72-75% tổng doanh thu thuần, trong đó nguyên liệu thô chiếm 55-60%, lương công nhân chiếm 10%, chi phí nhà máy chiếm 10 – 15%.

Rủi ro về giá hàng hóa: Đến từ việc công ty thu mua nguyên vật liệu, các loại nguyên vật liệu này dễ hỏng, ẩm mốc, thu hút các loại động vật, côn trùng…Do đó, Công ty phải bỏ ra thêm nhiều chi phí để bảo quản, lưu trữ kho…

Phải thu khách hàng: Công ty thường xuyên theo dõi các khoản phải thu khách hàng chưa thu được. Đối với các khách hàng lớn, Công ty thực hiện xem xét sự suy giảm trong chất lượng tín dụng của từng khách hàng hàng năm.