Một trong những điểm mới là bỏ kỳ thi THPT Quốc gia đã và đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận, nhất là tầng giới trí thức và phụ huynh học sinh.

Việc bỏ kỳ thi THPT Quốc gia trong Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể vừa được Bộ GD&ĐT công bố đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Ảnh: Internet.

Việc bỏ kỳ thi THPT Quốc gia trong Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể vừa được Bộ GD&ĐT công bố đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Ảnh: Internet.

Đúng là xét ở tầm vĩ mô thì nên bỏ kỳ thi THPT Quốc gia và giao cho các trường xét. Sau khi các trường công nhận các em tốt nghiệp THPT thì dựa vào phẩm chất, kỹ năng mềm, năng lực, trình độ và thể chất học sinh mà tuyển sinh đầu vào các trường đại học, cao đẳng. Có nghĩa là các trường cũng có sự chọn lựa phương thức tuyển sinh phù hợp.

Ngay việc các trường chọn cách thức tuyển sinh, hay bản thân các em học sinh ứng tuyển theo phương thức nào thì cũng là cách “tự phân hóa” của các trường cũng như học sinh, đồng thời siết chặt đầu ra để đảm bảo chất lượng giáo dục đại học.

Có điều, Bộ cũng nên gửi bản dự thảo và chương trình các môn mới về cho các trường xem xét, phải để người trong cuộc tham gia. Hơn nữa, trước khi quyết định thượng tầng thì hãy xem xét thật kỹ lưỡng cơ sở hạ tầng, điều kiện của nước ta, và đặc biệt lắng nghe tâm tư của người thầy.

Có thầy đã nói: “Là giáo viên đã có thâm niên 27 năm trong nghề. Nhìn tổng thể chương trình tôi thấy bất khả thi. Có đứng trên bục giảng mới biết, nhiều môn học hiện tại giáo viên chỉ đến lớp cho xong tiết rồi về, học sinh không có động lực để học.

Cận kề ngày thi tốt nghiệp mà các em chẳng lo sợ, thậm chí không thèm nghe thầy cô giảng bài. Vậy chương trình mới liệu có giải quyết được vấn đề này hay không? Không thể cộng trừ, nhân chia không rành cũng tốt nghiệp, cũng vào đại học. Hãy hỏi các em là học để làm gì? Chừng nào chưa trả lời được thì đừng cải cách”.

Điều đáng lo ngại và chắc chắn sẽ xảy ra là nếu xét tốt nghiệp giao cho cấp trường thì chắc chắn là 100% học sinh sẽ tốt nghiệp và thậm chí học bạ sẽ rất đẹp.

Bởi, ở cái thời buổi cơm áo gạo tiền, nếu giao cho cá nhân, tập thể nào đó quá nhiều quyền hạn, thì họ sẽ tìm mọi cách để kiếm tiền làm giàu trên danh nghĩa “lương không đủ sống”, nhưng thật ra họ móc tiền từ túi phụ huynh học sinh chỉ bằng vài từ như: “Cháu học kém lắm, cần phải học thêm”.

Mặt khác, vì bệnh thành tích đã thành “mãn tính”, nếu học sinh trượt thì ảnh hưởng đến giáo viên, ảnh hưởng đến thành tích của trường. Các em lười vẫn đỗ sẽ cho một hiệu ứng không tốt cho các em chăm học (vì học cũng đỗ, không học cũng đỗ thì tất nhiên học sinh chọn không học sẽ sướng hơn).

Dẫu biết, chương trình tổng thể này là trí tuệ tập thể của bao nhiêu nhà giáo xuất sắc, là sự kết hợp học hỏi của trí thức nhân loại và có tính đến điều kiện, khả năng áp dụng tại thực tế.

Thế nhưng, thực tế đã chứng minh từ những năm, cứ qua mỗi thời Bộ trưởng lại có thay đổi, cải cách. Nhiệm kỳ Bộ trưởng mới không dùng, không tiếp thu thành quả của nhiệm kỳ trước. Những gì mà Bộ Giáo dục và Đào tạo làm những năm qua chỉ thể hiện dấu ấn cá nhân, rất tiếc không có thành quả nào đáng kể.

Có thể “Dự thảo” này có một số nội dung đúng nhưng xét ở thời điểm hiện tại chưa phù hợp để áp dụng cải cách. Giáo dục là lĩnh vực đào tạo con người, chứ không phải là hoạt động nghệ thuật. Và nó luôn cần thời gian để những chiến lược, chính sách, đổi mới có hướng đi đúng đắn thích nghi và phát huy hiệu quả.