Vướng “hàng rào kỹ thuật”

Tại cuộc làm việc giữa huyện Cát Hải (Hải Phòng) và thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) do Tổng cục Du lịch làm chủ trì, cả đại diện huyện Cát Hải và thành phố Hạ Long đều khẳng định không có chuyện “tàu du lịch của Cát Bà thò mặt sang vịnh Hạ Long là bị đuổi”.

Ông Hồ Quang Huy -  Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long cho biết, địa phương đã thực hiện đúng các quy định của Trung ương và tỉnh Quảng Ninh về công tác quản lý tàu du lịch trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.

cả đại diện huyện Cát Hải và thành phố Hạ Long đều khẳng định không có chuyện “tàu du lịch của Cát Bà thò mặt sang vịnh Hạ Long là bị đuổi”.

Đại diện huyện Cát Hải và thành phố Hạ Long đều khẳng định không có chuyện “tàu du lịch của Cát Bà thò mặt sang vịnh Hạ Long là bị đuổi”.

Việc hai điểm du lịch này chưa kết nối với nhau, theo đại diện Sở GTVT Quảng Ninh, tàu du lịch Cát Bà muốn sang vịnh Hạ Long thì trước hết hai bên phải có luồng, tuyến. Việc kết nối giữa hai bên trước đây vẫn thực hiện, tuy nhiên từ năm 2012, Quảng Ninh thắt chặt các điều kiện, tiêu chuẩn đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long nên tàu du lịch Cát Bà vào đây cũng khó đáp ứng các điều kiện đó hơn.

Ông Nguyễn Văn Chương - Bí thư huyện ủy Cát Hải cho biết, đã nghiên cứu kỹ và khẳng định không có chuyện Quảng Ninh “ngăn sông, cấm chợ”. Tuy nhiên, tàu du lịch của Cát Bà vẫn đủ tiêu chuẩn hoạt động theo luật, chỉ kém so với chuẩn của đội tàu vịnh Hạ Long do Quảng Ninh đặt ra cao hơn mặt bằng chung. Ông Chương mong muốn Hạ Long chấp thuận cho tàu Cát Bà vào vịnh Hạ Long và đội tàu du lịch Cát Bà sẽ từng bước hoàn thiện.     

Như vậy, xét về lý không có quy định nào cấm tàu du lịch Cát Bà sang vịnh Hạ Long. Thậm chí, cả hai bên còn “hoan nghênh” sự kết nối này. Thế nhưng, có điều “hàng rào kỹ thuật” của Quảng Ninh như “luật bất thành văn” để cấm cửa tàu du lịch Cát Bà “thò mặt” sang vịnh Hạ Long. Bởi các điều kiện đặt ra cho tàu du lịch Quảng Ninh cao gấp đôi so với chuẩn quốc gia, ví dụ như hệ số an toàn.

Ông Trịnh Đăng Thanh, TGĐ Sở Du lich Quảng Ninh cho rằng, Quảng Ninh đã có nhiều bài học xương máu do tàu đắm, cháy nên buộc phải làm như vậy. Vì thế, muốn kết nối, điều kiện quản lý, chất lượng tàu giữa hai bên cũng phải tương thích. Mục tiêu là đảm bảo an toàn cho du khách. 

Không đáp ứng được “yêu cầu” vượt chuẩn ấy, tàu du lịch Cát Bà cứ sang Hạ Long là bị phạt.

Kết nối vẫn chưa có “cửa”

Trong buổi làm việc giữa hai địa phương Hải Phòng – Quảng Ninh, ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đề nghị 2 địa phương cần tiếp tục tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng du lịch và trao đổi khách qua lại giữa 2 bên để phát triển du lịch một cách bền vững; tăng cường hơn nữa trong việc liên kết và trao đổi hợp tác giữa 2 địa phương.

Thế nhưng làm thế nào để kết nối vẫn là câu hỏi khó. Thứ nhất, phải nói rằng chất lượng đội tàu du lịch Quảng Ninh “đẳng cấp” hơn rất nhiều so với đội tàu du lịch Cát Bà cả về chất lượng tàu lẫn tính chuyên nghiệp của đơn vị lữ hành. Thứ hai, Quảng Ninh đã xây dựng thương hiệu du lịch vịnh Hạ Long từ nhiều năm nay bằng công tác quản lý chặt chẽ. Như vậy, họ không dễ gì chấp nhận “nới chuẩn” để những tàu du lịch chất lượng kém, làm ăn chộp giật vào khai thác vịnh Hạ Long họ đã mất nhiều năm gây dựng hình ảnh.

Dẫu có tour, tuyến thì tàu du lịch Cát Bà vẫn khó

Dẫu có tour, tuyến thì tàu du lịch Cát Bà vẫn khó "có cửa" vào vịnh Hạ Long

Chưa kể ở đây có câu chuyện tế nhị bởi tính cát cứ, cục bộ địa phương. Một doanh nghiệp lữ hành tại Cát Bà cho biết, nếu 2 tàu du lịch chất lượng như nhau cùng khai thác trên vịnh Hạ Long nhưng khi bị kiểm tra cùng lỗi vi phạm thì tàu du lịch Cát Bà chắc chắn sẽ bị kéo về Quảng Ninh và chịu phạt rất nặng còn tàu du lịch Quảng Ninh thì chỉ bị nhắc nhở cho qua.

Dẫu các cơ quan chức năng có hoàn thiện việc cấp phép luồng, tuyến thì tàu du lịch Cát Bà vẫn khó vào khai thác trên vịnh Hạ Long. Trừ khi đội tàu du lịch Cát Bà phải nâng cao chất lượng đội tàu, tính chuyên nghiệp của các đơn vị lữ hành thì may ra mới “có cửa” đặt chân đến đây.

Thế nhưng “nâng” đến mức nào thì lại là chuyện khó như lên trời. Vì hiện nay, tiêu chuẩn và chất lượng đội tàu du lịch Quảng Ninh rất cao, thậm chí cao hơn rất nhiều so với chuẩn trong nước. Và để đạt đến mức đó, Quảng Ninh đã mất nhiều năm gây dựng. Vậy nên, để “đuổi kịp” được, đội tàu du lịch Cát Bà phải mất nhiều năm mới có thể làm được.

Vậy là chuyện kết nối giữa hai điểm du lịch này khó có thể kết nối trong một sớm, một chiều. Du khách là những người thiệt thòi, ngân sách thất thu và bức tranh du lịch tăng thêm sự manh mún.