Mọi DN, đến một giai đoạn nhất định, nhất là khi đã định hình được thương hiệu thường có xu hướng mở rộng thị trường thông qua chiến lược mở rộng sản phẩm, mở rộng phân khúc thị trường và mở rộng đối tượng khách hàng.

p/Xưởng may ở Công ty Vinatex Tư Nghĩa. Ảnh TL

Xưởng may ở Công ty Vinatex Tư Nghĩa. Ảnh TL

Những rủi ro

Tuy nhiên, đây chính là lúc DN phải đối mặt với những rủi ro khó lường. Bởi không có gì đảm bảo được rằng, một thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm ban đầu thì sẽ thành công với những sản phẩm tiếp theo.

Thời gian qua, thị trường Việt Nam đã phải chứng kiến nhiều trường hợp mở rộng thương hiệu thiếu chiến lược dài hơi, như việc một số công ty sản xuất hàng tiêu dùng, sau khi thành công bước đầu với nhãn hàng dầu gội, đã vội vàng quyết định “lấn sân” sang thời trang, nước ngọt, nước mắm...nhưng đều gặp thất bại nặng nề, thậm chí ảnh hưởng tới thương hiệu vốn có. Khi đầu tư cho một ngành hàng mới, chắc chắn nguồn lực sẽ bị phân tán, nếu nguồn vốn không đủ mạnh thì khó lòng nuôi sống những “đứa con thêm” ấy. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp khác còn lựa chọn phương án mở rộng sản phẩm của mình theo chiều ngang nhằm thu hút các nhu cầu khác nhau của khách hàng, hoặc theo chiều dọc nhằm cung cấp một số sản phẩm hợp túi tiền hoặc cho các mức độ nhu cầu khác nhau.

Câu chuyện mở rộng thương hiệu như là “Con dao hai lưỡi” Với tính chất phức tạp của vấn đề này, chương trình CEO – Chìa khóa thành công đã đưa ra tình huống với chủ đề: “Doanh nghiệp gia đình – Chiến lược thương hiệu” được phát trên VTV1 vào lúc 10h Chủ nhật, ngày 21/05/2017 để các doanh nhân cùng tìm phương án giải quyết.

Đồng nhất hay phát triển riêng từng thương hiệu

Chương trình đề cập đến câu chuyện của một DN gia đình chuyên may gia công. Sự khởi sắc của DN bắt đầu từ các hợp đồng gia công áo sơ mi nam cho các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài. Từ đó, DN có một quyết định khá táo bạo là mở thị trường trong nước với thương hiệu áo sơ mi nam của riêng mình. Thật bất ngờ, DN thành công vang dội tới mức khi nói đến áo sơ mi nam, người ta nhắc ngay đến sản phẩm của Cty.

Với những thành công này, các thành viên trong gia đình đã quyết định đưa Cty phát triển lên tầm cao mới bằng cách sẽ mở rộng sản phẩm cả chiều dọc và chiều ngang. Khi bàn bạc tới phương án triển khai thì CEO cho rằng DN nên đặt tên thương hiệu riêng cho từng loại thời trang khác nhau. Hơn nữa nếu sở hữu trong tay nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng khác nhau sẽ thuận lợi cho DN nếu sau này muốn chuyển nhượng hay thay đổi mô hình kinh doanh.

Tuy nhiên, ý kiến này của CEO đã không nhận được sự ủng hộ từ các cổ đông, họ cho rằng nên đồng nhất theo thương hiệu đang sẵn có. Những ý kiến của đông đảo khán giả chương trình luôn làm cho fanpage tạo được sự quan tâm của cộng đồng xã hội.

Để chia sẻ thêm với các DN khác về vấn đề này, xin mời
quý vị gửi email về địa chỉ toasoan@dddn.com.vn, hoặc xem tại
www.chiakhoathanhcong.vtv.vn; www.khoinghiep. org.vn