Cảng biển

Thiết lập liên minh chiến lược cảng biển giữa Việt Nam- Barcelona là một trong những chương trình hợp tác cụ thể giữa doanh nghiệp hai bên trong thời gian tới.

Đây là một trong những chia sẻ quan trọng của bà Mercè Conesa -  Chủ tịch cảng vụ Barcelona với Diễn đàn Doanh nghiệp mới đây, liên quan đến triển vọng hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam – Bacerlona nói riêng và doanh nghiệp Tây Ban Nha nói chung, trong thời gian tới.
Theo đó, bà Mercè Conesa kỳ vọng, doanh nghiệp Việt Nam sẽ ưu tiên cảng Barcelona như cửa ngõ giao thương hàng hóa xuất, nhập khẩu vào Tây Ban Nha nói riêng và châu Âu nói chung.

Được biết, tính đến năm 2017 dòng vốn đầu tư FDI từ Tây Ban Nha vào Việt Nam đứng thứ 14/19 nước EU và đứng thứ 57/101 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, dòng vốn đầu tư từ Tây Ban Nha vào Việt Nam còn hạn chế về số lượng, trong khi đây là một trong những dòng vốn tiềm năng và chất lượng tại EU. 

Vì vậy, mong muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực logistics, cảng biển sẽ mở ra triển vọng về việc nới rộng dòng vốn từ Tây Ban Nha vào Việt Nam.

Hiện nay, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của ngành logistics Việt Nam khoảng 14-16%. Đây là một trong những ngành dịch vụ được đánh giá có mức tăng trưởng đều và vững chắc của Việt Nam trong thời gian qua. Bên cạnh đó, chi phí logistics chiếm khoảng 20,9% GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 56%. Hiện nay, có khoảng hơn 1.300 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics.

Tuy nhiên, việc phát triển lĩnh vực logicstics tại Việt Nam hiện cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như chi phí logistics của Việt Nam vẫn còn cao so với các nước trong khu vực và thế giới, cơ sở hạ tầng giao thông còn thiếu đồng bộ, hoạt động của doanh nghiệp còn hạn chế về quy mô, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin chưa hiệu quả, nguồn nhân lực làm dịch vụ logicstics chưa đáp ứng được yêu cầu.

Trong khi đó, theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Công – Thứ trưởng  Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, cảng Barcelona là một trong những cảng có năng suất rất cao, công nghệ tiên tiến và chất lượng dịch vụ hàng đầu Châu Âu và trên thế giới. Hiện nay, có nhiều tuyến hàng hải kết nối giữa cảng Barcelona với các cảng biển Việt Nam và lượng hàng hóa trao đổi giữa hai bên thông qua đường hàng hải đang không ngừng gia tăng.

Chính vì vậy, việc hợp tác, thành lập liên minh chiến lược cảng biển giữa Việt Nam – Bacerlona sẽ là mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau.

Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sắp được thông qua. Đây sẽ là cơ sở để thúc đẩy giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và các nước châu Âu nói chung và Tây Ban Nha nói riêng.

Chia sẻ về kỳ vọng về vai trò của cảng Barcelona trong việc thúc đẩy giao thương hàng hoá giữa hai bên trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết: “Ngoài việc đóng vai trò là cảng tiếp nhận hàng hoá Việt Nam để tiêu thụ trong thị trường nội địa của Tây Ban Nha, thì cảng Bacerlona sẽ là cầu nối đưa hàng hoá Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường các nước châu Âu khác”.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho rằng: “Để đạt được mục tiêu này phải có sự nỗ lực của cả hai bên”.

“Về phía Chính phủ Việt Nam, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức tạo điều kiện tốt nhất, ban hành nhiều cơ chế chính sách để đảm bảo hàng hóa của Việt Nam sẽ sang châu Âu ngày càng nhiều với thủ tục hành chính, cơ chế chính sách đơn giản và thuận lợi”, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh việc tạo cơ chế chính sách thuận tiện, điều tiên quyết ảnh hưởng đến việc tăng cường giao thương vẫn phải là sự chủ động của doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam – Tây Ban Nha, Barcelona.