Trong 3 ngày 20, 21, 22/4 vừa qua, nhiều gian hàng tại một Hội chợ ẩm thực được tổ chức tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội đã bày bán công khai loại bánh mang hình "của quý". Dư luận còn chưa hết "sốc" bởi hình dáng phản cảm của loại bánh này thực sự không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc và văn hóa nơi công cộng, thì chỉ vài ngày sau, 25/4, tại buổi khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ 7 ở Cần Thơ, lại xuất hiện gian hàng đặt tên cho những chiếc bánh theo phong cách rất “người lớn” và tạo hình chúng là bộ phận sinh dục nam giới khiến nhiều người tò mò đến thử, trong đó có trẻ em. Điều này đã khiến nhiều phụ huynh, nhiều người dân không hài lòng và khó hiểu vì sao nhãn hàng này lại đưa một sản phẩm “nhạy cảm” như vậy đến đây.

Bánh hình bộ phận sinh dục nam bán trong lễ hội vào ngày 25-4. Ảnh: Sang Anh

Bánh hình bộ phận sinh dục nam bán tại Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ. Ảnh: Sang Anh

Thực chất, loại bánh “lạ” trong câu chuyện dư luận phản ánh không phải là mới, nó xuất hiện tại nhiều quốc gia khác trên thế giới, và mới “du nhập” về Việt Nam thời gian gần đây.

Đài Loan được xem là nơi “tiên phong” cho sự xuất hiện của món bánh đặc biệt này. Ở Đài Loan, chiếc bánh hình “nhạy cảm” này thường có hai vị chính là mặn và ngọt. Hoặc, tương tự như ở đất nước mặt trười mọc, đã có rất nhiều công ty sản xuất bánh ngọt của Nhật Bản đã nghĩ ra một chiêu trò rất đặc biệt để đẩy mạnh doanh số bán hàng. Đó là họ sẽ cho sản xuất những chiếc bánh, viên kẹo có hình dáng là bộ phận cơ thể nhạy cảm.

Với một đất nước vốn có nền công nghiệp tình dục phát triển như Nhật Bản… thì điều này có thể dễ hiểu. Tuy nhiên, những chiếc bánh, viên kẹo có hình thù “nhạy cảm” thực sự vẫn khiến khách hàng đỏ mặt và ngượng ngùng khi thưởng thức.

Trở lại với vấn đề, nhìn những cái bánh mang hình thù “của quý”, chúng ta liên tưởng đến kho tàng văn hóa dân gian các dân tộc, không hiếm những bức tượng điêu khắc, hình vẽ miêu tả các tư thế quan hệ tình dục nam nữ. Ngay cả kho tàng truyện dân gian cũng chẳng ngại đề cập đến những vấn đề nhạy cảm.

Hay, tín ngưỡng phồn thực, tục thờ sinh thực khí Linga và Yoni vẫn còn tồn tại đến ngày nay chẳng phải cũng là biểu hiện của sự mạnh bạo, hồn nhiên của ông bà ta xưa đối với chủ đề mà ngày nay chúng ta không dám nói tới.

Vậy nên, vấn đề được đặt ra ở đây là: Liệu chúng ta có khắc khe quá với trào lưu ẩm thực mới? Rồi, những cái bánh đó hình “của quý” đó có vi phạm thuần phong mỹ tục, hợp với văn hóa người Việt hay không?

Vâng! Khắc khe hay không, thì câu chuyện một shop online ở Hà thành đầu tháng 3/2018 vừa qua bán loại bánh có hình dáng giống với “của quý” của đấng mày râu đã không được các tín đồ ẩm thực hoan nghênh. Việc “tẩy chay” này phần nào cho thấy, đa số người Việt (kể cả giới trẻ) vẫn đang giữ được nét văn hóa, thuần phong mỹ tục vốn có từ xưa, dù có thể nó chỉ là hình thức.  

Buôn bán online trở nên thời thượng về một mặt hàng “nhạy cảm” đã không được số đông ủng hộ. Huống hồ, nơi diễn ra Hội chợ ẩm thực lại là Cung văn hóa thiếu nhi Hà Nội, thì môi trường sinh hoạt cho trẻ em cũng chính thức bị phá vỡ khi xuất hiện loại bánh kì dị kia

Còn, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ năm 2018 với chủ đề “Cội nguồn chiếc bánh quê hương”. Đây là lễ hội trọng điểm được tổ chức hằng năm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị, tinh hoa văn hóa ẩm thực Nam Bộ, cơ hội để các nghệ nhân, doanh nghiệp tăng cường xây dựng quảng bá các đặc sản dân gian Nam bộ.

Chúng ta hay tự hỏi: Sao giới trẻ lại khác ngày xưa nhiều thế? Chuyện cái bánh mang hình thù “của quý” ít nhiều nói lên được câu trả lời!

Bởi vì, một đứa trẻ khi nhìn thấy những thứ đồ như thế, tâm lý nó sẽ trở nên có những nhận thức lệch lạc về giới tính, văn hóa, tâm sinh lý. Lâu dần, nếu hiện trạng ấy cứ diễn ra trước mắt nó, nó sẽ cảm thấy bình thường. Và sau sự “bình thường” thì thói quen hình thành. Văn hóa du nhập này, rồi sẽ hình thành trong hành vi của lớp trẻ lúc nào mà ta không hay.

Nhìn lại xã hội hiện tại, nhiều người lớn không thiếu sự vô cảm, một bộ phận giới trẻ kỹ năng sống kém, yêu đương và quan hệ tình dục sớm..v..v.. Chẳng phải tất cả đang hình thành từ việc chúng ta du nhập tự do những thứ văn hóa “lai căng” từ nước ngoài hay sao?

Chính vì thế, những loại bánh mang hình thù “nhạy cảm” như thế xuất hiện ở Việt Nam là hoàn toàn đi ngược lại truyền thống văn hóa của đất nước. Bán cho người lớn, không hợp với phong tục tập quán của dân tộc. Và nếu bán cho trẻ em, thì nó còn là sự vô lương tâm, vô trách nhiệm, thiếu hiểu biết và thể hiện của lòng tham.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện cái bánh mang hình thù “của quý”! tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,