Thông tin từ tờ DealstreetAsia, cho biết Galaxy Studio đang làm việc với một quỹ đầu tư tư nhân để bán toàn bộ vốn tại rạp chiếu phim. Mặc dù vậy, quá trình đàm phán đã không thành công do Galaxy Studio muốn rút hoàn toàn khỏi chuỗi rạp chiếu phim, trong khi quỹ đầu tư lại muốn công ty này tiếp tục tham gia điều hành.

p/CGV đã tiến vào Việt Nam năm 2011 bằng cách mua lại chuỗi rạp chiếu phim Megastar. Ảnh: Rạp chiếu phim CGV Thuỳ Dương Plaza Hải Phòng

CGV đã tiến vào Việt Nam năm 2011 bằng cách mua lại chuỗi rạp chiếu phim Megastar. Ảnh: Rạp chiếu phim CGV Thuỳ Dương Plaza Hải Phòng

Đấu sỹ nội cuối cùng

Sở hữu 10 rạp chiếu phim Galaxy Cinema đang vận hành trên toàn quốc, Galaxy Studio đã từng một thời là công ty vận hành chuỗi rạp lớn nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam. Sự ra đời của Galaxy Cinema đã góp phần đáng kể cho sự phát triển của thị trường rạp chiếu phim, vốn trước đó vẫn chỉ vận động một cách “tẻ nhạt” qua các rạp chiếu bóng nhà nước. Tuy nhiên, vị thế dẫn đầu của Galaxy Cinema không giữ được lâu. Các tập đoàn nước ngoài, nổi bật nhất là CGV thuộc CJ Group và Lotte Cinema của Hàn Quốc đã nhanh chóng nhảy vào thị trường và phát triển với tốc độ chóng mặt. Hiện tại, Galaxy Cinema chỉ đứng thứ ba về thị phần rạp chiếu phim so với 49 rạp của CGV và 29 rạp của Lotte Cinema.

Chính Galaxy Studio năm 2013 cũng đã bán 25% vốn tại Galaxy Cinema cho Golden Screen Cinemas (GSC) của Malaysia với giá 20 triệu USD. Đối tác Malaysia sau đó đã tăng sở hữu lên 40% tại Galaxy Cinema. Nếu như lần này Galaxy Studio tiếp tục bán mình, đó có thể coi là sự ra đi của “đấu sỹ nội” cuối cùng trên thương trường rạp chiếu phim tại Việt Nam. Trên sàn đấu sẽ chỉ còn là cuộc chơi của CGV và Lotte Cinema.

Cơ hội của CGV

Rõ ràng, việc đàm phán giữa Galaxy Studio và quỹ đầu tư tư nhân đã đổ bể nhưng còn một “ẩn số” cần chú ý - đó là CGV. Đầu tháng 5 vừa qua, CGV đã tuyên bố chi thêm 200 triệu USD để đầu tư vào thị trường Việt Nam trong vòng ba năm tới.

Với 49 rạp chiếu phim hiện tại, CGV đã chiếm khoảng một nửa thị phần rạp chiếu phim trên cả nước. Dự kiến đến cuối năm 2017, CGV sẽ vận hành 54-55 cụm rạp tại Việt Nam. Tốc độ mở rộng mạng lưới của tập đoàn này cũng khá chóng mặt trong năm nay. Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, CGV đã có 8 rạp, bằng với lượng rạp mở trong năm 2016.

Việc CGV mở rộng đầu tư tại Việt Nam có thể được hiểu rằng do nhà đầu tư này đánh giá Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng trong lĩnh vực điện ảnh, nhờ có lượng dân số trẻ cao kéo theo nhu cầu giải trí tăng mạnh. Doanh thu phòng vé của CGV năm 2006 chỉ đạt 5 triệu USD, thì năm 2010 đã là 25,7 USD và năm 2014 đạt 82 triệu USD. Năm 2015, đại diện của CJ Group, công ty mẹ của CGV Việt Nam đã khẳng định Việt Nam đã gia nhập vào thị trường chiếu phim trăm triệu USD, với tổng doanh thu đạt 130 triệu USD.

Và để có thể mở rộng nhanh nhất, cách đơn giản là đi thâu tóm lại đối thủ, cách mà chính CGV đã tiến vào Việt Nam năm 2011 bằng cách mua lại chuỗi rạp chiếu phim Megastar. Đó cũng là cách mà tập đoàn mẹ của CGV là CJ Group đang áp dụng khá tích cực tại Việt Nam ở nhiều lĩnh vực thực phẩm, công nghiệp…

Mới chỉ tháng trước, CGV cũng đã chính thức thay thế hai cụm rạp chiếu phim Platium tại Times City và Royal City ở Hà Nội. Như vậy với tốc độ mở rộng hiện tại, và sự rút lui của các đối thủ khác như Platium và Galaxy Studio, CGV sẽ càng có thêm cơ hội mở rộng chỗ đứng của mình và có được một vị thế độc quyền tại thị trường chiếu phim Việt Nam.