Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp 2016: Cuộc tranh tài quyết liệt của 6 dự án

Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp 2016: Cuộc tranh tài quyết liệt của 6 dự án

27/12/2016 1:00 Chiều

(DĐDN) – Khép lại các hoạt động của chuỗi Chương trình Khởi nghiệp 2016, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp 2016 vào chiều 27/12 tại tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội với sự tranh tài quyết liệt từ 6 dự án xuất sắc.

Hơn 300 thanh niên, sinh viên tham gia cổ vũ cho các đội thi.

Chương trình Khởi nghiệp do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp thực hiện dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và sự bảo trợ, phối hợp triển khai của nhiều bộ ban, ngành Trung ương, các tỉnh thành.

Qua 13 năm triển khai, Chương trình đã thu hút hơn 100 trường Đại học – Cao đẳng, hàng chục tỉnh thành và hàng vạn lượt thanh niên – sinh viên trên cả nước tham gia các hoạt động khởi nghiệp, 3.200 dự án khởi nghiệp có giá trị thực tiễn đã được hình thành.

Chương trình Khởi nghiệp đã góp phần khơi dậy tinh thần nghiệp chủ, tạo cơ hội phát huy sức sáng tạo, ý chí tự lập, bản lĩnh kinh doanh… trong thanh niên, sinh viên, góp phần tạo nên một số lượng không nhỏ các nhà doanh nghiệp trẻ.

Năm 2016, Chương trình Khởi nghiệp tiếp tục được triển khai rộng khắp các vùng miền trên cả nước, hướng tới đông đảo đối tượng thanh niên và sinh viên, công nhân tại các khu công nghiệp, quân nhân chuẩn bị xuất ngũ… Chương trình tập trung đổi mới một số hoạt động hỗ trợ nhằm biến dự án thành hiện thực như: phát động và giao lưu khởi nghiệp, đào tạo khởi nghiệp, cuộc thi khởi nghiệp, kết nối đầu tư thông qua Quỹ đầu tư và Vườn ươm khởi nghiệp.

Ca sĩ Thanh Hoa với tiết mục văn nghệ chào mừng chương trình.

Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Trưởng ban Thường trực ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp tặng hoa ca sĩ Thanh Hoa.

Tiết mục văn nghệ đặc sắc của các bạn sinh viên.

6 dự án xuất sắc tham gia tranh tài tại vòng chung kết gồm: Dự án  Công ty TNHH RAMA – sản xuất và kinh doanh rau mầm; Dự án Sản xuất và kinh doanh cá biển sạch M4S; Dự án sản xuất, phân phối hệ thống vườn treo phục vụ cho nhu cầu rau sạch và cây cảnh tại nhà; Dự án Tutor Link; Dự án Trang trại gà cáy con; Dự án Redu

Hội đồng phản biện tại vòng Chung kết.

Tham dự Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp 2016, về phía đơn chỉ đạo, đơn vị tổ chức, có ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Trưởng ban Thường trực ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp; Nhà báo Lại Hợp Nhân – Phó Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Chương trình Khởi nghiệp; PSG Nguyễn Mạnh Quân – Viện trưởng Viện nghiệp cứu và phát triển doanh nghiệp.

Về phía Hội đồng Thẩm định dự án có Thầy Nguyễn Văn Mỹ – Giảng viên Chương trình CEFE Việt Nam, Cố vấn cao cấp Chương trình Khởi nghiệp; Ông Phạm Việt Khoa – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm FECON, Cố vấn cao cấp Chương trình Khởi nghiệp; Ông Nguyễn Thành Phương – Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Điện máy điện lạnh Việt Úc (Kangaroo), Cố vấn cao cấp Chương trình Khởi nghiệp; Ông Trần Phú Sơn – Phó Tổng Giám đốc Công ty Ernst& Young Việt Nam; Ông Nguyễn Tự Hồng Quân – Giám đốc Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa, Cố vấn cao cấp Chương trình Khởi nghiệp; Ông Đặng Đức Thành – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thảo Dược Xanh; Ông Huỳnh Thanh Vạn –Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty S-furniture, Ủy viên Ban chấp hành Hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp Phía Nam.

Chương trình còn có sự tham gia của đại diện các trường Đại học, Cao đẳng, Quý doanh nghiệp, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp, cùng các bạn thanh niên, sinh viên đã đến tham dự và cổ vũ cho các đội thi.

Ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, năm 2016, vấn đề Khởi nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi về môi trường kinh doanh đã được đề cập nhiều trong nhiều cuộc nghị sự của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, thu hút sự quan tâm, vào cuộc của nhiều cơ quan, bộ, ban, ngành.

Nhưng ngay từ năm 2003, VCCI đã triển khai nhiều Chương trình hỗ trợ lập nghiệp bằng con đường kinh doanh, trong đó, Chương trình Khởi nghiệp do báo DĐDN tổ chức thường niên là một trong những hoạt động trọng tâm được đông đảo thanh niên – sinh viên háo hức đón nhận và tham gia nhiệt tình.

Tiếp theo các diễn đàn khởi nghiệp, 16 khoá đào tạo được khai giảng trên toàn quốc đã giúp các bạn trẻ tìm ý tưởng kinh doanh, đào tạo kỹ năng cũng như tìm kiếm các nhà đầu tư, tiến tới lập DN.

Trong năm 2016, Chương trình Khởi nghiệp đã đến được với nhiều tỉnh, thành, nhiều vùng sâu, vùng xa thông qua các trường đại học đóng trên địa bàn.

Đặc biệt, nhiều tỉnh miền núi phía Bắc khi tiếp cận với Chương trình Khởi nghiệp đã có những thay đổi về nhận thức kinh doanh cũng như định hướng giúp cho thanh niên – sinh viên vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương. Cụ thể như Sơn La, Lạng Sơn, Yên Bái đến các tỉnh đồng bằng như Bắc Giang, Thái Bình, Bến Tre, hay các thành phố Hà Nội, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh…

Bên cạnh các tỉnh thành, nhiều trường đã nhận thấy sự thiết thực và bổ ích của chương trình, thành lập các CLB Khởi nghiệp để thu hút số lượng đông đảo các bạn sinh viên.

“So với năm 2015, chương trình năm nay có nhiều nét thay đổi, đã có 412 dự án của gần 1.000 tác giả ở 30 tỉnh, thành phố gửi về. Các nhóm ngành dự thi cũng rất đa dạng, có đủ các lĩnh vực, ghi nhận sự cạnh tranh khốc liệt giữa các khối trường CĐ, ĐH trên cả nước. Cùng với đó là sự tham gia của nhiều giảng viên, doanh nhân nổi tiếng trong Hội đồng Cố vấn và Thẩm định dự án nhằm chọn ra những dự án xuất sắc nhất, có tính thực tiễn cao để hỗ trợ chào đầu tư, tiến tới thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp.

Sau 3 vòng thẩm định, với tinh thần nhiệt tình, khách quan và trách nhiệm, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn ra được 6 dự án tốt nhất, có số điểm cao nhất tham gia vào vòng thi chung kết ngày hôm nay”. – ông Phòng cho biết.

Trước khi bước vào phần thuyết trình, ông Phạm Việt Khoa – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm FECON, Cố vấn cao cấp Chương trình Khởi nghiệp công bố Quy chế Thẩm định dự án của Vòng chung kết.

Ông Phạm Việt Khoa – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm FECON, Cố vấn cao cấp Chương trình Khởi nghiệp công bố Quy chế Thẩm định dự án của Vòng chung kết.

Theo đó, tổng thời gian cho mỗi dự án là 20 phút. Mỗi dự án có thời gian thuyết trình tối đa là 10 phút, quá thời gian sẽ không được phép trình bày thêm. Thang điểm tối đa cho phần thuyết trình là 50 điểm. Thời gian tối đa cho phần trả lời câu hỏi là 10 phút, thang điểm tối đa cho phần trả lời câu hỏi là 50 điểm. Hết thời gian không được phép trả lời thêm. Tổng điểm tối đa cho mỗi dự án là 100 điểm, vượt quá giới hạn thời gian sẽ bị trừ 5 điểm.

Đại diện 6 dự án bốc thăm thứ tự thuyết trình.

Đại diện 6 dự án giới thiệu về nhóm và dự án.

Thuyết trình đầu tiên là dự án Sản xuất, phân phối hệ thống vườn treo phục vụ cho nhu cầu trồng rau sạch và cây cảnh của nhóm sinh viên trường Đại học Nông – Lâm Huế.

Trước thực trạng rau bẩn làm nhức nhối xã hội, nhóm tác giả đã nghiên cứu thiết kế ra hệ thống “vườn treo” trồng rau sạch với diện tích hẹp ít tốn công chăm sóc mà vẫn đem lại năng suất cao, hệ thống có nhiều ưu điểm vượt trội so với các hệ thống trồng rau sạch trên thị trường hiện nay.

Mục tiêu của nhóm là thành lập công ty, xây dựng cơ cấu tổ chức để sản xuất đại trà, quảng bá và phân phối hệ thống này tới các hộ gia đình, trang trại, nhà hàng khách sạn trong cả nước nhằm giúp mọi người có thể dễ dàng thuận tiện trong việc trồng rau sạch. Lợi nhuận sẽ đến từ việc bán hệ thống trồng, cung cấp các dịch vụ để duy trì và phát triển vườn rau như phân bón, giá thể, hạt giống, cây con.

Đại diện dự án Sản xuất, phân phối hệ thống vườn treo phục vụ cho nhu cầu trồng rau sạch và cây cảnh thuyết trình dự án

Nhóm sẽ thành lập công ty với tên gọi “Đô thị xanh/Green urban”, sứ mệnh và slogan là “Vì môi trường và sức khỏe cộng đồng”. Thị trường hướng tới là các hộ gia đình, các trang trại trồng rau sạch trong cả nước, các khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng.

Để quảng bá và xây dựng phong trào trồng rau sạch, nhóm sẽ gia nhập và quảng bá trên các diễn đàn. Xây dựng mô hình tại Huế, mời nhà báo, đài truyền hình về đưa tin. Tham gia các hội chợ triển lãm để giới thiệu ý tưởng và sản phẩm. Xây dựng website và diễn đàn vườn treo với khẩu hiệu “vì môi trường và sức khỏe cộng đồng”. Mang sản phẩm, tờ rơi tới giới thiệu cho từng hộ gia đình, khu nghỉ dưỡng…

Cùng với đó, nhóm cũng hạ giá thành sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá để tăng nhanh số người đăng ký mở đại lý trên cả nước. Từ đó sẽ tăng được thị phần trên phạm vi cả nước. Sau khi ổn định thị phần sẽ tăng lợi nhuận bằng các dịch vụ chăm sóc duy trì vườn rau, cây cảnh như cung cấp phân bón thủy canh, cây giống.

Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Trưởng ban Thường trực ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp và Nhà báo Lại Hợp Nhân – Phó Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Chương trình Khởi nghiệp

Tổng kinh phí mong đợi của dự án trong giai đoạn thăm dò và thâm nhập thị trường là 307.000.000 đồng, trong đó: Thành lập công ty, lập website: 10.000.000 đồng; Cải tạo, xây dựng trang bị văn phòng, nhà xưởng, thuê cửa hàng 1 năm: 48.000.000 đồng; Mua nguyên vật liệu: 50.000.000 đồng; Trả lương, điện nước 6 tháng đầu: 168.000.000 đồng; Chi phí marketing, bán hàng: 24.000.000 đồng; Chi phí khác: 7.000.000 đồng.

Dự án phấn đấu sẽ có lãi vào tháng thứ 5, đạt điểm hòa vốn vào tháng thứ 12, đạt lợi nhuận 603,3 triệu lợi nhuận trước thuế vào năm thứ nhất, doanh thu năm thứ 2 tăng 20% so với năm thứ nhất, năm thứ 3 tăng 30% so với năm thứ 2. Tiêu chuẩn hóa sản phẩm để xuất đi nước ngoài và trở thành công ty hàng đầu Việt Nam về công nghệ trồng rau sạch.

Ông Đặng Đức Thành – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thảo Dược Xanh đặt câu hỏi phản biện.

Sau phần thuyết trình của dự án thứ nhất, ông Đặng Đức Thành – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thảo Dược Xanh đặt câu hỏi phản biện: Quá trình khảo sát để xây dựng dự án đã nhận thấy khó khăn nào của người dùng? Dự án đã giải quyết vấn đề này như thế nào?

Đại diện dự án cho biết, khi tiến hành khảo sát, chúng tôi nhận thấy nhiều khách hàng muốn có vườn rau sạch nhưng không có thời gian chăm sóc, những người bận rộn không thể mày mò, chăm sóc. Dự án của chúng tôi đã đáp ứng được khó khăn này, thông qua hệ thống tự động tưới. Giúp người dùng hài lòng và tiếp tục sử dụng. Đặc biệt, trong thời gian thực hiện, chúng tôi cũng luôn chú trọng cải tiến công nghệ cho phù hợp với thực tế.

Đại diện dự án Sản xuất, phân phối hệ thống vườn treo phục vụ cho nhu cầu trồng rau sạch và cây cảnh trả lời câu hỏi của Hội đồng phản biện

Ông Nguyễn Thành Phương – Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Điện máy điện lạnh Việt Úc (Kangaroo), Cố vấn cao cấp Chương trình Khởi nghiệp, gia đình ông Phương cũng có sản xuất trồng rau theo mô hình như thế này trên ban công. Vậy xin hỏi, dự án sẽ làm thế nào để cạnh tranh cùng các dự án cùng lĩnh vực?

Ông Nguyễn Thành Phương – Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Điện máy điện lạnh Việt Úc (Kangaroo), Cố vấn cao cấp Chương trình Khởi nghiệp

Đại diện dự án cho biết, về vấn đề đối thủ cạnh tranh, không riêng sản phẩm của nhóm mà cứ sản phẩm nào đưa ra thị trường một thời gian đều có hàng nhái. Xác định được điều đó nên nhóm đã lường trước tình huống này và đã đăng ký bảo hộ cho sản phẩm.

Bên cạnh đó, nhóm đã tiến hành liên kết với nhà phân phối để tạo lòng tin với khách hàng. Qua thời gian nhóm sẽ vẫn đặt mục tiêu chú trọng nâng cấp, đổi mới sản phẩm của mình ngày một tốt hơn.

Để có thể cạnh tranh với các sản phẩm đã có thương hiệu trên thị trường, dự án của nhóm chú trọng vào 2 điểm nổi bật của sản phẩm. Đó là tiết kiệm được đất hơn so với các hệ thống khác, giúp trồng được nhiều rau hơn. Bên cạnh đó, hệ thống của nhóm sử dụng công nghệ tưới tự động trong khi các dự án khác không có điều đó.

Thuyết trình ở thứ tự thứ hai là dự án Tutor Link- Hệ thống tìm kiếm gia sư tại nhà trực tuyến của nhóm sinh viên trường Đại học Kinh tế – thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tutor Link là nền tảng tìm kiếm gia sư tại nhà dành cho phụ huynh và sinh viên với định dạng ban đầu là một trang web; cung cấp thông tin miễn phí; mang tới những trải nghiệm hữu ích thông qua những hoạt động ngoại khóa, các em học sinh trau dồi về kiến thức và kỹ năng sống, phát triển bản thân một cách toàn diện.

Đại diện dự án Tutor Link- Hệ thống tìm kiếm gia sư tại nhà trực tuyến thuyết trình dự án

Dự án nhắm vào 2 nhóm đối tượng khách hàng.

Khách hàng truy cập hàng ngày gồm: Nhóm khách hàng sinh viên, là những người có nhu cầu tìm kiếm công việc gia sư phù hợp để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống, phát triển kĩ năng mềm; Nhóm khách hàng học sinh là những người biết sử dụng máy tính và internet, ham học hỏi, muốn giải quyết các bài khó.

Khách hàng tiềm năng gồm: Nhóm phụ huynh là những người sống trên địa bàn Hà Nội, có mức lương ổn định: >6.000.000đ/tháng, không có nhiều thời gian kèm cặp con học tập và muốn cho con mình phát triển thêm kĩ năng mềm và có nhận thức tích cực về cách thức học tập; Nhóm doanh nghiệp gồm tất cả các doanh nghiệp có khách hàng mục tiêu là sinh viên, học sinh hoặc các hộ gia đình có thu nhập tầm trung trở lên. Cùng với đó là các cửa hàng, thương hiệu, các cửa hàng thời trang,.., có nhu cầu quảng cáo với chi phí vừa phải.

Vào giai đoạn đầu tiên của dự án hướng đến đối tượng khách hàng trên địa bàn thủ đô Hà Nội.

Tutor Link lên chi tiết kế hoạch tài chính từ mô hình đến dự toán các khoản thu chi một cách rõ ràng, cụ thể như sau: Dự toán về tổng nguồn thu phân bố theo tháng của Tutor Link năm 2017 là 835.039.605 đồng. Dự toán về tổng nguồn chi phân bố theo tháng của Tutor Link năm 2017 là 427.495.000 đồng.

Ông Trần Phú Sơn – Phó Tổng Giám đốc Công ty Ernst& Young Việt Nam

Sau khi đại diện dự án thứ hai thuyết trình, ông Trần Phú Sơn – Phó Tổng Giám đốc Công ty Ernst& Young Việt Nam cho rằng, nhóm nên nghĩ tới việc xây dựng trang web làm cách nào để người ta biết tới, xây dựng mạng xã hội rất tốn kém. Dự án của nhóm mới thì phải có điểm khác biệt, vậy đâu là điểm mới để thu hút khách hàng? Thị trường các bạn xác định là tương đối rõ ràng nhưng kênh phân phối là quan trọng nhất thì các bạn chưa làm rõ?

Trả lời câu hỏi này, đại diện dự án cho biết, điểm khác biệt của dự án chính là thị trường gia sư số để liên kết với nhau. Trong giai đoạn đầu, chúng tôi xây dựng đội ngũ 10-20 gia sư và khi tham gia chuỗi liên kết sẽ phát triển rộng hơn.

Ông Huỳnh Thanh Vạn –Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty S-furniture, Ủy viên Ban chấp hành Hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp Phía Nam

Ông Huỳnh Thanh Vạn –Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty S-furniture, Ủy viên Ban chấp hành Hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp Phía Nam đặt câu hỏi: Hiện nay nhóm của bạn có ai học về tài chính không? Vì dự án của các bạn sai rất nhiều về tài chính.

Đại diện nhóm cho biết, chúng tôi không có ai học về chuyên ngành tài chính nhưng khi dự án chạy trực tiếp thì sẽ có người kiêm riêng.

Các tác giả dự án Tutor Link- Hệ thống tìm kiếm gia sư tại nhà trực tuyến trong phần trả lời phản biện.

Ông Nguyễn Tự Hồng Quân – Giám đốc Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa, Cố vấn cao cấp Chương trình Khởi nghiệp cho rằng dự án của nhóm chưa liên quan tới phần công nghệ cốt lõi cho hệ thống này:  tôi muốn biết các bạn sử dụng công nghệ gì? Tôi thấy dự án rất khó khả thi bởi tiền đổ vào xây dựng hệ thống này rất lớn.

Ông Nguyễn Tự Hồng Quân – Giám đốc Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa, Cố vấn cao cấp Chương trình Khởi nghiệp

Trả lời phản biện vấn đề này, đại diện nhóm cho biết, nhóm đã có cơ hội tiếp cận Bộ câu hỏi kiểm tra chất lượng gia sư của Đại học quốc gia Hà Nội và tự xây dựng bộ câu hỏi. Phụ huynh có thể xem bộ câu hỏi đó để có yêu cầu tìm gia sư. Bên cạnh nguồn gia sư bên ngoài, nhóm còn có đội ngũ gia sư cho chính dự án của mình. Ngoài ra, nhóm sẽ xây dựng các công cụ tìm kiếm là hỗ trợ thêm cho người dùng.

Thầy Nguyễn Văn Mỹ – Giảng viên Chương trình CEFE Việt Nam, Cố vấn cao cấp Chương trình Khởi nghiệp đặt câu hỏi: Dự án của các bạn được cho là áp dụng công nghệ vào việc cung cấp dịch vụ gia sư, vậy giá trị cốt lõi là công nghệ của các bạn là phần mềm nào? Phần hưởng lợi từ dự án của các bạn nằm ở phần chi phí chênh lệch khi cung cấp gia sư hay từ quảng cáo? Có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh đang định làm dự án mà bạn làm mà bạn đưa ra mục tiêu 3 triệu khách hàng? Bạn có biết giá giới thiệu gia sư cho một gia đình là bao nhiêu không?

Đại diện nhóm cho biết, lợi nhuận chính từ dự án trước mắt được xác định lấy ra từ quảng cáo. Sau quá trình hoạt động sẽ thu lợi nhuận từ hoạt động gia sư. Qua khảo sát trên địa bàn thủ đô hiện nay có rất nhiều trung tâm gia sư. Tuy nhiên, chi phí mà các trung tâm này thu từ các gia sư là khá lớn khoảng 300.000 đến 500.000 đồng/mỗi gia sư. Nhưng với dự án của nhóm, chi phí rất cạnh tranh, giao dịch không đến 100.000 đồng.

Thuyết trình ở thứ tự thứ ba là dự án Website mạng xã hội tìm kiếm và đánh giá giáo dục REDU của nhóm sinh viên trường Đại học Kinh tế – thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sản phẩm mà F&Bulous phát triển là một website mạng xã hội tìm kiếm và đánh giá giáo dục REDU| Reviews of education, giúp học viên tìm kiếm miễn phí và đánh giá những trung tâm dạy và học các môn theo địa bàn khu vực.

Đại diện dự án Website mạng xã hội tìm kiếm và đánh giá giáo dục REDU của nhóm sinh viên trường Đại học Kinh tế – thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội thuyết trình

Website REDU cung cấp 4 dịch vụ chính: Học viên tìm giáo viên: người học có thể dễ dàng tìm kiếm địa điểm phù hợp nhất dựa trên những tiêu chí về chất lượng, học phí, địa điểm và các ưu đãi khác; Giáo viên tìm học viên: các tổ chức, doanh nghiệp và gia sư,…; Đánh giá chất lượng của người dùng: Người dùng có thể viết nhận xét, đánh giá và cho điểm về chất lượng của các cơ sở giáo dục; Bản tin và diễn đàn: Học bổng, thông tin, các khóa học ưu đãi, miễn phí dành cho học viên.

5 giá trị cốt lõi và cũng là điểm khác biệt lớn của REDU đánh vào khác hơn với các đối thủ cạnh tranh là: Tối ưu hóa bộ lọc/ chức năng tìm kiếm môn học theo bản đồ khu vực; Giao diện thân thiện, đơn giản và dễ sử dụng;Website mở cho tất cả mọi người cùng đóng góp thông tin; Website mở cho những người gia sư/ dạy thêm cũng có thể kiếm thêm được thu nhập; Thang điểm đánh giá khách quan, tổng quát, dễ so sánh; Dữ liệu thống kê đầy đủ (mục tiêu) và mô hình tương quan dễ nhìn.

Qua nghiên cứu, khảo sát nhu cầu người dùng và tư vấn của các CEO có kinh nghiệm hướng dẫn, dự án được đánh giá khả thi và có khả năng mở rộng, phát triển ra các thị trường nước ngoài khác có môi trường giáo dục và văn hóa gần giống với Việt nam như Singapore (quốc gia học thêm), Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản…

Đại diện nhóm cho biết, nguồn tiền của dự án sẽ được phân bố theo cấu trúc chính như sau: Chi phí cố định: Host, domain, xây dựng và phát triển web từ 50 – 100 triệu đồng; Chi phí biến đổi: Nhân sự, marketing, quảng cáo… từ 200-400 triệu đồng. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 300-500 triệu đồng.

Sau phần thuyết trình của nhóm thứ ba, thầy Nguyễn Văn Mỹ – Giảng viên Chương trình CEFE Việt Nam, Cố vấn cao cấp Chương trình Khởi nghiệp đặt câu hỏi: Liệu nhóm có triển khai được không?

Đại diện nhóm cho biết, nhóm được thành lập với ý tưởng khởi nghiệp chứ không phải tinh thần đi thi, nên nhóm đã gắn bó rất lâu, kết quả mà nhóm hướng tới vẫn là kết quả kinh doanh.

Thầy Nguyễn Văn Mỹ – Giảng viên Chương trình CEFE Việt Nam, Cố vấn cao cấp Chương trình Khởi nghiệp

Thế nhưng khi trình bày, tôi lại cảm giác dự án hướng tới xã hội nhiều hơn? – Thầy Mỹ đặt câu hỏi phản biện. Nhìn con số 75% mà bạn đánh giá 91 triệu học sinh (nhưng thực tế là tổng số dân cư), lấy căn cứ nào mà cho rằng 75% các cháu học sinh đi học có nhu cầu học thêm?

Đại diện nhóm cho biết, vì hồi hộp trong phần thuyết trình nên đã có sự nhầm lẫn về số liệu. Ở đây, nhóm chỉ nhắm đến lượng học sinh cấp 2, cấp 3 trên địa bàn Hà Nội. Sau đó mới lan rộng sang các thị trường khác. Con số 75% là nhóm tính toán dựa trên nhu cầu cần học gia sư của các em học sinh tại Hà Nội.

Cũng theo đại diện nhóm, nguồn thu chính của dự án sẽ từ nguồn môi giới hoạt động của gia sư. Mỗi buổi gia sư là 360 nghìn, nhóm thu 10% của mức giá này.

Nhóm có dịch vụ học một và học nhóm. Dịch vụ gia sư của nhóm dạy cho học sinh có khả năng tự học, nên nhóm dạy theo tháng, một tuần từ 3-4 buổi. Mục tiêu của nhóm là dạy phương pháp tư duy chứ không phải kiến thức đơn thuần như gia sư hiện nay.

Các vị khách mời chăm chú theo dõi phần trả lời phản biện.

Ông Phạm Việt Khoa – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm FECON, Cố vấn cao cấp Chương trình Khởi nghiệp công bố Quy chế Thẩm định dự án của Vòng chung kết đặt câu hỏi: Làm thế nào để những gia sư chất lượng tham gia vào hệ thống của các bạn?

Đại diện nhóm cho biết, dựa vào danh tiếng của những người hướng dẫn, nhóm tin tưởng sẽ thu hút được nhiều gia sư chất lượng. Bởi dự án của chúng tôi yêu cầu việc phải đảm bảo bồi dưỡng thêm kỹ năng sử dụng các phương pháp “tại nhà” cho các gia sư, ngoài kiến thức chuyên môn mà các gia sư có.

Khảo sát của nhóm cũng cho thấy, trên thị trường hiện có một lượng lớn các bạn sinh viên sư phạm ra trường nhưng vì một số lý do mà chưa thể có được công việc ổn định ngay sau đó, do đó, đây sẽ là lực lượng lớn tham gia vào hệ thống gia sư của chúng tôi.

Ông Nguyễn Tự Hồng Quân – Giám đốc Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa, Cố vấn cao cấp Chương trình Khởi nghiệp cho rằng, dự án của nhóm nhấn mạnh vào việc xây dựng website thân thiện với người dùng, nhưng thực tế chưa thực sự thể hiện được. Ngoài ra, công nghệ của dự án hiện cũng chưa thể hiện được điểm khác biệt.

Trả lời phản biện về vấn đề này, đại diện nhóm cho biết, hiện, website của nhóm đang trong giai đoạn phát triển và xây dựng. Nhóm xác định thời gian tới, sẽ tiếp cận các trung tâm, các trường đại học để xin hỗ trợ về xây dựng website.

Nhóm thứ tư thuyết trình dự án Trang trại gà gáy con của nhóm sinh viên trường Đại học Đại Nam,

Đại diện nhóm cho biết, trong một lần cùng gia đình tới thăm Hủa – phăn, Lào cách Mộc Châu hơn 30 km và đã được thưởng thức một loại gà có hương vị đặc sắc, rất thơm ngon. Gà Cáy Con – loại gà này được nuôi thả đồi, thân nhỏ, thịt chắc, có bề ngoài bắt mắt. Nhận thấy gà Cáy Con là giống gà đặc sản của nước Lào, lại có hương vị thơm ngon, nhóm quyết định lập “Trang trại gà Cáy Con”. Trang trại sẽ đặt tại bản Lùn, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Gà Cáy Con là giống gà đặc sản ở Hủa – phăn, Lào. Tên của gà là Cáy Con có nghĩa là gà nhỏ trong tiếng Mông (Cáy là gà, con là nhỏ).

Đại diện dự án Trang trại gà gáy con của nhóm sinh viên trường Đại học Đại Nam thuyết trình.

Điểm mạnh của dự án đó là sản phẩm độc đáo, có nhiều lợi thế cạnh tranh; Tận dụng được nguồn nhân lực, đất đai của gia đình; Vốn đầu tư ban đầu thấp hơn so với chăn nuôi các loài khác; Tận dụng được nguồn nhân lực và đất đai của gia đình.

Điểm yếu của dự án là chưa có kinh nghiệm về quản lý trang trại cũng như công tác marketing sản phẩm; Nguồn tài chính đầu tư ban đầu còn hạn chế.

Về cơ hội, đại diện nhóm cho biết: Nhu cầu của thị trường lớn về sản phẩm gà rừng; Khí hậu tại Mộc Châu rất thuận lợi để phát triển nuôi gà rừng; Tận dụng nguồn thức ăn có sẵn tại địa phương: ngô, thóc,.. Nuôi gà trên nương, cách xa khu dân cư nên ít khi xảy ra dịch bệnh; Được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ về vốn và khuyến khích khởi nghiệp; Cơ chế xuất khẩu thực phẩm sạch có nhiều thuận lợi.

Về thách thức, nhóm tác giả cho biết, thách thức của dự án gồm: Thiên tai, bão lũ; Có thể xuất hiện dịch bệnh; Những đối thủ cạnh tranh trực tiếp và tiềm ẩn; Khó khăn trong việc định vị sản phẩm với một doanh nghiệp còn non trẻ.

Các sản phẩm của nhóm dự án gồm: gà thịt; gà cảnh; gà giống; gà chế biến sẵn. Giá cả được nhóm tính như sau: Gà thịt: 250.000 đ/1kg; Gà cảnh: 500.000 – 2.000.000 tùy mức độ đẹp. Bên cạnh đó, nhóm còn phát triển dịch vụ du lịch trải nghiệm.

Sản phẩm được phân phối qua các kênh: Bán hàng trực tiếp; Bán hàng gián tiếp; Thương mại điện tử.

Tổng vốn của dự án khoảng 400 triệu, trong đó, vốn tự có là 300 triệu và vốn đi vay (dự phòng) là 100 triệu.

Trang trại ước tính doanh thu, chi phí mỗi năm sẽ tăng 10% tương ứng với số lượng gà đang nuôi tại trang trại. Từ đó, bắt đầu từ năm thứ 2, trang trại đã có lợi nhuận để bù đắp vốn đầu tư ban đầu, ước tính năm thứ 2 là 50 triệu đồng, năm thứ 3 là 112 triệu đồng và sang năm thứ 5 có thể đạt 201 triệu đồng. Với mức thu trên, trang trại đã có thể mang lại một mức thu nhập cao với 3 sinh viên khởi nghiệp của chuyên ngành quản trị kinh doanh. Ngoài mức lương đã được tính toán, các khoản lợi nhuận chia lại sau khi đã trừ đi các loại chi phí là một động lực hấp dẫn để chúng tôi dấn thân trên con đường khởi nghiệp.

Các bạn sinh viên cổ vũ cho đội thi của Trường Đại học Đại Nam.

Sau khi nghe phần trình bày về dự án Trang trại gà cáy con, nhiều giám khảo trong hội đồng giám khảo đã tỏ ra hứng thú và bày tỏ mong muốn được đầu tư vào dự án.

Thầy Nguyễn Văn Mỹ – Giảng viên Chương trình CEFE Việt Nam, Cố vấn cao cấp Chương trình Khởi nghiệp cho biết, sẵn sàng đầu tư vào dự án này sau khi được chủ dự án cho biết khi đầu tư vốn vào dự án nhà đầu tư sẽ nhận được 25% lợi nhuận.

Ông Phạm Việt Khoa – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm FECON, Cố vấn cao cấp Chương trình Khởi nghiệp đặt câu hỏi: Trong phần trình bày dự án, có đề cập đến chế độ chăm sóc đặc biệt nhưng tại sao trong thống kê chi phí không đề cập tới?

Đại diện nhóm cho biết, trong dự án này, gà sẽ được nuôi với hình thức nuôi trên đồi, tự kiếm ăn cộng thêm với ngô, rau, cây chuối.

Ông Nguyễn Thành Phương – Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Điện máy điện lạnh Việt Úc (Kangaroo)

Đối với dự án này, ông Nguyễn Tự Hồng Quân – Giám đốc Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa, Cố vấn cao cấp Chương trình Khởi nghiệp khẳng định dự án khá tốt, sẽ giúp đầu tư về mặt truyền thông.

Tương tự, ông Nguyễn Thành Phương – Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Điện máy điện lạnh Việt Úc (Kangaroo) cũng tỏ ra rất ấn tượng về cách trình bày của nhóm và khẳng định sẽ cân nhắc để đầu tư.

Liên quan câu hỏi đến giá gà của nhóm đưa ra quá cao so với thị trường của ông Huỳnh Thanh Vạn –Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty S-furniture, đại diện nhóm khẳng định: Giá thành bán của nhóm không hề cao bởi chất lượng gà và chi phí rất hợp lý.

Các bạn sinh viên chăm chú lắng nghe phần phản biện.

Thuyết trình ở thứ tự thứ năm là dự án Sản xuất và kinh doanh cá biển sạch M4S của nhóm sinh viên trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Ngoại thương TP.HCM, Đại học Ngân hàng TP.HCM.

Đại diện nhóm cho biết, nhận biết được hệ quả khủng khiếp của thực trạng đang tồn tại, M4S xây dựng một phương thức mới về cá biển: Bao gồm một chuỗi quy trình các bí quyết truyền thống lâu đời được tập hợp của hơn 100 ngư dân với kinh phí bỏ ra hơn 150 triệu đồng và thời gian hơn 6 tháng. M4S đã tạo ra được bí quyết làm ra sản phẩm cá ngủ đông, tức là con cá được bảo quản lâu hơn (khoảng 6 tháng) nhưng vẫn giữ được vị tươi như cá vừa đánh bắt, thay thế cho phương thức cũ.

Đại diên dự án Sản xuất và kinh doanh cá biển sạch m4s thuyết trình

Vì hải sản là một trong những thành phần quan trọng trong bữa ăn hàng ngày, nên khách hàng mục tiêu của M4S sẽ là những người tiêu dùng thường xuyên đi mua hải sản, và có quyền quyết định nhiều nhất trong việc chọn mua hải sản nào, bằng cách nào.

Sau khi nghiên cứu, M4S xác định được khách hàng mục tiêu sẽ có những đặc điểm sau: Độ tuổi từ 18-70; là người độc thân hoặc gia đình thường quan tâm đến sức khỏe của bản thân và gia đình, nên muốn tìm thực phẩm sạch; là nhóm nội trợ, doanh nhân, nhân viên văn phòng… có mức thu nhập khá; là nhóm người bận rộn, nên có thói quen mua hàng qua điện thoại, đặt hàng qua website hoặc thực hiện các thao tác lựa chọn và mua hàng với tiêu chí quyết định là tiện lợi, nhanh chóng.

Với số vốn đầu tư cho năm 2017 là 10,027 tỷ VND, M4S tự tin sẽ thực hiện kế hoạch sản phẩm, marketing, bán hàng và mở rộng mạnh mẽ nguồn đầu ra cho cá ngủ đông tươi sạch ra toàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Tiếp tục thực hiện đầu tư cơ sở vật chất, nguồn đầu vào và đầu ra, dự án sẽ đạt hòa vốn cuối năm 2018, bắt đầu có lãi năm 2019 và đạt biên lợi nhuận ròng 21,085% năm 2020. NPV là 1,982 tỷ VND và IRR là 32% cho thấy Cá Biển Sạch M4S là dự án rất đáng để đầu tư cho tỉ suất sinh lời cao và bền vững.

Nhóm dự kiến sẽ đóng góp thuế vào ngân sách nhà nước: Năm 2019: 446,43 triệu đồng, năm 2020: 2354,87 triệu đồng.

Ông Đặng Đức Thành – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thảo Dược Xanh

Sau phần thuyết trình, ông Trần Phú Sơn – Phó Tổng Giám đốc Công ty Ernst& Young Việt Nam ông Đặng Đức Thành – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thảo Dược Xanh đặt câu hỏi: Ngành thủy sản là ngành đang cạnh tranh mạnh, các bạn làm sao để cạnh tranh với các ông lớn đang có mặt trên thị trường? Việc trình bày với 2 năm đầu kinh doanh chưa có lãi, phải sang năm thứ 3 mới có lãi, vậy có thể xảy ra vấn đề nhà đầu tư lo ngại mà không đầu tư? Hiện dự án đã có sự tham gia của những kỹ sư kỹ thuật nào hay chưa?

Trả lời câu hỏi này, đại diện nhóm cho biết, trước khi nhận đầu tư, chủ dự án đã đưa ra kế hoạch huy động vốn tương ứng 2,2 tỷ, tập trung đầu tư vào nguồn hàng. Nhóm cũng phân tích cho nhà đầu tư thấy được qua 2 năm đầu tư dự án, chỉ sang đầu năm thứ ba nhà đầu tư sẽ có lãi, thậm chí lãi lớn.

Cũng theo đại diện nhóm này, dự án của nhóm có nhà xưởng đặt cách xa đất liền, tại đảo Phú Quý, việc khai thác chỉ sử dụng các phương tiện thô sơ là chài, lưới. Sau đó, chỉ sau 5 tiếng đồng hồ sẽ hoàn thành việc cấp đông. Đặc biệt, dự án hiện đã có những kỹ sư hỗ trợ và đồng hành về kỹ thuật cho dự án nên sản phẩm rất đảm bảo chất lượng.

Ông Huỳnh Thanh Vạn –Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty S-furniture, Ủy viên Ban chấp hành Hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp Phía Nam

Ông Huỳnh Thanh Vạn –Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty S-furniture, Ủy viên Ban chấp hành Hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp Phía Nam đánh giá tốt dự án và cho rằng đây là bước đầu để thành công. Tuy nhiên, ông Vạn vẫn phân vân là biển miền trung bị ô nhiễm có ảnh hưởng tới thị trường của nhóm không và nhóm giải quyết bài toán này như thế nào?

Trả lời vấn đề này, đại diện nhóm khẳng định: Nhóm đã bị ảnh hưởng rất nặng nề. Có những thời điểm doanh thu đã giảm xuống tới mức 0 đồng và cũng đã băn khoăn về tính tồn tại của dự án. Nhưng rồi nhóm cũng đã vượt qua. Sản phẩm của nhóm là sản phẩm được làm ra từ “yêu thương” nên nhóm không muốn mang những sản phẩm thực phẩm bẩn từ gốc cho người tiêu dùng.

Các tác giả của dự án Sản xuất và kinh doanh cá biển sạch m4s trong phần trả lời phản biện

Ông Phạm Việt Khoa – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm FECON, Cố vấn cao cấp Chương trình Khởi nghiệp đặt câu hỏi: Làm cách nào các bạn chứng minh được sản phẩm của các bạn là thực phẩm sạch?

Đại diện nhóm cho biết, nhóm đã có thời gian hơn 2 năm mới trả lời được câu hỏi này và phải đưa ra một dự án để thực hiện.

Đầu tiên, nhóm phải minh bạch về quy trình của mình. Thẩm tra, thẩm định để có được các chứng nhận của các tổ chức có chức năng, có truyền thông qua việc phát ngôn từ các chuyên gia về sức khoẻ. Đặc biệt, nhóm có sự cam kết mạnh mẽ với với khách hàng đó là nếu khách hàng nào phát hiện sản phẩm của nhóm có chất urê thì sẽ trả 20 triệu đồng.

Thuyết trình ở vị trí cuối cùng là dự án Công ty TNHH Rama sản xuất và kinh doanh rau mầm của nhóm sinh viên trường Đại học Thái Bình.

Đại diện nhóm cho biết, Công ty ra đời nhằm cung cấp tới thị trường một sản phẩm rau an toàn, chất lượng và phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng.

Dự án hướng tới nhóm khách hàng thuộc giới thượng lưu, trung lưu gồm: Các nhân viên văn phòng, các viên chức, các nhà tri thức, các doanh nhân,… Đặc biệt, rau mầm rất tốt cho trẻ em vì vậy đối tượng khách hàng cá nhân không thể không kể đến đó là: các bà nội trợ, các bà mẹ có con nhỏ,…

Đại diện dự án Công ty TNHH Rama sản xuất và kinh doanh rau mầm trong phần thuyết trình

Khách hàng của nhóm có đặc điểm là có vốn hiểu biết sâu rộng, có mức thu nhập ổn định, có nhu cầu và sẵn sàng chi tiền để sử dụng một sản phẩm rau sạch, an toàn, chất lượng, tốt cho sức khỏe (nhất là với trẻ nhỏ, người già).

Thị hiếu của người tiêu dùng là luôn thích những cái mới lạ. Trong khi đó, rau mầm chưa hề xuất hiện tại Thái Bình. Vì vậy sản phẩm sẽ đáp ứng được thị hiếu của khách hàng tiềm năng. Số lượng mua ít nhưng ổn định.

Về khách hàng tổ chức, nhóm hướng tới các nhà hàng, siêu thị, khu đô thị, khu chung cư,.. tại Thái Bình. Đặc điểm nhóm này là thích những sản phẩm độc đáo, mới lạ nhằm tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Số lượng mua lớn.

Rau mầm còn lạ lẫm với đông đảo người tiêu dùng tại Thái Bình, kể cả trong các siêu thị, nhà hàng, các cửa hàng thực phẩm sạch, chợ chưa hề có mặt sản phẩm này. Trong khi, rau mầm đã phổ biến ở nhiều nơi ngoài tỉnh.

Đời sống người dân ngày càng tăng, nhu cầu về thực phẩm chất lượng, mới lạ và giàu dinh dưỡng cũng tăng theo. Vì vậy, sự xuất hiện rau mầm ở Thái Bình sẽ có cơ hội phát triển, và được người tiêu dùng lựa chọn.

Sau quá trình trồng thử rau mầm trên 4 loại giá thể, đó là: giấy ăn, đất sạch, xơ dừa, rơm rạ, nhóm đã tổng hợp được bảng so sánh kích thước rau mầm như sau:

Bên cạnh đó, sản phẩm của nhóm còn đặc biệt hơn so với các sản phẩm cùng loại khác bởi tính chất “4 không – 4 sạch”.

Thông qua đó, sản phẩm của công ty luôn đảm bảo tiêu chí: “Sạch từ khâu sản xuất tới tận tay người tiêu dùng”. Đó chính là điều làm nên điểm khác biệt của chúng tôi so với các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường rau, củ, quả khác.

Tổng số vốn đầu tư và các nguồn tài chính được tính như sau:

TỔNG VỐN ĐẦU TƯ (Đvt: VNĐ)

Tổng vốn đầu tư: 215.000.000 (đồng).

Nguồn huy động vốn chính ban đầu là sự góp vốn của các thành viên. Sau đó, nếu cần thêm khi chưa quay vòng được vốn thì có thể đi vay, kêu gọi đầu tư.

DỰ TÍNH LÃI LỖ (Đvt: VNĐ)

Các thành viên trong Hội đồng phản biện chăm chú lắng nghe phần phản biện từ các nhóm dự án

Sau phần thuyết trình, ông Phạm Việt Khoa – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm FECON, Cố vấn cao cấp Chương trình Khởi nghiệp đặt câu hỏi: Các bạn đã nghiên cứu trên thị trường có ai triển khai mô hình tương tự chưa? Việc sản xuất sử dụng quy trình tương đối đơn giản, vậy các bạn có lường trước sự cạnh tranh sẽ rất gay gắt không?

Đại diện nhóm cho biết, trước khi tiến hành dự án, nhóm đã tiến hành nghiên cứu rất kỹ thị trường và thấy rằng, hiện tại ở thái Bình không có đơn vị nào có mô hình tương tự như của nhóm. Do đó, đây là thị trường nhiều tiềm năng cho nhóm.

Còn đối với các đối tác sẽ phát triển theo mô hình này về sau, nhóm sẽ coi họ là đối tác chứ không phải đối thủ. Nhóm tin tưởng, sản phẩm của công ty ra đời trước sẽ có lợi thế hơn hẳn so với các sản phẩm ra đời sau.

Ông Huỳnh Thanh Vạn –Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty S-furniture, Ủy viên Ban chấp hành Hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp Phía Nam đặt câu hỏi: Mức giá đưa ra là 70.000 đồng thì có cao hơn so với thị trường? Khả năng trồng rau mầm thì có dịch sâu bệnh rất lớn thì đã có phương án phòng chưa?

Đại diện nhóm cho biết, nhóm đã khảo sát ở các siêu thị và đưa ra mức giá này là thấp hơn thị trường. Sản phẩm sử dụng công nghệ sạch, không sử dụng phân bón thuốc trừ sâu và thu hoạch ngắn ngày nên không sợ sâu bệnh. Chi phí sản xuất giá thành hữu cơ đã tính toán trong vòng 1 năm nên đã lường trước được những rủi ro và cạnh tranh thị phần.

Nhà báo Lại Hợp Nhân – Phó Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Chương trình Khởi nghiệp tặng hoa các giám khảo phản biện tại vòng chung kết

Giải thưởng của Cuộc thi Khởi nghiệp năm 2016 gồm 6 giải thưởng, trong đó 1 giải Nhất, 2 giải Nhì và 3 giải Ba. Tại Chương trình Chung kết sẽ tìm ra ai sẽ là chủ nhân của những chiếc Cup Khởi nghiệp hạng Nhất, Nhì, Ba.

Lễ trao giải cho các dự án tại Chương trình FESTIVAL 2017 sẽ được tổ chức vào ngày 6/1/2017.

Để giúp các dự án tham dự Cuộc thi Khởi nghiệp 2016 sớm triển khai thực tế, Ban tổ chức đã tạo điều kiện cho Top 6 dự án đạt giải có cơ hội chào đầu tư cho dự án của mình tại FESTIVAL 2017 cùng với 4 dự án khác đã triển khai thực tiễn.

Nhóm Phóng viên thời sự

>> Giới thiệu top 15 dự án của Cuộc thi Khởi nghiệp năm 2016

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng