(DĐDN) Trong khuôn khổ Chương trình Khởi nghiệp 2011, sáng nay (30/12/2011), Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp 2011 đã diễn ra tại Hội trường 3, tầng 7, Tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội. 6/11 dự án xuất sắc nhất đã có phần thuyết trình trước Hội đồng thẩm định và để tranh giải Nhất, Nhì, Ba.

Chương trình Khởi nghiệp do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng của các bộ, ngành như Bộ Ngoại giao, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội, Bộ Giáo dục – Đào tạo và Bộ Quốc phòng… và nhiều địa phương trên toàn quốc như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Đắc Lắc, Kon Tum, Đồng Nai, Thái Bình… Trong 9 năm qua, Chương trình đã góp phần khơi dậy tinh thần lập nghiệp bằng con đường kinh doanh trong các bạn thanh niên – sinh viên, hỗ trợ và xây dựng đội ngũ doanh nhân trẻ cho Việt Nam, đồng thời góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.
Đông đảo các bạn sinh viên thuộc các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp đến cổ vũ, động viên cho các thí sinh.
Tham dự buổi chung kết có ông Phạm Gia Túc – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức chương trình Khởi nghiệp; Ông Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Trưởng Ban thường trực Ban tổ chức chương trình Khởi nghiệp; Ông Lại Hợp Nhân – Phó Tổng biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Chương trình Khởi nghiệp; Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch thường trực TW Hội LHTN Việt Nam; Ông Phạm Văn Yên - Phó Văn phòng Bộ Công thương cùng Hội đồng thẩm định gồm: Ông Vũ Hữu Kiên - Giảng viên cao cấp tổ chức Lao động quốc tế ILO; Ông Phan Thành Mai - Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; Ông Nguyễn Hồng Trường - Giám đốc kinh doanh và công nghệ IDG Ventures Việt Nam; Ông Phạm Quốc Mạnh-Phó Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thái. Buổi chung kết còn có sự hiện diện các thầy cô giáo và các bạn sinh viên thuộc các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp đến cổ vũ, động viên cho các thí sinh.
Ông Phạm Gia Túc – Phó Chủ tịch VCCI, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệpphát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc chung kết cuộc thi, ông Phạm Gia Túc - Phó Chủ tịch VCCI, Trưởng Ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp cho biết: Trong Chương trình tổng thể quốc gia về Khởi nghiệp 2011, Cuộc thi Khởi nghiệp 2011 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của nhiều bạn trẻ từ các trường Đại học, từ nhiều địa phương trên cả nước như: Miền Bắc: Đại học Ngoại thương, Đại học thương mại, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học quốc gia, Học viện Ngân hàng, Học viện Ngoại giao (Hà Nội); Miền Trung: Đại học Vinh; Đại học Bách Khoa, đại học Duy Tân, đại học Kinh tế, đại học Y dược (Huế); Miền Nam: Đại học Hoa Sen, Đại học Ngoại ngữ- Tin học, Đại học Hồng Bàng, Đại học Tài chính-Marketing, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Kinh tế (TP.HCM)….
Ông Phạm Gia Túc cũng cho biết, Bộ Chính trị đã thông qua Nghị quyết về Doanh nhân. Trong nghị quyết đề ra xây dựng đội ngũ doanh nghiệp doanh nhân VN đến năm 2020 sẽ có 1,8 triệu đến 2 triệu doanh nghiệp. Và Chương trình khởi nghiệp là một trong những chương trình quan trọng để xây dựng đội ngũ doanh nghiệp doanh nhân Việt Nam. Nhất là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu chưa ổn định, những ý tưởng của các bạn rất quan trọng. Có người cho rằng, vậy vốn ở đâu để triển khai? Vốn quả thật rất quan trọng nhưng tất cả phụ thuộc vào năng lực của các bạn.
Ban tổ chức tặng hoa Hội đồng Thẩm định.
Từ trái qua phải:Ông Phạm Gia Túc – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức chương trình Khởi nghiệp; Ông Phan Thành Mai - Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; Ông Vũ Hữu Kiên - Giảng viên cao cấp tổ chức Lao động quốc tế ILO; Ông Nguyễn Hồng Trường - Giám đốc kinh doanh và công nghệ IDG Ventures Việt Nam; Ông Phạm Quốc Mạnh-Phó Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thái; Ông Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Trưởng Ban thường trực Ban tổ chức chương trình Khởi nghiệp.
Nhiều ý tưởng mới
Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, các dự án tham dự Cuộc thi Khởi nghiệp năm nay có nhiều ý tưởng mới hơn các năm trước. Ông Phan Thành Mai - Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thành viên Hội đồng giám khảo nhận nhận xét: Các dự án năm nay mới ở 2 góc độ, 1 là ý tưởng kinh doanh hoàn toàn mới mà chưa có trên thị trường Việt Nam trước đây, 2 là sản phẩm khác biệt so với những loại hình đã có. “Nếu như các năm trước có quá nhiều đề án về nhà hàng, quán giải khát, loại hình ăn uống... thì năm nay, các bạn đã tìm tòi nhiều sản phẩm và ý tưởng kinh doanh hay và mới hơn. Không chỉ các ý tưởng kinh doanh mới, mà các bạn còn đưa những sản phẩm thực tế của các bạn đang bắt tay ngoài đời đưa vào đề án, đây cũng là những điểm đáng khích lệ, cũng như tại một số năm trước, đều khá thành công khi thuyết phục Hội đồng giám khảo” – ông Mai nói.
Ông Phan Thành Mai - Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thay mặt Hội đồng thẩm định công bố quy chế thẩm định thuyết trình dự án.
Cũng ở vai trò của giám khảo, ông Vũ Hữu Kiên - Giảng viên cao cấp tổ chức Lao động quốc tế ILO nhìn nhận: Nhìn chung các dự án năm nay vẫn tiếp tục khơi tìm các ý tưởng kinh doanh thực tế và độc đáo. Tuy nhiên, nhiều dự án vẫn dừng lại các ý tưởng mà các đợt thi trước đã thể hiện, nhiều dự án mới trình bày được một phần ý tưởng nhưng lại sơ sài phần Lập kế hoạch kinh doanh. Thậm chí một số dự án mới đi vào một khía cạnh của ý tưởng kinh doanh. “Với các dự án qua xem xét và được chấm điểm cao hầu hết đều đã đề cập được các vấn đề thiết thực, nóng bỏng cần phải giải quyết. Hơn nữa, các tác giả cũng vận dụng những kỹ thuật nghiệp vụ được đào tạo và huấn luyện qua các chương trình SIYB, dự án khởi nghiệp khác để xây dựng kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh. Năm nay sự tham gia của các sinh viên viết dự án đã rộng khắp các tỉnh, thành trong toàn quốc, khơi dậy các ý tưởng mặc dù còn manh nha nhưng cũng thể hiện sự cố gắng hết mực của các tác giả và nhóm tác giả” – ông Kiên nhấn mạnh.

Đại diện tác giả 6 dự án bốc thăm thứ tự bảo vệ.

Sôi nổi và hào hứng

Có lẽ sự hào hứng và được mong chờ nhất trong buổi Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp 2011 chính là phần thuyết trình của các dự án, cùng các chất vấn của hội đồng thẩm định cuộc thi. Dự án đầu tiên được lựa chọn lên thuyết trình là dự án Phần mềm quản lý điện năng và tối ưu hóa máy tính – iSave của tác giả Phạm Ngọc Thắng.
Đại diện dự án Phần mềm quản lý điện năng và tối ưu hóa máy tính – iSave thuyết trình

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một dự án phần mềm về tiết kiệm điện năng và tối ưu hóa máy tính chuyên nghiệp được triển khai và ứng dụng vào thực tế. Dự án hướng tới việc Phát triển và cung cấp phần mềm Quản lý điện năng và Tối ưu hóa cho máy tính cá nhân và server - iSave đến các cá nhân, tổ chức, nhà sản xuất, lắp ráp, phân phối máy tính.

Phần mềm iSave có thể tiết kiệm lên đến 27% điện năng cho máy tính; Kéo dài gấp đôi thời gian sử dụng pin cho laptop (đã qua kiểm định thực tế); Tiết kiệm đến 75% mực cho máy in; Quản lý điện năng, thống kê sử dụng năng lượng theo tháng, theo năm; Giảm nhiệt độ, kéo dài tuổi thọ phần cứng; Tối ưu hóa, sửa lỗi Windows giúp máy tính chạy nhanh hơn, mượt hơn. Đặc biệt, phần mềm có giao diện tiếng Anh và tiếng Việt trực quan, thân thiện với người sử dụng.
Dự án có tổng vốn đầu tư 607.000.000 đồng, trong đó tài sản cố định là 386.000.000 đồng, vốn lưu động cần thiết là 211.000.000 đồng, và vốn dự phòng là 10.000.000 đồng. Dự kiến, sau 3 tháng, dự án có thể thu hồi vốn.
Ngay sau phần thuyết trình, ông Phạm Quốc Mạnh đặt ra câu hỏi: Bạn sẽ đối phó thế nào nếu bỗng nhiên các thành viên trong công ty bạn tách ra để lập 2-3 công ty khác? Tầm nhìn bạn muốn vươn tới sau 10 – 20 năm nữa là gì? Trả lời câu hỏi này, đại diện nhóm cho biết,: "ở công ty em phần mã nguồn quan trọng được chia tách ra nhiều phần, mỗi phần đảm nhiệm những chức năng khác nhau và đều có bảo mật, vì vậy, nếu các thành viên tách ra cũng không thể làm gì với các phần ấy. Hiện, công ty còn non trẻ nên các thành viên còn đầy nhiệt huyết, các bạn đến với em hoàn toàn là đam mê, đam mê về lập trình, đam mê về công nghệ".
Ông Vũ Hữu Kiên đặt câu hỏi: Trong thời điểm pin máy tính bị chai, sắp hỏng liệu sản phẩm iSave của các bạn có tác dụng không? Đại diện dự án cho biết: Với những máy tính đã sử dụng lâu không còn cách nào khác phải mua pin mới. Tuy nhiên, em khẳng định rằng, với các máy tính mới mua mà cài iSave ngay từ đầu thì sẽ sử dụng được

4 – 5 năm mà không cần thay pin mới. Cách download cũng rất đơn giản, các bạn chỉ cần vào website: isave.vn và down về máy, hệ thống này sẽ cài tự động.

Ông Phan Thành Mai nhận xét đây là ý tưởng khá mới trong thị trường Việt Nam. Nếu các bạn search google thì rất nhiều phần mềm tương tự. Tuy vậy tôi muốn hỏi, chiến lược cạnh tranh

bạn đưa ra là gì, nếu phải cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài vào? Đại diện dự án cho biết, các phần mềm tương tự ở nước ngoài không nhiều, chỉ có 2 – 3 phần mềm. Tại thị trường Việt Nam, sau 1 năm thử nghiệm chúng em rút ra 1 điều: Người Việt Nam không tiết kiệm pin máy tính, họ sẵn sàng cắm pin sạc vài ngày. Khi triển khai iSave chúng em đã tập trung vào laptop và tiết kiệm mực in. Đây là cái khác biệt lớn nhất so với các sản phẩm cùng loại. Về vấn đề này, ông Mai cho rằng IT đã phát triển từ rất lâu và các nước phát triển trên thế giới đã làm rất nhiều rồi. Bạn có đưa ra điểm gì mới để tạo sự khác biệt? Đại diện dự án cho rằng, chiến lược của iSave đi theo chiến lược của intel khi dùng sản phẩm của iSave các bạn sẽ được dán tem chứng tỏ máy tính có tính năng sử dụng cao, thân thiện với môi trường. Đây là định vị thương hiệu của chúng em.

Nhóm đối thủ đặt câu hỏi phản biện
Đại diện nhóm Phát triển giáo dục mầm non OQ đặt câu hỏi: Các bạn xác định nhóm khách hàng nào là khách hàng chiến lược? Liệu tầm nhìn của các bạn có hướng vào các nhà phân phối laptop lớn không? Trả lời câu hỏi này, đại diện nhóm iSave cho biết, chúng tôi sẽ tập trung phát triển trong 3 giai đoạn. Ở giai đoạn 1 chúng tôi tập chung vào khách hàng cá nhân, sau đó đến doanh nghiệp. Sau khi đã ổn định 2 khách hàng trên, chúng tôi sẽ tập trung vào giai đoạn 3 đó là sản xuất và phân phối máy tính. Với giai đoạn này, độ phủ của thị trường sẽ phát triển rất nhanh bởi hiện tại iSave chỉ là công cụ, nhưng tiếp sau đó sản phẩm này sẽ là giải pháp. Nó không chỉ dừng lại ở mức độ tiết kiệm điện năng mà sẽ nâng lên thành quản lý điện năng.
Đại diện nhóm Cói Xanh cho rằng con số 40 triệu máy tính dùng sản phẩm của iSave là không khả thi và vấn đề crack là vấn đề nan giải. Về vấn đề này, đại diện nhóm cho rằng, với 40 triệu máy tính, những máy chai pin họ không dùng được nữa nhưng nếu họ mua pin mới thì sẽ sẵn sàng dùng sản phẩm của mình? Còn vấn đề crack là vấn đề nan giải, giờ nhóm đang dùng chính sách kích hoạt online để chống lại crack.
Dự án thứ hai thuyết trình là Dự án Hệ thống nhượng quyền thương hiệu cửa hàng đặc sản vùng miền trầu cau của các tác giả gồm: Nguyễn Duy Hiếu, Võ Thị Trang, Đỗ Thị Hậu, Nguyễn Thị Thu Trang, Phạm Hồng Hạnh, Nguyễn Thị Phương Nhung, Trần Thị Thi, Nguyễn Thị Phương Linh, Trần Mạnh Hưng, Nguyễn Phạm Xuân Hải, Nguyễn Quang Tú, Nguyễn Bích Phượng, Bùi Hằng Phương, Đặng Thị Hải, Nguyễn Thị Sáu.
Đại diện Dự án Hệ thống nhượng quyền thương hiệu cửa hàng đặc sản vùng miền trầu cau thuyết trình

Dự án Hệ thống nhượng quyền thương hiệu cửa hàng đặc sản vùng miền trầu cau hướng đến xây dựng một hệ thống cửa hàng chuyên bán đặc sản Việt Nam. Những sản phẩm mà dự án cung cấp là những sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ dẫn địa lý.

Không chỉ bảo vệ sức khỏe và lợi ích của người tiêu dùng, dự án còn tối ưu hóa chuỗi giá trị tạo lợi ích cho người sản xuất và người tiêu dùng nhằm khai thác và khơi dậy tiềm năng thiên nhiên và con người của đất nước để có được nguồn doanh thu từ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; Phát triển kinh tế nông thôn và bảo vệ môi trường tự nhiên; Tôn vinh lòng tự hào dân tộc và bảo vệ các giá trị cổ truyền.

Dự án hướng tới thị trường xuất khẩu gồm châu Âu, Bắc Mỹ và thị trường trong nước gồm người nội trợ, các tổ chức trong nước, hàng quán hạng sang. Hệ thống nhượng quyền thương hiệu cửa hàng đặc sản vùng miền trầu cau được xúc tiến và quảng bá qua 3 kênh chính là Chuỗi cửa hàng Franchise, Kênh xúc tiến internet- thương mại điện tử; Kênh kinh doanh trực tiếp (khách hàng doanh nghiệp, khách hàng nước ngoài); và 2 kênh phụ là Nhà phân phối cấp dưới; Các phương tiện xúc tiến, thông tin đại chúng khác.

Đặt câu hỏi cho dự án này, ông Vũ Hữu Kiên yêu cầu tác giả làm rõ đây là cửa hàng cung ứng hay chuỗi Franchise. Đại diện nhóm cho biết, năm đầu tiên dự án sẽ xây dựng thương hiệu qua cửa hàng phân phối. Sau 1 năm sẽ nhượng quyền, ai đăng ký sẽ liên hệ với dự án, khách hàng chỉ có trách nhiệm nhận và bán hàng. Dự án đảm bảo từ khâu sản xuất đến khâu phân phối sản phẩm. Franchise có nhiều cấp độ, cấp độ đơn giản nhất là treo biển và có vài sản phẩm. Cấp độ sâu hơn thì có phở 24, thậm chí cả KFC khi vào Việt Nam vẫn dùng sản phẩm nhập khẩu.
Ông Phạm Quốc Mạnh đặt câu hỏi:

Trong bối cảnh suy thái toàn cầu như hiện nay các bạn nghĩ rằng lượng người đi ăn đặc sản của các bạn sẽ như nào để thành công? Đặc sản của Việt Nam trong vùng miền là rất nhiều, tuy nhiên chất lượng không ổn định. Các bạn làm sao để chất lượng sản phẩm ổn định để cung cấp cho người tiêu dùng? Đại diện nhóm cho biết, chúng em đã có quá trình điều tra các cửa hàng bán rau sạch, hoa quả sạch. Theo đó, những người bán hàng luôn có nhiều khách hàng nhưng họ lại khổ vì nguồn đầu vào bởi họ không có được nguồn hàng ổn định. Từ đó, chúng em đưa ra ý tưởng này bởi sản phẩm của chúng em là các đặc sản đã được nhà nước xác nhận chỉ dẫn địa lý.

Ông Phan Thành Mai nhận định đây là dự án có ý tưởng tốt, tuy nhiên, các bạn phải rõ mục tiêu kinh doanh của các bạn là gì. Theo quy trình cung ứng, các bạn cần bao nhiêu người để cung ứng các sản phẩm khác nhau ở các vùng miền khác nhau? Hiện, sản phẩm rau sạch đã bão hòa, các bạn làm gì để có thể cạnh tranh được được với các đối thủ khác? Đại diện dự án cho biết, nhân sự chủ chốt của dự án gồm 13 người phụ trách 3 mảng công việc: Quản trị văn phòng, Chuỗi cung ứng, Marketing; Nhân sự cho mỗi cửa hàng gồm 6 người phụ trách bán lẻ và giao nhận; Nhân sự liên quan ngoài dự án gồm cộng tác viên kinh doanh, nông dân. Khi nhận cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý và ký hợp đồng, tại vùng sản xuất, những người nông dân sẽ ghi lại quá trình sản xuất và cam kết về quy trình sản xuất. Chúng em cũng có những đợt kiểm tra đột xuất để đảm bảo nguồn hàng của mình được đảm bảo.
Đại diện dự án Okaro đặt câu hỏi phản biện
Đại diện nhóm Okaro đặt câu hỏi: Người tiêu dùng không tham gia vào quá trình thẩm định sản phẩm của các bạn. Vậy, các bạn làm thế nào để đảm bảo với người tiêu dùng về các sản phẩm sạch của mình. Về vấn đề này, đại diện nhóm cho biết, trong lộ trình của dự án, sau 5 năm dự án sẽ có các cửa hàng lớn. Về chất lượng sản phẩm, dự án chỉ nhập các mặt hàng sản xuất tại các hộ nông dân, các vùng sản xuất đã được chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Ngoài ra, dự án cũng tạo điều kiện cho người tiêu dùng tham gia vào quá trình sản xuất.
Ông Nguyễn Hồng Trường cho rằng, thương hiệu "Trầu cau" gợi đến đám cưới nhiều hơn. Tuy nhiên, đại diện nhóm cho rằng đây là thương hiệu rất gần gũi, thân thương, gợi lên trong lòng người Việt những gì thân thương nhất, gắn liền với những câu truyện lịch sử.
Không khí của buổi chung kết như được nâng cao hơn khi dự án Phát triển giáo dục mầm non OQ của tác giả Nguyễn Quang Vinh,, Nguyễn Thị Nhung, Nguyễn Thị Quỳnh, Nghiêm Minh Hoàng, Nguyễn Tất Đạt, Nguyễn Thu Hằng, Vũ Hồng Ngọc, Nguyễn Hoàng Dung bước vào phần thuyết trình.
Đại diện dự án Phát triển giáo dục mầm non OQ thuyết trình.

Ý tưởng về một công ty phát triển giáo dục cấp học mầm non được tác giả hình thành từ chính những xu hướng hiện nay trong nền giáo dục Việt Nam. Từ khi thành lập, OQ đã mang trong mình sứ mệnh đó là sát cánh cùng các trường mầm non, hỗ trợ, xây dựng và phát triển một môi trường học tập khoa học, thực tế, thúc đẩy sự phát triển toàn diện các thế hệ tương lai đất nước.

Trong 10 năm kể từ khi thành lập, OQ hướng tới trở thành công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phát triển giáo dục mầm non. Xa hơn nữa, OQ mong muốn khằng định tên tuổi và chỗ đứng cho mình tầm khu vực cũng như trên thế giới trong lĩnh vực phát triển giáo dục mầm non.

Khách hàng OQ hướng tới là các trường mầm non, đặc biệt là những trường mầm non công lập và tư thục. Và, để đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm, OQ hợp tác với các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục mầm non, ngoài ra cũng có sự tham gia góp sức của nhiều giáo viên mầm non.

Dự án có tổng vốn đầu tư ban đầu là 266.950.000 đồng, trong đó vốn tự có là 200.000.000 đồng, vốn huy động từ các nguồn khác là 66.950.000 đồng.

Trong giai đoạn đầu, bộ máy nhân sự được xây dựng gọn gàng và hiệu quả với số nhân sự cốt cán khoảng 10 đến 15 nhân sự, trong đó chủ yếu là những thành viên dự án, những người đã gắn bó, tâm huyết và hiểu dự án nhất. Quy mô nhân sự sẽ tiếp tục được điều chỉnh phù hợp với quy mô của thị trường.

Đại diện nhóm Cói Xanh đặt câu hỏi phản biện
Đại diện Hội đồng Thẩm định, ông Phạm Quốc Mạnh đánh giá cao dự án này. Ông đặt câu hỏi: Chiến lược, cách đi của các bạn như thế nào để có thể thỏa mãn tầm nhìn là doanh nghiệp hàng đầu ở Việt Nam và vươn tới khu vực? Về vấn đề này, đại diện nhóm cho biết, đầu tiên chúng em phát triển theo chiều rộng, sau đó là chiều sau. Doanh nghiệp khởi đầu bao giờ cũng gặp khó khăn, nên dự án của chúng em cốt lõi là trí tuệ. Sau 6 tháng thử nghiệm chúng em đã có doanh thu đầu tiên và những khách hàng nhất định của mình. Dự kiến, sau 3 đến 5 năm, chúng em sẽ đảm bảo cho dự án những chất lượng dịch vụ cũng như chiến lược sáng tạo tốt nhất.
Đồng quan điểm với ông Phạm Quốc Mạnh, ông Vũ Hữu Kiên cũng đánh giá cao ý tưởng của dự án này. Ông Kiên cho rằng các bạn đã đạt được vấn đề quan trọng. Tuy nhiên, cần xác định rõ cốt lõi nhất mà bạn dành cho dự án này là gì. Đại diện nhóm cho rằng, chúng em rất tự hào bởi đã dám ước mơ, dám thực hiện để có thể góp phần nhỏ bé của mình vào sự lớn mạnh của đất nước. Ở Việt Nam, rất nhiều trường nước ngoài đã mở ra và thu hút các phụ huynh nhờ chính chỉ số IQ của trường này tạo cho con em họ.
Nhận xét về dự án này, ông Phan Thành Mai khẳng định: Dự án rất hay và cách trình bày rất tốt. Ước mơ là điều rất quan trọng, nhưng nó chỉ là điều kiện cần chứ chưa đủ. Nếu muốn thành công, các bạn phải có nội dung khác biệt. Đó là thực tế, nó xuyên suốt trong các giờ học của OQ. Sản phẩm đầu tay của OQ là đồ chơi giấy với các chủ đề gắn với văn hóa của Việt Nam. Nếu một chuyên gia nước ngoài, họ không thể hiểu văn hóa của người Việt, thì chuyên gia của OQ sẽ thổi hồn vào đồ chơi giấy đó, giúp họ hiểu được văn hóa của người Việt một cách cụ thể, rõ ràng hơn. Trên thực tế, nhiều trẻ em Việt Nam cũng không biết được con bò hay con gà có hình dạng thế nào, và sản phẩm của chúng tôi sẽ giúp các em nhỏ hình dung rõ điều đó.
Ông Nguyễn Hồng Trường đặt câu hỏi: Trong số các bạn có ai được đào tạo tâm lý giáo dục? Đại diện nhóm cho biết, mặc dù không qua đào tạo về tâm lý giáo dục nhưng chúng em đã tìm học được qua các phương tiện truyền thông. Chúng em tự đi tham khảo và hỏi ý kiến các chuyên gia. Hiện tại chúng em cũng có nhiều chuyên gia tâm lý hợp tác cùng. Ban đầu, chúng em sẽ hợp tác với các trường mẫu giáo, bán các sản phẩm trọn gói với quy mô nhỏơở quận, phường. Trong địa bàn này chúng em sẽ đặt mục tiêu đưa sản phẩm này đến hơn 70% các trường mẫu giáo để giáo viên có thể nhận biết được các sản phẩm của chúng em. Sau đó, chúng em sẽ phát triển ra toàn thị trường Hà Nội. Khi đạt được những kết quả cụ thể, chúng em sẽ hợp tác với các Bộ ngành như Sở GGĐT Hà Nội, tiếp đến, chúng em sẽ đưa sản phẩm lên Bộ Giáo dục Đào tạo để chứng minh được các tính năng sản phẩm. Chúng em tin rằng, khi đã làm được điều đó, thì việc nhân rộng sản phẩm của chúng em không phải là điều khó.
Đại diện nhóm Cói Xanh phản biện: Hiện tại các trường mầm non đã có những những đồ chơi đa dạng, vậy sản phẩm và kỹ năng của OQ có gì đặc biệt hơn để thu hút các em nhỏ. Về vấn đề này, đại diện nhóm OQ trả lời: Chúng tôi không cung cấp nhiều đồ chơi cho trẻ em. Cụ thể, trong 1 trường học, chúng tôi chỉ xác định làm 1 kỳ với một chủ đề nhất định dành cho các em. Về tính kinh tế, dự án của chúng tôi có nhiều ưu điểm. Thứ nhất là giá rẻ. Thứ hai là so với các sản phẩm đồ chơi từ gỗ hay Lego, thì sản phẩm làm từ giấy có tính sáng tạo cao, bởi nếu đưa cho các em trò chơi bằng khối gỗ hay Lego thì quan điểm của tôi cho rằng, nó khá ăn sẵn, không giúp trẻ tự phát triển và sáng tạo được. Chất lượng in của chúng tôi trên giấy cứng nên không thể in và photo được. Thêm nữa, đội ngũ thiết kế của chúng tôi được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm nên sản phẩm sẽ có chất lượng tốt. Nếu một quán photo nào đó sao chép bản quyền của chúng tôi, liệu họ có làm được không và chất lượng họ thu được thế nào? Bên cạnh đó, đồ chơi ở các trường hiện tại có rất nhiều là made in China, trong khi sản phẩm của chúng tôi lại có tính an toàn và sáng tạo cao.

Hội đồng Thẩm định các dự án Chung kết Khởi nghiệp 2011
Là dự án thuyết trình thứ tư, dự án Cửa hàng Okaro của nhóm tác giả Lê Thanh Tùng, Dương Quang Anh, Vũ Thùy An, Nguyễn Hà Yến My là cửa hàng bán lẻ cho thuê các tủ hàng, dịch vụ quản lý gian hàng với chi phí thấp. Hình thức này được bắt nguồn từ Nhật Bản và đã rất thành công ở nhiều nước, khu vực Châu Á như Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan… với tốc độ phát triển nhanh như vũ bão từ năm 2006.
Nhóm Cửa hàng Okaro thuyết trình dự án

Về bên ngoài, cửa hàng Okaro giống như những cửa hàng bình thường khác, nhưng chủ cửa hàng chia tủ hàng của mình thành những ô tủ có kích thước to nhỏ rất phong phú tùy theo nhu cầu của người thuê tủ. Mỗi tháng người thuê tủ bỏ ra một khoản tiền thuê gọi là tiền thuê ô tủ (thấp hơn nhiều so với việc thuê một cửa hàng) là có thể gửi bán bất kì sản phẩm gì vào ô tủ đó, tức là trở thành chủ của cửa hàng mini này. Với mỗi ô tủ với kích thước và vị trí khác nhau, chủ thuê ô tủ sẽ phải trả phí thuê ô tủ ở mức khác nhau. Chủ của cửa hàng Okaro sẽ thay chủ của các ô tủ kinh doanh, chăm sóc những mặt hàng được gửi.

Đối với bạn hàng (người thuê tủ), Okaro giúp người kinh doanh đưa sản phẩm tiếp cận trực tiếp với khách hàng, mà không mất thêm chi phí gì khác. Ngoài ra nhà sản xuất còn có thể trực tiếp thăm dò thị hiếu khách hàng đối với những sản phẩm mới. Hàng tháng cửa hàng sẽ gửi báo cáo kinh doanh đến các bạn hàng... Còn đối với khách hàng, cửa hàng Okaro có thể coi là 1 siêu thị mini, cửa hàng sẽ có đầy đủ các loại mặt hàng từ đồ thủ công handmade đến đồ mĩ phẩm, quần áo, túi giầy… được trưng bày và trang trí bắt mắt theo từng khu trên các ô tủ, khách hàng sẽ không phải mất quá nhiều thời gian để đi mua sắm đồ. Ngoài ra, Okaro còn có những dịch vụ chăm sóc khách hàng không hề kém và khác so với các cửa hàng thông thường khác. Okaro còn có một số mặt hàng độc đáo mà ở các cửa hàng khác không có như sản phẩm handmade, hàng xách tay hay các vật dụng đặc biệt khác...

Dự án có tổng vốn đầu tư ban đầu là 100.000.000 đồng.
Sau phần thuyết trình, ông Phan Thành Mai nhận xét: Tôi hoàn toàn thích ý tưởng của các bạn. Tuy nhiên, đề án của các bạn thiếu chi phí đầu tư rất nhiều. Vậy, giải pháp bán hàng kết gắn với nguồn vốn của các bạn thế nào và vốn lưu động của các bạn trong tình huống thị trường xấu là bao nhiêu? Trả lời câu hỏi này, đại diện Cửa hàng Okaro cho biết, dự án được thực hiện trong vòng 2 tháng với tổng vốn đầu tư 100 triệu đồng. Giải pháp bán hàng ban đầu của chúng em khá khó khăn. Đầu tiên là các bạn sale tự đi tìm và thuyết phục khách hàng. 30% vốn còn lại là nhập sản phẩm về, bên cạnh đó, còn có ký gửi sản phẩm và nhận chiết khấu. Vốn lưu động 30 triệu đồng là vốn nội tại của Okaro, cộng với doanh thu bán hàng hằng ngày thì vốn lưu động không phải là vấn đề lớn đối với công việc kinh doanh của chúng em. Với những tháng không bán được hàng thì chúng em luôn tìm hiểu lý do, điều tra bên khách hàng mua để cung cấp lại thông tin đó cho bạn hàng ký gửi rồi cùng họ lên chiến lược cải tiến sản phẩm, bán hàng cho tháng tiếp theo.
Ông Nguyễn Hồng Trường đặt câu hỏi: Bạn theo đuổi phương án cho thuê với giá cố định hay là các chính sách giá khác? Về điều này, đại diện nhóm cho biết, chúng em đang áp dụng mức giá cứng, tuy nhiên tùy theo diện tích và khi Okaro phát triển, chúng em sẽ đặt ra các mức giá khác nhau với nhiều chính sách khác nhau. Ông trường cho rằng, dự án này rất phù hợp với các sản phẩm online.
Đại diện dự án iSave đặt câu hỏi: Mình có thể đặt sản phẩm của dự án mình được không? Mình đang tưởng các bạn thu nhỏ trang enbac.com vào dự án của bạn? Về điều này, tác giả nhóm khẳng định: Đây là trang offline có lợi thế hơn bởi khách hàng có thể đến và sờ trực tiếp và sản phẩm. Bọn mình chỉ đăng thông tin về ô tủ. Hiện tại bên mình đã đăng ký websie: okaro.vn khách hàng vào đây có thể tìm hiểu mọi thông tin về sản phẩm.
Thuyết trình ở vị trí thứ năm là Dự án Công ty TNHH Cói Xanh của nhóm tác giả Nguyễn Thị Thu Hiền, Phạm Văn Xuân, Nguyễn Thị Thanh Tâm, Võ Phương Khánh Toàn, Trần Ngọc Hồi.
Đại diện dự án Công ty TNHH Cói Xanh thuyết trình dự án
Đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm cói Nga Sơn tại thị trường trong nước và quốc tế, Cói Xanh sẽ cung cấp ra thị trường 2 nhóm mặt hàng là Chiếu cói Nga Sơn bao gồm chiếu trắng, chiếu cải, chiếu hoa, chiếu kết hợp thêu tay… và đồ lưu niệm bao gồm các loại túi xách, mũ, dép, hộp bút, thắt lưng… Những sản phẩm này được làm bằng cói của Nga Sơn và được chính những người ở huyện Nga Sơn thực hiện. Tương ứng với các sản phẩm trên là các dịch vụ đi kèm của công ty như sản xuất theo yêu cầu cầu của khách hàng, quà tặng bất ngờ cho các đối tượng theo yêu cầu của khách hàng, và giao hàng tận nơi.

Điểm nổi bật của dự án đó là Cói Xanh chú trọng thiết kế những mẫu mã sản phẩm hoàn toàn mới; Xây dựng và phát triển thương hiệu trên từng sản phẩm với bộ nhận diện thương hiệu nổi bật; Sản phẩm Cói Xanh được chống ẩm mốc bằng nhiều biện pháp hiệu quả, đặc biệt là keo Polyascera – công nghệ mới nhất trên thị trường; Ngoài ra, Cói Xanh có nhiều dịch vụ đi kèm, đem lại nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng.

Tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án này là 1.483.000.000 đồng, thời gian hoàn vốn của dự án là 1 năm 11 tháng.
Về nguồn cung nguyên vật liệu cho sản phẩm của Cói Xanh, ông Phạm Quốc Mạnh đặt câu hỏi, những năm mất mùa, chúng ta xử lý nguyên vật liệu như thế nào? Và, khi không bán được hàng, người nông dân có thể bỏ trồng nguyên liệu cói để trồng nguyên liệu khác, vậy các bạn sẽ khắc phục rủi ro đó ra sao? Về điều này, tác giả dự án cho biết, hiện tại, nguồn cung của chúng em đang dư cung, mà nguồn cung hiện tại cũng có thể dự trữ được. Doanh nghiệp chúng em mang hình thức Cty TNHH hai thành viên vì chúng em có hai địa điểm, một ở Nga Sơn và một ở Hà Nội. Hiện, chúng em tập trung vào sản xuất, kinh doanh đồ cói và đồ lưu niệm. "Tôi nghĩ, các sản phẩm này không được nhiều người quan tâm, có khi chỉ là các ông tây ba lô mua" - ông Vũ Hữu Kiên nói. Về điều này, đại diện tác giả cho biết: Ngoài thị trường trong nước, chúng em cũng rất muốn các sản phẩm của Cói Xanh có thể đến được tay người nước ngoài.
Trả lời câu hỏi về chiến lược giá của nhóm đối thủ, đại diện dự án Cói Xanh cho biết: Hàng hóa của Cói Xanh chia làm 2 loại: Chiếu cói và đồ thủ công mỹ nghệ. Đối với chiếu cói chúng tôi áp dụng chiến lược giá cao còn đồ lưu niệm sẽ định vị chiến lược tập trung với giá cả cạnh tranh.
Còn đối với câu hỏi: Các bạn có tạm ứng vốn cho nông dân trồng cói để cung ứng ra thị trường không? Đại diện nhóm trả lời: Chúng tôi chỉ hỗ trợ kỹ thuật sản xuất với các chuyên gia để nông dân sản xuất đúng, còn hỗ trợ tài chính thì chúng tôi chưa có. Để thuyết phục được nông dân trồng cói sản xuất sản phẩm, chúng tôi đã tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa công ty và các cơ sở sản xuất. Khi tạo ra thu nhập và phát triển ngành nghề truyền thống, họ sẵn sàng tham gia hợp tác với chúng tôi.
Dự án Công ty CP Phát triển thương hiệu Stormie Brand của nhóm tác giả Nguyễn Liên Trang, Trần Quang Tùng, Vũ Huyền My, Trần Hồng Lam, Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Văn Thanh là dự án thuyết trình cuối cùng trong buổi Chung kết.
Đại diện dự án Công ty CP Phát triển thương hiệu Stormie Brand thuyết trình

Bắt nguồn từ sự nhận thức những xu thế tất yếu đó, cộng thêm niềm đam mê trong lĩnh vực thương hiệu, nhóm dự án Công ty CP Phát triển thương hiệu Stormie Brand đã được hình thành gồm những chuyên viên thiết kế sáng tạo và những sinh viên năm cuối đại học Ngoại Thương. Stormie Brand đã đi vào hoạt động từ tháng 7/2011. Dự án hướng tới xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa và xây dựng thương hiệu cá nhân. Các sản phẩm chính của Stormie Brand gồm thiết kế website, logo, bộ văn phòng, ấn phẩm quảng cáo.

Stormie Brand được phát triển qua 4 giai đoạn gồm: Giai đoạn 1 (1/2011 – 6/2011) Chuẩn bị những nhân tố cần thiết để vận hành dự án; Giai đoạn

2 (7/2011 – 6/2013) Thành lập công ty cổ phần phát triển thương hiệu Stormie Brand, Cung cấp các gói dịch vụ mới về thương hiệu; Giai đoạn 3 (7/2013 – 6/2016) Mở rộng gói dịch vụ về phát triển thương hiệu cho cả 2 nhóm khách hàng mục tiêu; Giai đoạn 4 (6/2016 trở đi) Nhân rộng mô hình.

Tổng số vốn đầu tư ban đầu của dự án là 168.982.000 đồng, trong đó vốn tự có là 138.982.000 đồng, 30.000.000 đồng vốn còn lại được huy động từ các nguồn khác với lãi suất 20%/năm. Dự kiến, thời gian hoàn vốn của dự án là 1 năm 4 tháng.
Sau phần thuyết trình của dự án Stormie Brand, ông Nguyễn Hồng Trường đặt câu hỏi: Điểm khác biệt của công ty các bạn so với các công ty cùng lĩnh vực khác? Đại diện nhóm cho biết, đó là chúng em phát triển 2 gói dịch vụ mới: Cung cấp nhân sự thiết kế mới, khách hàng không phải trả chi phí để thuê nhân sự thiết kế và cung cấp các sản phẩm hỗ trợ như: website, cardvisit… Với 5 thành viên chính thức chúng em đã có kinh nghiệm thực tế khi thực hiện các hợp đồng lớn. Đến thời điểm hiện tại, chúng em có thể khẳng định công ty đã vận hành khá thành công.
Ông Nguyễn Hồng Trường hỏi thêm: Các bạn đã xây dựng mối quan hệ cá nhân ra sao? Trả lời câu hỏi này, đại diện nhóm nói: Chúng em đang trong quá trình khởi tạo dự án. Hiện tại chúng em đã có được những khách hàng nhất định, chúng em đang gây dựng thương hiệu và coi việc làm này là lâu dài.
Ông Phan Thành Mai cho rằng sản phẩm của dự án này đầy tính cạnh tranh nên muốn biết về chiến lược giá, và sức "ôm" hợp đồng của công ty? Trả lời câu hỏi này, đại diện nhóm cho biết: Chúng em có hai đối tượng khách hàng đó là sinh viên với giá thấp và doanh nhân, ca sỹ, họa sỹ với giá cao. Hiện tại chúng em đang thông qua các công ty truyền thông và chiến lược maketting để tìm kiếm khách hàng. Chúng em vận dụng nguyên lý 80 – 20 trong kinh doanh. Theo đó, thay vì nhận hợp đồng tràn lan, chúng em tập trung xây dựng 20 khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm. Trong các giai đoạn tiếp theo chúng em sẽ nhận nhiều hợp đồng hơn.
Chúng em cũng hợp tác với các công ty luật để bảo vệ quyền lợi thương hiệu của công ty ngay từ ngày đầu thành lập.
Ông Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Trưởng Ban thường trực Ban tổ chức chương trình Khởi nghiệp phát biểu bế mạc buổi chung kết.
Sau 4 giờ đồng hồ tranh tài, 6 dự án đã có buổi thuyết trình thành công. Mỗi dự án là một ý tưởng kinh doanh khác biệt, song tất cả các dự án đều thể hiện khát vọng vươn tới thành công. Nhiều câu hỏi phản biện tại vòng chung kết đã giúp các tác giả phát hiện và hoàn thiện dự án của mình. Đây là những trải nghiệm giá trị cho các bạn trên đường lập nghiệp sau này. Phát biểu bế mạc, ông Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Trưởng Ban thường trực Ban tổ chức chương trình Khởi nghiệp đánh giá cao tiến bộ vượt bậc của cuộc thi năm nay, đó là sự sáng tạo và tính khả thi của các dự án, đồng thời ông Tuấn cũng chỉ rõ điểm yếu cơ bản của các dự án khởi nghiệp sinh viên là nguồn vốn và marketing, từ đó gợi mở cho Ban Tổ chức mạnh dạn chuyển sang giai đoạn mới từ năm 2012 - năm tạo bước ngoặt của Chương trình - là tập trung vào các giải pháp hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh. Đặc biệt thuận lợi là chúng ta vừa có nghị quyết 09 của Bộ Chính trị. Đây sẽ là tinh thần xuyên suốt cho những năm tiếp theo.
Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Festival Khởi nghiệp 2012 từ 9h30 đến 11h30, ngày 7/1/2012, tại Rạp Công nhân, Tràng Tiền, Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV1. Ngoài giải thưởng cho dự án xuất sắc nhất Cuộc thi Khởi nghiệp 2011, Ban Tổ chức sẽ trao giải thưởng cho dự án được bình chọn nhiều nhất. Giải thưởng được bình chọn nhiều nhất có trị giá 10.000.000 đồng, do Kangaroo Mobile tài trợ.

THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Ông Nguyễn Hồng Trường hiện là Giám đốc Phát triển Kinh doanh và Công nghệ của Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Việt Nam, thuộc Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế - IDG, quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên tại Việt Nam đầu tư vào các lĩnh vực dịch vụ trực tuyến, công nghệ nội dung số, viễn thông và truyền thông. Trước khi hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, ông Trường công tác tại một số công ty tư vấn chiến lược như Development Alternatives Inc., J. E. Austin Associates và tập đoàn hàng tiêu dùng Procter & Gamble của Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Ông Trường có bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh chuyên ngành Quản lý hệ thống thông tin và Nguồn lực công nghệ tại Đại học Webster Hoa Kỳ, bằng Cử nhân Ngân hàng Tài chính tại Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, và bằng Cử nhân Luật Kinh doanh tại Đại học Luật Hà Nội. Ông tốt nghiệp chương trình quản lý lãnh đạo cao cấp của Đại học Kinh doanh Harvard. Ông là thành viên của Hội luật gia Việt Nam, Đoàn Luật sư Hà Nội và một số tổ chức xã hội nghề nghiệp khác.

Ông Vũ Hữu Kiên hiện là giảng viên cao cấp của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO)

Ông Kiên đã từng là Phó GĐ Trung tâm GTVL – Sở LĐ – TB&XH, Giám đốc Điều hành Công ty May HB, Giám đốc Kỹ thuật Công ty CDOC.

Ông có nhiều đóng góp cho xã hội và cộng đồng như: Tạo việc làm, làm giầu cho cá nhân, tổ chức, xã hội theo đúng luật pháp.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) là cơ quan của Liên Hiệp Quốc hoạt động trong lĩnh vực tạo cơ hội cho phụ nữ và nam giới có được việc làm bền vững và hiệu quả trong điều kiện tự do, bình đẳng, an toàn và nhân phẩm được tôn trọng. Mục tiêu hoạt động của tổ chức là xúc tiến các quyền tại nơi làm việc, khuyến khích các cơ hội về việc làm bền vững, tăng cường bảo trợ xã hội và đẩy mạnh đối thoại xã hội về các vấn đề có liên quan tại nơi làm việc. Các mục tiêu này được xây dựng dựa trên bốn nguyên tắc chủ chốt của Chương trình Việc làm Bền vững của ILO, lồng ghép các hoạt động của ILO phát triển kinh tế xã hội ở cấp quốc tế, cấp vùng, cấp địa phương và cấp quốc gia.
Ông Phạm Quốc Mạnh có hơn 20 năm kinh nghiệm đa dạng trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp và đầu tư.

Trong những năm qua, ông đã đảm nhận nhiều vị trí chủ chốt trong các doanh nghiệp lớn như: Giám đốc tài chính Công ty Gilina; Giám đốc miền Bắc Công ty Leaprodexim Saigon; Giám đốc tài chính Công ty liên doanh Dầu khí Hà Nội; Giám đốc miền Bắc Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí (nay là Tổng công ty phân bón và Hóa chất Dầu khí -Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam); Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Phương; Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Habada; Thành viên HĐQT, Giám đốc kinh doanh Công ty OMT và Thành viên HĐQT Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phú thái, Ủy viên BCH TW Hội Phát triển Hợp tác kinh tế Việt - Lào - Campuchia.

Từ năm 1993 tới nay, ông Mạnh cũng tham gia tư vấn về quản trị doanh nghiệp cho nhiều công ty khác như: Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông; Công ty Hữu Nghị; Công ty liên doanh Chu Lai - Trường Hải; Công ty Liên San; Công ty Phúc Thành; Công ty Hiệp Hương; Công ty Tây Đô; Công ty xây dựng nhà Ba Đình, Công ty đầu tư Y tế, Công ty Đức Khang, Công ty Đầu tư và Phát triển Kinh tế Thanh niên tại Lào, Công ty CP Sơn Trà, dự án của Viện Quản trị kinh doanh, Công ty CP Tập đoàn Thái Minh và một số công ty khác thuộc Hội Doanh nghiệp Trẻ.

Ông Mạnh còn là giảng viên uy tín về các chủ đề Quản trị tài chính doanh nghiệp; Kế hoạch kinh doanh và tài chính; Phân tích dự án đầu tư; Quản trị công ty… thường xuyên được mời giảng dạy tại các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, trường đào tạo cán bộ quản lý và các dự án với nước ngoài. Ông Mạnh đã tham gia thiết kế và giảng dạy các chủ đề trên cho nhiều doanh nghiệp, các trường đại học và các tổ chức đào tạo như: VN Post, BIDV, Vinaconex, FPT, TOYOTA Hoàn Kiếm; Transerco, Vinatex, Hapro, Đại học Thăng Long, Đại học Tài chính, Đại học RMIT, Đại học Bách khoa, Trường Lê Hồng Phong, Bộ ngoại Giao, Trường cán bộ quản lý doanh nghiệp (CBAM)-VCCI, Chương trình phát triển kinh tế tư nhân các nước sông Mekong (MPDF), Dự án SIRED - DANIA Đan Mạch…
Ông Phan Thành Mai hiện là Tổng thư ký Hiệp hội Bất Động Sản Việt Nam.

Ông Mai là Thạc sỹ Quản trị Kinh Doanh Đại học, MBA Đại học Tổng hợp Melbourne- ÚC. Tốt nghiệp Đại học tại Đại học Tổng hợp Berlin CHLB Đức, Thạc sỹ QTKD- MBA Melborne- Úc.

2000-2009: Đã từng giữ các vị trí Phó TGĐ Công ty CP Tài chính PTDN- FBS, Giám đốc Công ty Quản lý Tài Sản AMC VPBANK, Tổng giám đốc kiêm Phó CTHĐQT Công ty CP Quỹ Đầu tư BĐS VPBANK.

Hiện nay: Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, Cố vấn cao cấp Công ty Quản lý Quỹ Ngân hàng Quân Đội- MBCAPITAL, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn Quản lý& Giải pháp DN- MC&BS, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sàn giao dịch BĐS VREEX, Phó CT HĐQT Công ty CP Quỹ Đầu tư BĐS VPBANK.

Quan điểm của ông về Khởi nghiệp:

Đào tạo, khuyến khích TINH THẦN LẬP CHỦ, để thúc đẩy kinh tế Tư nhân tại Việt Nam như là yếu tố then chốt để phát triển kinh tế theo hướng hội nhập WTO.

Bổ sung kiến thức Quản trị doanh nghiệp Hiện đại xu hướng Thực tế trên Thị trường VN và Quốc tế, cho các bạn Sinh viên năm cuối, bắt tay vào Tổ chức 1 doanh nghiệp với những Ý tưởng Kinh doanh Mới và Khác biệt, Dẫn đầu trong Phân khúc Sản phẩm của mình. Kiến thức bao gồm về Nghiên cứu đánh giá Thị trường=>Xây dựng Chiến lược Kinh doanh thời kỳ Hội nhập=>Chiến lược Quảng cáo, Xây dựng Thương Hiệu, Bán hàng=>Xây dựng chiến lược Nhân sự, Tổ chức=>Xây dựng Chiến lược Ngân sách, Kiểm soát rủi ro=>Kế hoạch Hành động Khả thi Doanh nghiệp, Văn hóa Doanh nghiệp.
Doãn Hiền - Lưu Vân