Sơn Hà đã đi theo con đường nào?

Giao lưu với các bạn sinh viên tại chương trình Hội thảo Hướng nghiệp "Tương lai bạn là ai" do Đại học Xây dựng tổ chức, ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hà đã bật mí hiện nay, Sơn Hà không chỉ sản xuất bồn nước mà còn sản xuất nhiều sản phẩm gia dụng khác. Tuy nhiên, trong tâm trí người dân Việt, bồn nước vẫn có dấu ấn sâu đậm nhất. Ông Sơn cũng thừa nhận có "lỗi" khi làm "lổn nhổn hóa" thành phố bởi nếu nhìn từ trên cao, toàn thành phố đâu đâu cũng thấy hình ảnh bồn nước trên nóc nhà. Thời gian tới, ông Sơn cho biết Sơn Hà còn vươn ra "làm xấu" cả Myanmar.

Ông Hà thông tin, sản phẩm bồn nước ban đầu do người Đài Loan mang sang Việt Nam, khi đó Sơn Hà cùng một vài hãng làm đại lý nhưng sau đó, các công ty Việt Nam lớn dần lên chiếm thị phần và tự phát triển trên thị trường, các doanh nghiệp Đài Loan không còn chỗ đứng và đã rút khỏi Việt Nam.

"Mục tiêu của Sơn Hà đó là mỗi gia đình sẽ dùng một vài sản phẩm của Sơn Hà từ bồn nước, năng lượng mặt trời, thiết bị nhà bếp, nhà tắm,.... Sản phẩm của Sơn Hà hoàn toàn trong nước không phải nhập khẩu từ Trung Quốc nên tôi rất mong muốn các nhà sản xuất Việt sẽ sản xuất những sản phẩm an toàn cho các gia đình, tổ ấm Việt", ông Sơn cho biết

Trước câu hỏi của các bạn trường Đại học Xây dựng về chiến lược, phát triển sản phẩm để giữ vững thương hiệu quốc gia, đánh bại đối thủ nước ngoài, ông Sơn cho biết quản trị thương hiệu bao gồm tài sản hữu hình và vô hình, trong đó tài sản vô hình - thương hiệu chiếm phần đáng kể và không nếu doanh nghiệp giữ thì...mất.

Đối với Sơn Hà ngay từ ngày đầu thành lập đã đăng kí bảo hộ thương hiệu và dùng mọi nguồn lực để gây dựng và quản trị thương hiệu. Ban đầu là quảng cáo, quảng bá thương hiệu. Sau này việc sản xuất thêm các sản phẩm mới Sơn Hà cũng cố gắng giữ thương hiệu của mình.

Sản phẩm Việt Nam cũng có chất lượng tốt hơn, có "tâm" hơn khi nằm cạnh đối thủ Trung Quốc. Cái yếu của Trung Quốc là không quản trị được chất lượng, vô tình là cơ hội đối với Việt Nam nhưng cơ hội không tồn tại lâu nên doanh nghiệp Việt phải trưởng thành nhanh, phát triển nhanh đi cùng với sản phẩm tốt là điều quan trọng.

"Sơn Hà tương lai sẽ sản xuất các sản phẩm có nhiều "chất" công nghệ hơn như điều hòa, tủ lạnh,… mang thương hiệu Việt, sản phẩm với chất lượng phù hợp, giá cả vừa phải để tiếp tục đi trong tương lai.", ông Sơn chia sẻ.

ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hà

Ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hà chia sẻ tại sự kiện.

Khởi nghiệp: Cần có "âm mưu"

Chia sẻ về cơ hội khởi nghiệp ngành xây dựng, ông Sơn cho biết trong tất cả các trường, ngành xây dựng là ngành có cơ hội khởi nghiệp cao nhất. Khi Việt Nam mở cửa kí các Hiệp định song phương, đa phương, đất nước sẽ phát triển mạnh nền kinh tế thị trường. Sự thay đổi đó kéo theo việc kiến thiết sẽ diễn ra mạnh mẽ, xây dựng sẽ ngày càng có cơ hội phát triển, trở thành ngành hot nhất.

"Điều này sẽ giúp sinh viên ngành xây dựng có cơ hội việc làm nhiều hơn. Tuy nhiên, nguyên tắc đầu tiên là sinh viên phải học tốt lý luận. Có tri thức, năng lực thì cơ hội lập nghiệp, khởi nghiệp luôn mở ra với các bạn", anh Sơn chia sẻ.

Tuy nhiên, không ít bạn sinh viên băn khoăn về thực trạng tuyển dụng của các doanh nghiệp hiện nay đều yêu cầu kinh nghiệm từ 1-2 năm. Đây là một trong những trở ngại lớn đối với sinh viên mới ra trường vì các bạn không có cơ hội trau dồi kinh nghiệm thực tế trong quá trình học tập. Về vấn đề này, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hà cho biết: nhiều nước trên thế giới kết hợp giáo dục và đào tạo nên sinh viên ra trường có nhiều cơ hội, kỹ năng. Đối với sinh viên Việt Nam, hãy có tâm thế nghiêm túc với việc học, tìm tòi cơ hội phát triển bản thân và luôn đặt câu hỏi TẠI SAO? để luôn phấn đấu hoàn thiện mình. Không thể trách các doanh nghiệp đòi hỏi ứng viên có kinh nghiệm bởi bản thân các doanh nghiệp không thể nhận tất cả sinh viên chưa có kinh nghiệm vào vì họ không có nhiều thời gian đào tạo nhân sự cùng với đó là nguy cơ phá vỡ doanh nghiệp.

Đối với các bạn sinh viên, dù mong muốn có một công việc ổn định, an nhàn thì hay luôn nuôi chí để học tập tốt và trở thành cán bộ giỏi, có tâm thế nghiêm túc. Còn với các bạn đam mê khởi nghiệp, muốn trở thành doanh nhân trong tương lai, không có con đường nào khác đó là phấn đấu, nỗ lực từng ngày, từng giờ. Tuy nhiên nếu mới ra trường đã nuôi mộng khởi nghiệp ngay thì nguy cơ thất bại rất cao.

"Vì vậy, tôi khuyên các bạn phải có tâm huyết, học tập tốt, ra trường nếu chưa đủ mạnh để khởi nghiệp ngay thì nên đi vào các công ty phù hợp với ngành học của mình, mơ ước của mình để làm việc học hỏi kinh nghiệm, tích lũy tài chính. Và đặc biệt luôn phải có "âm mưu" - suy nghĩ làm sao để trở thành chủ doanh nghiệp như vậy sẽ giúp bạn có ý chí phấn đấu dần từ nhân viên tới cán bộ, quản lý, lãnh đạo để hiểu được bạn cần gì, doanh nghiệp tương lai cần gì, và có thêm tĩnh lũy vốn thì cơ hội khởi nghiệp thành công sẽ cao hơn", ông Sơn kết luận.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà Lê Vĩnh Sơn: Khởi nghiệp thành công cần có "âm mưu" tại chuyên mục Khởi nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,