Ông Cường cho biết, tính đến nay Kosy đã là chủ đầu tư của 5 dự án Khu đô thị gồm: Kosy Lào Cai, Kosy Sông Công, Kosy Gia Sàng, Kosy Bắc Giang và Khu đô thị Kosy Cầu Gồ với tổng mức đầu tư lên đến trên 2.500 tỷ đồng. Trong năm tới, Kosy sẽ đầu tư về Hà Nội với dự án nằm ở phía Bắc Cầu Nhật Tân với quy mô hơn 4.000 tỷ đồng, phục vụ cho 8.000 dân.

Người dân đang cần doanh nghiệp

- Trong khi các doanh nghiệp bất động sản đổ xô về thành phố lớn để đầu tư. Tại sao một doanh nghiệp xuất phát ở Hà Nội mà đến thời điểm này - tức sau gần 10 năm thành lập ông mới chọn Hà Nội để đầu tư?

Trong những giai đoạn đầu thành lập, chúng tôi nhận thấy đầu tư các khu đô thị ở tỉnh lẻ rất phù hợp với Kosy vì năng lực của doanh nghiệp còn nhỏ. Và điều quan trọng là lãnh đạo các tỉnh rất quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho DN đến đầu tư, thậm chí họ trải thảm mời DN. Còn tại Hà Nội có rất nhiều DN, không những phải cạnh tranh với DN lớn trong nước mà còn phải cạnh tranh với cả DN nước ngoài về Việt Nam đầu tư.
Thứ hai, công tác đầu tư ở tỉnh lẻ nhanh hơn ở Hà Nội rất nhiều, chỉ mất khoảng 2 – 2,5 năm là có thể khởi công một dự án, còn tại Hà Nội có khi phải mất tới 4 – 5 năm.

Nhưng hiện tại Hà Nội đã khác trước rất nhiều, đặc biệt công tác hoàn thiện thủ tục dự án cũng được rút ngắn, từ nộp hồ sơ đến khởi công chỉ mất khoảng 2 năm. Cũng chính vì vậy mà Kosy đã quyết định đầu tư về Hà Nội với dự án nằm ở phía Bắc Cầu Nhật Tân.

Dự án gồm 6 toà nhà cao 35 tầng và 40 lô biệt thự, liền kề. Hiện dự án đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, đến khoảng tháng 1/2018 công bố quy hoạch và dự kiến khởi công dự án vào cuối năm 2018.

- Vậy tại sao ông lại chọn Đông Anh để đầu tư mà không phải quận huyện khác trên địa bàn Hà Nội?

Với tốc độ đô thị hoá như hiện nay, mỗi năm khoảng 4%, bình quân cả nước là hơn 3%, và cứ sau 10 thì diện tích mở rộng của thành phố tăng khoảng 30 - 40%.

Ví như dự án Kosy Lào Cai, 4 năm trước tôi xin dự án thì khu vực triển khai dự án bây giờ là ngoại thành không ai để ý đến. Tuy nhiên, khi làm một dự án thì công tác chuẩn bị rất lâu, có khi tới vài năm nên khi khởi công dự án thì TP đã lan đến phần ngoại thành và giờ dự án của tôi nằm ở trung tâm thành phố. Thậm chí giờ vẫn có DN làm dự án xa cách dự án của Kosy đến 5- 7km.

Tương tự ở Hà Nội, theo nghiên cứu của Kosy, cứ sau 10 năm tỷ lệ đô thị hoá Hà Nội sẽ tăng gấp 1,5 lần. Ví dụ như 10 năm trước có quận Long Biên là đô thị, xung quanh toàn là cánh đồng, còn hiện tại đô thị lan ra Trâu Quỳ, giáp Hưng Yên. Hay ở cạnh Cầu Giấy, 10 năm trước khu vực Mỹ Đình vẫn còn đồng ruộng mênh mông, giờ thì kín mít nhà ở.

  Chúng tôi xác định, lợi nhuận không cao, thương hiệu không lớn nhưng chúng tôi đi theo nhu cầu của xã hội, người nghèo đang cần DN, họ là những công nhân viên chức khát khao có nhà để ở. 

Những doanh nghiệp tinh là những doanh nghiệp biết nắm bắt cơ hội và có tầm nhìn xa. Riêng Đông Anh là cửa ngõ ra quốc tế, quỹ đất ở đây còn rất rộng nên không chỉ Kosy mà có rất nhiều Tập đoàn lớn trong và ngoài nước cũng đang chuẩn bị lập dự án đầu tư vào đây.

Thời gian tới chắc chắn Đông Anh là Đại đô thị của Hà Nội, tương tự như Thủ Thiêm tại TP.HCM, và xu hướng phát triển ra sân bay bao giờ cũng là tâm điểm. Đây cũng là xu hướng tất yếu của các nước thế giới.
Tuy nhiên khi đầu tư vào Hà Nội chúng tôi không quên thị trường tỉnh lẻ vì nhu cầu rất lớn và chúng tôi phục vụ cho chính người dân thực sự có nhu cầu ở chứ không phải phục vụ cho đầu tư, đầu cơ.

- Có thể gọi là “tinh” nữa không khi thực tế, “tầm nhìn Đông Anh” không chỉ Kosy nhìn ra, mà rất nhiều “ông lớn” như: Eurowindow, BRG, Intracom… đã nhắm vào đây từ lâu?

Có cạnh tranh thì mới có phát triển, từ đó doanh nghiệp sẽ tính toán làm sao để có sản phẩm tốt nhất, chất lượng nhất đến tay người tiêu dùng.

Còn theo nghiên cứu của chúng tôi, hiện tại diện tích bình quân nhà ở trên đầu người của Việt Nam đang rất thấp, khoảng 12m2/người trong khi hướng thát triển trong thời gian tới là 30 – 40m2/người để bằng các nước khác. Dân số tăng thì nhu cầu nhà ở cũng phải tăng. Chưa kể, Kosy đang đi trúng đối tượng có nhu cầu về nhà ở là phân khúc trung bình và khá vì đây là phân khúc có đông nhu cầu nhất.

Chúng tôi xác định, lợi nhuận không cao, thương hiệu không lớn nhưng chúng tôi đi theo nhu cầu của xã hội, người nghèo đang cần DN, họ là những công nhân viên chức khát khao có nhà để ở. Làm được điều này chúng tôi cũng hy vọng sẽ góp phần ổn định an ninh cho xã hội.

- Nhưng với những động thái không mấy tích cực từ phía cơ quan quản lý như: Đề xuất đánh thuế nhà ở thứ 2, tăng thuế VAT chuyển nhượng bất động sản… tôi có quyền hoài nghi quan điểm: “chấp nhận lợi nhuận không cao” mà ông nói ở trên?

Tôi rất đồng tình với quan điểm nhà nước phải đánh thuế để tăng nguồn thu tuy nhiên trước khi đưa ra chính sách cơ quan quản lý cần phải cân nhắc và có đánh giá tác động bởi chính sách không chuẩn thì ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề. Trong đó, bất động sản có 70 – 80 ngành nghề liên quan.

Tuy nhiên, dù có đánh thuế hay không thì thị trường bất động sản vẫn rất tiềm năng bởi so với các nước khác trên thế giới như Mỹ, Đức, Úc… thì thị trường bất động sản Việt Nam mới ở giai đoạn sơ khai nên trong dài hạn rất nhiều tiềm năng, đầu tư vào đây hiệu quả hơn rất nhiều kênh đầu tư khác.
Vì vậy, dù lợi nhuận không cao chỉ là ngắn hạn mà thôi.

“Không bỏ trứng vào một giỏ”

- Được biết, ông từng có thời điểm “bị dốn tới chân tường” khi khởi nghiệp với bất động sản?

Nghĩ lại khoảng thời gian đó thật không dễ chút nào. Năm 2008, tôi cùng một số đồng sự chính thức “khởi nghiệp” với việc thành lập Công ty Cổ phần Kosy (sau này phát triển thành Tập đoàn Kosy) hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thủy điện, luật và giáo dục đào tạo… 8 năm khởi nghiệp là 2 lần Kosy đối mặt với khủng hoảng. Lần đầu là khủng hoảng kinh tế khu vực 2008 - 2009 khiến lĩnh vực xây dựng dân dụng Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Lần 2, khi Tập đoàn quyết định đầu tư trọng điểm vào lĩnh vực bất động sản thì cũng vừa kịp lúc thị trường bất động sản “đóng băng” vào năm 2011.

Những giai đoạn kinh tế suy thoái, thị trường bất động sản đóng băng, dự án do Tập đoàn làm chủ đầu tư vẫn triển khai song sức mua thị trường yếu kém, doanh thu hạn chế trong khi có rất nhiều khoản phải chi. Có thời điểm, nhiều đêm tôi không ngủ được, hoặc chỉ chợp mắt 1 vài tiếng, tự hỏi tại sao cuộc sống lại dồn mình tới hoàn cảnh khó khăn đến như vậy.

- Ông và Kosy đã thoát ra bằng cách nào?

Tôi đã phải tạm gác lại các kế hoạch dự án bất động sản hoành tráng để lựa chọn những dự án “vừa tầm” ở các địa phương, nơi mà Kosy đủ khả năng tài chính, quản trị và phòng ngừa rủi ro. Trong thời điểm khó khăn của thị trường bất động sản, Kosy không bị “sa lầy” chính nhờ việc tuân thủ nguyên tắc vàng trong kinh doanh, đó là “ăn chắc, mặc bền”.

- Là chủ đầu tư của 4 dự án thuỷ điện với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, chắc chắn, “chiến thuật” kinh doanh của ông là “không bỏ tất cả trứng vào giỏ”?

Thời gian vừa qua, hàng loạt các ông lớn bất động sản lao đao là một bài học lớn cho bất cứ ai làm về doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng. Để doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững phải có khả năng dự báo trước những khó khăn, đưa ra phương án phòng trừ.

Riêng Kosy, trong chục năm tới chúng tôi vẫn xác định đầu tư bất động sản là hướng đi chính nhưng bên cạnh đó chúng tôi vẫn đầu tư thêm một lĩnh vực khác để có dòng tiền ổn định để tập đoàn phát triển bền vững. Đó là đầu tư thêm sang lĩnh vực năng lượng, triển khai một số dự án thuỷ điện, tiến tới đầu tư một số dự án năng lượng mặt trời, năng lượng điện gió, cung cấp điện cho quốc gia.

Công ty hiện là chủ đầu tư của 4 dự án thuỷ điện với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.
Chúng tôi đặt mục tiêu sau 3 năm phải phát điện cả 4 nhà máy này. Sau khi phát điện nó sẽ mang lại lợi nhuận cho công ty khoảng 200 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Kosy rất quan tâm đến việc đầu tư hợp tác với các đối tác nước ngoài như Đức, Nhật, Mỹ.

Hiện tại, chúng tôi đang chuẩn bị công tác đầu tư mới gần 10 dự án với quy mô lớn hơn các dự án đang triển khai và nhiều cơ hội hợp tác hấp dẫn cho nhà đầu tư trong, ngoài nước.

- Được biết, trong năm 2017, Kosy đã có kế hoạch niêm yết trên sàn HNX, đến thời điểm này kế hoạch lên sàn HNX được Kosy chuẩn bị đến đâu?

Cách đây 1 tuần Kosy đã được cấp mã cổ phiếu là KOS, hồ sơ được Sở giao dịch chứng khoán thẩm định, dự kiến cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 được niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Hà Nội.
- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!