Thử tải cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Ảnh: Kiên Hoàng

Theo kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, các công trình xây dựng đối với dự án đường cầu ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện - cây cầu vượt biển dài nhất Việt nam thì cây cầu này có một số sai sót kỹ thuật. 

Cụ thể, chất lượng thi công lớp bê tông nhựa một số vị trí trên mặt cầu độ bằng phẳng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, thi công mối nối dọc chưa tốt; bề mặt tồn tại nhiều vệt lu lốp, một số vị trí bề mặt bê tông nhựa rời rạc, độ rỗng lớn. 

Cầu Sông Cấm trong tổng thể dự án, thi công một dầm T không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế, nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5 cm so với các dầm còn lại. Cùng với đó, nền đường dẫn đầu cầu Sông Cấm vẫn tiếp tục lún nhiều hơn so với dự báo của thiết kế. 

Tuy nhiên, theo Ban quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) - đơn vị đại diện chủ đầu tư, các tồn tại của dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Những ngày tới, Bộ GTVT sẽ làm việc với các cơ quan, đơn vị để phân tích tất cả những vấn đề liên quan và có giải pháp xử lý triệt để. Các nhà thầu hiện vẫn đang xử lý một số hạng mục còn khiếm khuyết, để đảm bảo đạt yêu cầu phục vụ nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng.

Về kết luận dầm T của cầu vượt sông Cấm chênh lệch khoảng 5 cm với các dầm khác, một cán bộ có trách nhiệm của Ban quản lý dự án 2 cho rằng nguyên nhân là quá trình đổ bê tông ở khu vực dầm này cao hơn bình thường. Nhà thầu sẽ khắc phục bằng cách tăng thêm phần nhựa phủ mặt cầu ở các vị trí khác. Khi thực hiện xong sẽ được cơ quan chức năng kiểm định.

Đối với việc mặt đường xuất hiện các vết lu lốp, thi công mối dọc chưa tốt, một số chỗ bê tông nhựa có độ rỗng lớn, Ban quản lý dự án 2 đang yêu cầu đơn vị thi công hạng mục này lên phương án sửa chữa, khắc phục. Đoạn nào không thể khắc phục phải bóc lên làm lại.

Được biết, Bộ GTVT vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ sự việc này. Theo đó, Bộ yêu cầu Ban quản lý dự án 2 kiểm tra và giải trình cụ thể từng mục kết luận mà Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã chỉ ra. Đến trước 16/7, đơn vị này phải gửi báo cáo giải trình về Bộ.

Báo DĐDN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có kết luận cuối cùng của Bộ GTVT cũng như các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng chiều dài toàn tuyến là 15,63km, bao gồm 5,44km cầu vượt biển, phần đường dẫn dài 10,19km đi qua địa bàn quận Hải An và huyện Cát Hải , TP.Hải Phòng.

Dự án thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ. Tổng mức đầu tư của dự án là 11.849 tỷ đồng, trong đó, vốn vay ODA Nhật Bản là 10.049 tỷ đồng và phần vốn đối ứng là 1.800 tỷ đồng.