Chuyên gia Ngô Trí Long:

Chuyên gia Ngô Trí Long:"Thể chế quản lý trong kinh tế thị trường không bao giờ cho doanh nghiệp định giá khi thị trường chưa thực sự cạnh tranh, dù ở biên độ hẹp”. Ảnh: Internet

Bởi theo chuyên gia Ngô Trí Long, đây là mặt hàng thị trường chưa thực sự cạnh tranh, vẫn có doanh nghiệp hay nhóm doanh nghiệp giữ thị phần chi phối. Tuy nhiên, trong đợt điều chỉnh giá xăng dầu ngày 4/1, Bộ Công Thương không công bố giá cơ sở xăng RON 95 vì cho rằng mặt hàng này "không phổ biến" vì đã có xăng E5 sử dụng đại trà. Sau đó, các doanh nghiệp xăng dầu đã tự ý công bố giá xăng RON 95 tăng 810 đồng/lít, vượt mốc 20.000 đồng/lít, cao hơn gần 2.000 đồng/lít so với xăng E5.

Chuyên gia Ngô Trí Long cảnh báo, nếu thả nổi giá xăng RON 95 có thể khiến mặt hàng này tăng giá, tạo rào cản cho kinh tế, xã hội.

"Thể chế quản lý trong kinh tế thị trường không bao giờ cho doanh nghiệp định giá khi thị trường chưa thực sự cạnh tranh, dù ở biên độ hẹp”, chuyên gia Ngô Trí Long nhấn mạnh.

Việc xăng RON95 cao hơn xăng E5 RON92 gần 2.000 đồng một lít khiến dư luận đặt không ít nghi ngại và cho đây là “cách bắt buộc người dân chuyển sang dùng xăng E5″. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phú Cường – Vụ trưởng Khoa học công nghệ (Bộ Công Thương), không hợp lý khi so sánh 2 loại xăng RON95 và E5 do không cùng hệ. 

Vụ trưởng Khoa học công nghệ cho biết, Chính phủ không ép dùng xăng E5 mà chỉ khuyến khích bằng giá và giảm thuế, phí. Hiện phí môi trường đang tính cho xăng E5 thấp hơn xăng khoáng 100%. Ngoài ra, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng có sự khác biệt. Bộ Công Thương đang báo cáo Chính phủ tiếp tục giảm phí môi trường với xăng E5, đây chính là cơ sở tạo độ chênh về giá.

Chúng ta đang tiến tới, với sản phẩm xăng dầu hoàn toàn điều hành theo thị trường có điều tiết của nhà nước bằng các công cụ thuế, phí. Còn bù lỗ hay không thì phải hỏi Cục Giá. Một lần nữa, tôi muốn mọi người không nên so sánh giữa các loại không cùng hệ với nhau. So sánh RON92 thường và E5 RON92 còn được, chứ đừng so sánh E5 với RON95”, ông Cường nói.