Doanh nghiệp với cuộc chiến chống vi phạm nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam

Doanh nghiệp với cuộc chiến chống vi phạm nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam

22/12/2016 12:00 Chiều

(DĐDN) – Từ 14h30 – 17h00 ngày 22/12/2016, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Doanh nghiệp với cuộc chiến chống vi phạm nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam” tại hội trường tầng 7, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội.

toadam11

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và cạnh tranh toàn cầu, vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm hàng hóa trở nên đặc biệt quan trọng và trở thành mối quan tâm hàng đầu trong quan hệ kinh tế quốc tế. Từ khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, vi phạm kiểu dáng, nhãn hiệu hàng hóa ngày càng được quan tâm hơn. Thống kê cho thấy, trong mười năm gần đây, lực lượng quản lý thị trường trong cả nước đã xử lý hàng ngàn vụ làm hàng giả, hàng nhái vi phạm quyền sở hữu trí tuệ hàng hóa với tổng số tiền xử phạt lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Theo đánh giá của Hiệp hội Bản quyền thế giới, tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ, kiểu dáng và nhãn hiệu hàng hóa ở nước ta đã đến mức báo động. Gần như không còn mặt hàng dân dụng nào là không bị làm nhái, từ xe máy, hàng điện tử, điện lạnh, hóa mỹ phẩm, dược phẩm, rượu, bia, nước giải khát, thực phẩm… Hàng nhái nhãn hiệu và kiểu dáng bị phát hiện thu giữ gồm cả hàng sản xuất trong nước và hàng sản xuất từ nước ngoài được đưa vào nước ta tiêu thụ gây nhầm lẫn, hoang mang và mất lòng tin trong nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hiệu quả hoạt động SXKD của các doanh nghiệp làm ăn chân chính, xa hơn nữa là ảnh hưởng xấu đến môi trường sống và sức khỏe người tiêu dùng.

Nhằm có cái nhìn trực diện hơn nữa về thực trạng cũng như hệ lụy của việc vi phạm nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam, chỉ rõ những yếu kém và hạn chế trong việc quản lý, giám sát và đề ra những giải pháp hợp lý và kịp thời giúp hạn chế và đẩy lùi tình trạng vi phạm nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam, giúp các Doanh nghiệp làm ăn chân chính hoạt động ngày càng hiệu quả, được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Doanh nghiệp với cuộc chiến chống vi phạm nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam”.

Tham gia tọa đàm có ông Nguyễn Thanh Bình – Giám đốc Trung tâm Phát triển Tài sản Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ); Ông Đỗ Thanh Lam – Tổng Thư ký Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ Thương hiệu Việt Nam; Luật sư Nguyễn Quang Ngọc – Đại diện Công ty Pentax Việt Nam; Ông Nguyễn Công Suất – Giám đốc Công ty Chế biến Dầu thực vật và Thực phẩm Việt Nam (VNPOFOOD); Bà Phạm Ánh Hồng – Giám đốc Pháp chế Tập đoàn Kangaroo.

toancanh

Phát biểu khai mạc, ông Lại Hợp Nhân – Phó Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp cho biết: Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và cạnh tranh toàn cầu, vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm hàng hóa trở nên đặc biệt quan trọng và trở thành mối quan tâm hàng đầu trong quan hệ kinh tế quốc tế.

Từ khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, vi phạm kiểu dáng, nhãn hiệu hàng hóa ngày càng được quan tâm hơn.

Theo đánh giá của Hiệp hội Bản quyền thế giới, tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ, kiểu dáng và nhãn hiệu hàng hóa ở nước ta đã đến mức báo động. Gần như không còn mặt hàng dân dụng nào là không bị làm nhái, từ xe máy, hàng điện tử, điện lạnh, hóa mỹ phẩm, dược phẩm, rượu, bia, nước giải khát, thực phẩm…

Hàng nhái nhãn hiệu và kiểu dáng bị phát hiện thu giữ gồm cả hàng sản xuất trong nước và hàng sản xuất từ nước ngoài được đưa vào nước ta tiêu thụ gây nhầm lẫn, hoang mang và mất lòng tin trong nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hiệu quả hoạt động SXKD của các doanh nghiệp làm ăn chân chính, xa hơn nữa là ảnh hưởng xấu đến môi trường sống và sức khỏe người tiêu dùng.

Xin ông chi biết nhận định của mình về thực trạng hàng giả, hàng nhái nói chung và vi phạm nhãn hiệu hàng hóa hiện nay tại Việt Nam?

ong-thanh-lam

Ông Đỗ Thanh Lam – Tổng Thư ký Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ Thương hiệu Việt Nam

Ông Đỗ Thanh Lam – Tổng Thư ký Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ Thương hiệu Việt Nam: Thực trạng hàng giả hàng nhái và vi phạm sở hữu nhãn hiệu vẫn đang tiếp tục có những diễn biến gia tăng và gây ảnh hưởng xấu tới môi trường đầu tư của Việt Nam. Thực trạng này đã gây ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Bởi, những doanh nghiệp làm ăn chân chính phải đầu tư rất nhiều cho công nghệ, nhân lực,… trong khi làm giả thì giá thành rẻ hơn do mức độ đầu tư ít.

Các mặt hàng tiêu thụ nhiều, có giá trị, có thuế suất cao thì thường bị làm giả như: dược phẩm, vật tư nông nghiệp, gia dụng. Quy mô và tính chất rất nghiêm trọng. Có những vụ việc thu giữ hàng chục tấn ở cơ quan chức năng. Các mặt hàng ảnh hưởng tới sức khoẻ, ảnh hưởng tới cả đời sống, môi trường và thậm chí cả an ninh của nền kinh tế. Phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi và mang nhiều yếu tố nước ngoài. Nhiều mặt hàng sản xuất ở nước ngoài khi nhập khẩu vào Việt Nam là chính ngạch nhưng lại gắn mác giả. Chính phủ nhiều lần làm việc với cơ quan của nhà nước, lực lượng chức năng để đánh giá tình trạng hàng giả, vi phạm thương hiệu và khẳng định rằng rất nghiêm trọng và phải giải quyết quyết liệt. Tôi cho rằng đây là buổi toạ đàm rất tốt nhằm đánh giá thực trạng và đưa ra các giải pháp cho thực trạng này ở Việt Nam.

Hiện nay ngoài hàng giả, hàng nhái 100% mẫu mã, kiểu dáng thì có một số biến tướng trên thị trường khiến người tiêu dùng rất khó phân biết đó là: Hàng dán 100% tem nhãn của một số hàng hóa có thương hiệu nổi tiếng như: áo sơ mi Việt Tiến, máy bơm nước Pentax, các loại son phấn, quần áo mang thương hiệu nổi tiếng thế giới, thiết bị lọc nước Kangaroo hoặc hình thức mẫu mã gần giống khiến người tiêu dùng khó phân biệt: Nước khoáng Lavie, dầu gấc… Vậy ông/bà đánh giá thế nào về hiện tượng này và DN của ông bà bị vi phạm như thế nào?

ba-anh-hong

Bà Phạm Ánh Hồng – Giám đốc Pháp chế Tập đoàn Kangaroo

Bà Phạm Ánh Hồng – Giám đốc Pháp chế Tập đoàn Kangaroo: Với Kangaroo, hiện tượng nhái logo, thương hiệu đã có và gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về hình ảnh và thương hiệu của công ty. Đây là vấn nạn của hầu hết các DN lớn.

Ông Nguyễn Công Suất – GĐ Công ty Chế biến Dầu thực vật và Thực phẩm Việt Nam (VNPOFOOD:

Chúng tôi sản xuất dầu gấc Vinaga. Sau khi ra đời 3-4 năm thì có rất nhiều hàng giả, hàng nhái. Bằng cách thêm bớt chính tả mà hiện nay có tới hơn 30 loại tương tự dễ gây nhầm lẫn với sản phẩm của chúng tôi.

Vấn đề hàng giả hàng nhái là cực kì lớn. Hiện nay, có rất nhiều mặt hàng bị làm giả, làm nhái, đặc biệt với mặt hàng thuốc, thực phẩm. Việc làm giả, làm nhái gây ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe con người. Việc chống được hàng giả hàng nhái hiện nay rất khó. Các cơ quan cấp phép cần xem xét tới vấn đề thương hiệu để làm sao thương hiệu chính thống có chỗ đứng.

ong-suat

Ông Nguyễn Công Suất – GĐ Công ty Chế biến Dầu thực vật và Thực phẩm Việt Nam (VNPOFOOD

Luật sư Nguyễn Quang Ngọc – Đại diện Công ty Pentax Việt Nam: Những vấn nạn trên xuất phát từ Việt Nam vì họ hiểu hàng hóa và tâm lý của người Việt. Ví dụ trong năm vừa rồi có nhiều vụ cháy nhưng các sản phẩm dùng để phòng cháy chữa cháy hầu như không phải hàng chính hãng. Có đến hơn 80% sản phẩm của chính hãng bị làm nhái. Đây thực sự là ác mộng đối với hãng.

– Theo các ông bà, hiện tượng vi phạm nhãn hiệu hàng hóa này có ảnh hưởng thế nào đến DN làm ăn chân chính và người tiêu dùng và trong thực tế việc xử phạt hiện tượng này như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Bình – GĐ Trung tâm phát triển tài sản trí tuệ (Cục Sở hữu trí tuệ): Hệ thống pháp luật Việt Nam về SHTT tương đối tiên tiến so với các nước. Chúng ta có đầy đủ các bộ luật. Chính phủ cũng rất quyết tâm trong việc thực thi quyền SHTT, nhưng có lẽ cái chúng ta thiếu là thực tế thực thi quyền SHTT.

DN khi đưa yêu cầu có đúng xâm phạm hay không đều phải theo quy định của pháp luật. Trong luật ghi rõ để xác định hành vi xâm phạm thì bản thân nhãn hiệu được bảo hộ và sản phẩm phải cùng lúc giống nhau, na ná nhau. Nhãn hiệu bảo hộ cho sản phẩm. Có những sản phẩm khác xa nhau thì không xảy ra xâm phạm. Nhưng cũng có những nhãn hiệu na ná nhau thì có thể xảy ra xâm phạm. Ví dụ: Nhãn hiệu có 3 chữ SYM. Về cấu trúc nếu cả 3 chữ SYM trùng nhau hoặc SYW thì đó là vi phạm, thế nhưng SYB thì lại là vấn đề khác. Và để cuối cùng xác định có thực sự xâm phạm hay không đôi khi người tiêu dùng mới là người quyết định.

ong-thanh-binh1

Ông Nguyễn Thanh Bình – GĐ Trung tâm phát triển tài sản trí tuệ (Cục Sở hữu trí tuệ)

Hiện nay, những thế lực làm hàng giả, hàng nhái rất hiểu luật. Họ không dại gì làm sản phẩm y hệt vì sẽ bị xử phạt rất nặng, nhưng họ có thể lách luật bằng việc thay đổi cấu trúc nhãn hiệu để làm giả. Thực tế chiến lược xây dựng định vị thương hiệu của DN Việt Nam để tạo ra một nhãn hiệu rất dễ bị xâm phạm bởi bản thân DN khi xây dựng nhãn hiệu không vạch ra một chiến lược lâu dài mà chỉ nghĩ tới chiến lược trước mắt, vì vậy khi đưa ra thị trường với một loạt các nhãn hiệu gần nhau khiến người tiêu dùng khó nhận biết. Ngay trong quy định pháp luật của Việt Nam cũng còn nhiều vấn đề, khó áp dụng. Ví dụ, DN khi bị xâm phạm quyền không biết đi chỗ nào để kêu. Người thì nhờ 389, người thì nhờ công an, người thì nhờ hải quan… Trong định hướng sắp tới, bộ KHCN chỉ đạo chúng tôi sẽ điều chỉnh các hành vi sao cho phù hợp với hội nhập.

PGS – TS Trần Văn Nam – Trưởng khoa Luật, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, cố vấn pháp luật Cty Luật Thiên Việt: Tiếp nối câu chuyện ông Bình vừa nêu, ngoài khởi kiện hiện nay, những cơ quan có thẩm quyền giải quyết bằng con đường hành chính thì DN phải đi yêu cầu và các cơ quan hành chính không có 3 đầu 6 tay làm việc đó.

Người vi phạm đi yêu cầu, phải mạnh dạn sang các kênh khác để giải quyết tranh chấp như kiện ra tòa dân sự. Ví như Mỹ phẩm Xuân Lan 727 thắng kiện và Công ty Thành Đạt thua kiện bởi Xuân Lan 727 đã đăng ký quyền sở hữu trí tuệ rồi nên có có quyền khởi kiện. Theo đó, khi DN biết được quyền và sử dụng hợp lý quyền của mình thì sẽ có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ mình.

ong-tran-nam

PGS – TS Trần Văn Nam – Trưởng khoa Luật, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, cố vấn pháp luật Cty Luật Thiên Việt

– Nhiều DN bị vi phạm nhãn mác cho rằng những quy định thế nào là vi phạm nhãn mác đôi khi không chặt chẽ và thiếu căn cứ pháp lý nên DN khó kiện. Việc bị nhái nhãn mác (nhái hoàn toàn hoặc gần như giống) đã có chế tài xử phạt như thế nào và DN nên làm gì?

Ông Nguyễn Thanh Bình: Theo một số số liệu của Bộ KHĐT, các DN hàng năm được cấp phép ĐKKD ở cấp bộ là 500.000 DN, chưa kể hộ kinh doanh cá thể (hộ kinh doanh cá thể có thể lên đến 7 triệu hộ). Nhưng thực tế văn bằng bảo hộ cấp ra mới có 200.000 văn bằng/năm. Con số này cho thấy mức độ nhận thức của DN Việt Nam trong việc tham gia bảo hộ nhãn hiệu còn nhiều vấn đề.

Số DN thực đăng ký nhãn hiệu ở Việt Nam chưa nhiều bởi DN chưa thực sự nhận thức được nhãn hiệu chính là tài sản của họ. Chỉ đến khi họ bị xâm phạm, họ mới nhận thức được giá trị của nhãn hiệu. Thực tế hiện nay thủ tục hành chính của cơ quan rất cởi mở, lệ phí thấp, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm đến đăng ký nhãn hiệu. Nếu có đi đăng ký thì thường thường thuê thiết kế một cách rất thoải mái ở bên ngoài. Mà các thiết kế ngoài có hàng trăm thiết kế, có thể đưa cho hàng trăm doanh nghiệp lựa chọn.

Việc đăng ký bản quyền nhãn hiệu hàng hóa (gọi chung là nhãn mác) tại Việt Nam hiện nay ra sao, quy trình như thế nào, mức độ xử phạt nếu vi phạm?. Đâu là hạn chế trong việc đăng ký, sở hữu và xâm phạm (Dấu hiệu vi phạm thế nào). Các DN Việt Nam đã thực hiện điều này như thế nào?

ong-thanh-lam2

Ông Đỗ Thanh Lam – Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ Thương hiệu Việt Nam

Ông Đỗ Thanh Lam – Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ Thương hiệu Việt Nam: Nếu chúng ta không xác định được thương hiệu thì sẽ rất nguy hiểm. Việc xác định các thương hiệu, nhãn hiệu hàng hoá của doanh nghiệp sẽ góp phần tiến tới nhà nước pháp quyền và mọi người dân được làm theo đúng luật pháp, đồng thời tạo môi trường lành mạnh và bảo vệ chủ quyền, bảo vệ nền kinh tế đất nước.

Hầu hết các DN VN đều là vừa và nhỏ nên nguồn lực rất hạn chế, nhận thức về bảo hộ nhãn hiệu cũng rất hạn chế, thêm vào đó họ lại phải lo cơm áo cho người lao động nên nhiều khi họ tính toán và thường bỏ qua vấn đề này. Công tác tuyên truyền thời gian qua được làm nhiều nhưng chưa đủ. Vấn đề là phải nâng cao nhận thức từ Cơ quan chức năng, doanh nghiệp tới người dân là rất quan trọng. Nếu không làm tốt vấn đề nhận thức thì có dùng giải pháp gì cũng khó có khả thi.

Bà Phạm Ánh Hồng: Đúng như ông Lam chia sẻ, tại Kangaroo, chúng tôi luôn đặc biệt chú trọng đến công tác bảo vệ nhãn hiệu. Bất cứ một sản phẩm nào trước khi được đưa ra thị trường đều trải qua bước đầu tiên là đăng ký nhãn hiệu với Cục Sở hữu Trí tuệ để bảo vệ nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm của Kangaroo.

Nhiều ý kiến cho rằng các chế tài xử phạt việc làm hàng giả, hàng nhái và đặc biệt là vi phạm nhãn mác tại Việt nam còn nhẹ, sự vào cuộc của các cơ quan quản lý còn ít, doanh nghiệp phải tự lo nên sự việc ngày càng có xu hướng gia tăng. Nhận định của các Ông/Bà thế nào về điều này?

ong-ngoc1

Luật sư Nguyễn Quang Ngọc

Luật sư Nguyễn Quang Ngọc: Trong những năm qua công tác tự vệ được luôn đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên khi tiếp xúc với các cơ quan chức năng còn gặp nhiều trở ngại, chế tài xử lý của chúng ta không đủ mạnh, còn mông lung, có trường hợp với lô hàng có giá trị lên đến 5 tỷ đồng nhưng cơ quan quản lý chỉ phạt với giá 480 triệu đồng.

Do đó nói rằng DN không tự bảo vệ mình trước việc vi phạm nhãn hiệu hàng hóa là không đúng. Với hàng hóa nhập vào VN 1 lãi 3 mà phạt như vậy là chưa đủ tính răn đe. Ngay trong khi đang xử lý các vụ việc vi phạm đã có những cuộc điện thoại gọi đến để xin tha, đấy là thực trạng đang tồn tại. Nếu chúng ta cứ để tình trạng này xảy ra thì đến một lúc DN sẽ chán nản trong việc tự bảo vệ mình.

Ông Nguyễn Công Suất: Doanh nghiệp chúng tôi 1 thời gian theo dõi phát hiện hàng giả, hàng nhái và thấy một vấn đề là khi phát hiện, việc xử lý hàng hóa vi phạm rất khó khăn bởi chúng ta có tới quá nhiều cơ quan chức năng quản lý. Khi bắt được hàng giả, nếu không đủ các cơ quan quản lý ở đó thì việc xử lý cũng không thực hiện được, đến khi đến đủ rồi thì hàng hóa đã bị tẩu tán mất. Tại VN, phần lớn là DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ nên việc xây dựng thương hiệu gặp rất nhiều khó khăn. Các DN nước ngoài có thương hiệu lớn khi vào VN thì ngay từ đầu đã đẩy mạnh đầu tư và làm thương hiệu hay nhiều DN mới thành lập có ngân hàng hỗ trợ thì việc xây dựng thương hiệu khá dễ dàng.

toancanh7

Hiện nay, nhận thức xây dựng thương hiệu thiếu và yếu. Bên cạnh đó, tự bản thân DN cũng chưa nhận thức được quyền của mình nên nhiều khi chấp nhận “sống chung với lũ”, sống chung với hàng giả hàng nhái. Hàng giả, hàng nhái thì không thể xuất khẩu, chỉ có hàng chính hãng mới đạt được những quy chuẩn, chứng nhận. Nên về phía DN, chúng tôi luôn chú trọng đến chất lượng, tăng cường công nghệ để tự bản thân mình đứng vững trên thị trường.

Vậy để tự bảo vệ mình, các ông/bà cho biết giải pháp từ phía doanh nghiệp để chống lại vi phạm nhãn hiệu hàng hóa?

Bà Phạm Ánh Hồng: Các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đều đã nói nhiều về vấn nạn vi phạm nhãn hiệu hàng hóa. Với Kangaroo, doanh nghiệp luôn nhận thức bản thân chính doanh nghiệp phải bảo vệ mình trước tiên. Vì vậy, doanh nghiệp đã triển khai một số biện pháp để bảo vệ hàng hóa của mình.

Cụ thể, doanh nghiệp thực hiện xác lập quyền bảo hộ cho toàn bộ sản phẩm của mình tại Cục Sở hữu trí tuệ và các cơ quan đơn vị liên quan trong nước và nước ngoài. Bên cạnh đó, với tất cả những sản phẩm trước khi lưu hành ra thị trường đều có tem chống hàng nhái hàng giả, giúp người dùng kiểm tra trực tiếp nguồn gốc sản phẩm. Loại tem này được sản xuất ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất. Kangaroo tiến hành dán tem đối với các lõi lọc cho một số model bên cạnh dám tem cho máy.

Bằng các giải pháp này, chúng tôi đã giúp người tiêu dùng lựa chọn đúng sản phẩm chính hãng với chất lượng sản phẩm được kiểm định. Trong quy trình sản xuất hàng hóa cũng được áp dụng công nghệ hiện đại như in nổi, dập lõi để chống việc làm nhái, làm gỉa. Đặc biệt, Kangaroo luôn cải tiến và thay đổi mẫu mã thường xuyên.

Một giải pháp nữa, là Kangaroo chú trọng trải rộng hệ thống phân phối ra toàn quốc. Nhân viên kinh doanh chăm sóc tốt cho các đại lý và điểm bán, phổ biến kiến thức cho đại lý cũng như người tiêu dùng những dấu hiệu để phân biệt hàng nhái hàng giả. Cùng với đó, kiểm soát thị trường, phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi, kiểm soát và xử lý ngay lấp tức nếu có phát hiện đơn vị nào làm nhái sản phẩm của Kangaroo.

Luật sư Nguyễn Quang Ngọc: Sản phẩm của chúng tôi là sản phẩm đặc thù bởi kiểu dáng máy bơm sản xuất theo kiểu dáng công nghiệp, và áp dụng công nghệ dán tem chống hàng giả. Tuy nhiên đâu đó đã xuất hiện tem giả chống giả tương tự như vậy.

Nói về tác hại của việc sử dụng hàng giả, chúng ta hình dung một tòa nhà như VCCI nếu được trang bị thiết bị đủ công suất chữa cháy cho tòa nhà thì khi xảy ra hỏa hoạn sẽ được ứng cứu kịp thời, còn nếu lắp thiết bị Trung Quốc vào sẽ không đủ công suất phục vụ hoặc hoạt động đến một công suất nào đó nó sẽ tự động ngừng cấp nước. Vậy thử hỏi tác hại trong trường hợp này sẽ như thế nào?

Đối với thực thi quyền sở hữu trí tuệ, theo tôi, nhận thức của cả 5 cơ quan thực thi còn khác biệt. Trong khi đó đối với việc xâm phạm nhãn hiệu hàng hóa với giá trị từ 150 triệu trở lên sẽ bị xử lý hình sự 5-7 năm tù nhưng thực tế có bao nhiêu đối tượng đã bị xử lý cho vấn đề này? Do đó để thực thi tốt cần có sự phối hợp đồng nhất của các cơ quan thực thi về quan điểm rõ ràng cho từng đối tượng. Bên cạnh đó các cơ quan cần phân rõ vai của mình để không phải “chờ nhau” trong quá trình xử lý.

toancanh10

Ông Nguyễn Công Suất: Chúng tôi rất phấn khởi khi hiện nay cơ quan chức năng khi đã vào cuộc là làm rất sát sao về việc chống hàng giả hàng nhái. Tuy nhiên, vẫn bi quan khi chiêu thức làm giả làm nhái ngày càng tinh vi. Nên về phía DN, chúng tôi luôn áp dụng các quy chuẩn và coi chất lượng sản phẩm mới là đường dài.

Thưa ông Lam, ông có lời khuyên nào cho các doanh nghiệp để hạn chế nạn hàng giả, xâm phạm bản quyền?

Ông Đỗ Thanh Lam: Đã có nhiều doanh nghiệp nêu lên thực trạng và những khó khăn vướng mắc khi bị xâm phạm nhãn hiệu. Theo tôi, trong điều kiện phức tạp hiện nay cần phải triển khai đồng bộ và nhiều giải pháp. Vấn đề đầu tiên của cơ quan quản lý nhà nước là vấn đề nhận thức, các DN cũng phải nhận thức để xử lý được vấn đề này như thế nào, người tiêu dùng nhận thức được những tác hại khi dùng hàng giả hàng nhái.

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước: Cần làm tốt công tác rà soát bổ sung cơ chế chính sách phòng chống hàng giả hàng nhái, luật pháp bảo vệ được DN, luật pháp cũng phải bảo vệ người tiêu dùng. Vừa rồi chúng ta làm nhiều về tuyên truyền vấn đề hàng giả hàng nhái, xâm hại bản quyền và tuyên truyền cả cam kết của các DN nhưng cần làm tốt hơn nữa trong thời gian tới. Và cần phải tuyên truyền đơn giản, dễ hiểu hơn nữa, thông tin phải đến được cả vùng sâu vùng xa. Về hình thức tuyên truyền cần phong phú và đa dạng.

Tôi tán thành ý kiến anh Ngọc, Chính phủ đã ban hành cơ chế phối hợp nhưng cần phải làm quyết liệt hơn nữa về phối hợp chuyên ngành. Tăng cường phối hợp cả trong chính sách, tuyên truyền và cả xử lý các vụ việc vi phạm. Đối với DN, ngoài những vấn đề đã nói trên thì cần phải làm tốt chiến lược đầu tư, cải tiến mẫu mã, giá cả phù hợp. Các DN cố gắng tạo nên bộ phận sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng về vấn đề hàng giả hàng nhái để khi phát sinh là có thể xử lý kịp thời ngay.

Đối với người tiêu dùng: làm cách nào để tăng cường nhận thức của người tiêu dùng về tác hại của việc sử dụng hàng giả hàng nhái.

PGS – TS Trần Văn Nam: Qua phát biểu của anh Lam, tôi cho rằng DN nên chủ động, không nên bị động. Chủ động có nhiều kênh như: Chủ động đề xuất với cơ quan thực thi về mình bị vi phạm, ngoài ra còn có thể nhờ trọng tài quốc tế Việt Nam can thiệp để có thể giải quyết nhanh chóng tranh chấp. Theo tổng kết của Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), tòa chỉ giải quyết 153 ngày/vụ, thời gian ngắn mà hiệu quả tốt. Đặc biệt là sự thân thiện, không qua phúc thẩm. Vì vậy tôi nghĩ DN cần đa dạng hơn trong việc giải quyết các tranh chấp, mình ngại tòa án có thể tìm đến trọng tài. Qua công tác hỗ trợ DN, nhiều DN cho rằng phải có một bộ phận pháp chế. Tuy nhiên tôi nghĩ DN đừng buộc mình phải có chuyên gia pháp luật mà mình có thể thuê ngoài. Nếu thấy hiệu quả thì tiếp tục sử dụng. Hiện có 200 đơn vị sẵn sàng phục vụ DN vấn đề DN có biết để sử dụng dịch vụ hay không.

Ông Nguyễn Thanh Bình: Giải pháp để nâng cao hiệu quả thực thi quyền SHTT, chống nạn hàng giả, hàng nhái, gần như phải huy động cả hệ thống chính trị mới làm được. Về phía Chính phủ, phải hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo hướng dễ hiểu, dễ áp dụng, minh bạch, đặc biệt là các chế tài xử phạt để cho DN dễ dàng trong việc xây dựng thương hiệu. Cùng với đó, phải tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật đến các cấp các ngành, doanh nghiệp, người tiêu dùng. Đặc biệt, nhà nước phải đào tạo và đào tạo lại cơ quan chức năng thực thi chống hàng giả.

Hiện tại, giữa DN và các cơ quan Nhà nước cần phải có sự phối hợp trong việc chống hàng giả. Về lâu về dài, chúng ta phải xây dựng tòa án xử những vụ liên quan đến SHTT. Về phía DN, DN phải biết tự bảo vệ mình, phải coi thương hiệu, nhãn hiệu là tài sản của chính mình. Thực tế Bộ KHCN đã có chương trình phát triển quyền SHTT của DN từ 2016-2020, trong đó chúng tôi có xây dựng nhiều chương trình hỗ trợ DN trong quyền SHTT. Trong các chương trình này, các hiệp hội đóng vai trò cầu nối trong việc trợ giúp DN nâng cao kiến thức pháp luật, xây dựng thương hiệu.

Cuối cùng, tôi cho rằng người tiêu dùng phải quyết định tất cả. Chúng ta hãy biến mình thành người tiêu dùng thông tin, lựa chọn hàng hóa ở nơi chắc chắn đảm bảo chất lượng. Nếu làm được như vậy mới nâng cao được quyền SHTT và hảng giả chắc chắn sẽ không còn đất sống.

tang-hoa

Ban tổ chức tặng hoa các diễn giả

DĐDN

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.78%
  • 5.08%
  • 6.78%
  • 3.39%
  • 20.34%
  • 8.47%
  • 1.69%
  • 1.69%
  • 15.25%
  • 18.64%
  • 6.78%
  • 5.08%