(DĐDN) - Lễ công bố Top doanh nghiệp đạt chỉ số tài chính tốt 2014 của chương trình “Đánh giá năng lực hoạt động doanh nghiệp” vừa diễn ra tối 5/2 tại Hà Nội. Phóng viên Báo DĐDN đã có buổi trò chuyện cùng một số doanh nhân xung quanh sự kiện này.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần nhiên liệu Sài Gòn

Tôi cho rằng cuốn báo cáo “Chỉ số kinh doanh 2014”- một trong những sản phẩm của chương trình “Đánh giá năng lực hoạt động doanh nghiệp” thường niên có độ chính xác rất cao bởi được dựa trên các kết quả báo cáo tài chính của các công ty được niêm yết về kiểm toán. Điều đó cũng lý giải vì sao có rất nhiều thương hiệu lớn của Việt Nam đã được tôn vinh tại lễ công bố này. Chương trình này cũng là sự động viên đối với những công ty quan tâm đến hiệu quả kinh doanh và đặc biệt là các chỉ số tài chính.

Ông Nguyễn Duy Hải - Phó Giám đốc Công ty HANEL xốp nhựa

Chương trình năm nay chi tiết hơn năm ngoái. Nếu như năm ngoái chương trình chỉ đánh giá 500/2000 doanh nghiệp thì năm nay chương trình đã đánh giá mở rộng ra 1088/2000 doanh nghiệp. Đây là một cách đánh giá chi tiết cho các doanh nghiệp rất cụ thể về các chỉ số năng lực hoạt động của từng doanh nghiệp.

Là một trong những doanh nghiệp được nhận chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chỉ số tài chính tốt 2014” tôi cảm thấy rất vinh dự và phấn khởi. Đây là động lực thúc đẩy cá nhân tôi cũng như toàn bộ doanh nghiệp phấn đấu để có được kết quả tốt hơn nữa trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

Theo tôi, 2015 là một năm cũng sẽ không mấy khởi sắc so với các năm vừa qua và được dự báo là còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, doanh nghiệp tôi sẽ cố gắng giữ vững nền tảng phát triển của năm 2014, qua đó, có thêm những cải tiến mới để có thể phát triển tốt hơn trong năm 2015.

Ông Cao Văn Tĩnh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển cảng Đình Vũ

Việc đánh giá này tương đối chính xác bởi vì kết quả dựa trên 1088 các công ty đã được niêm yết trên sàn chứng khoán. Các báo cáo tài chính của các công ty này đã được kiểm toán và được giám sát bởi ủy ban chứng khoán thì việc đánh giá tương đối chính xác.

Chúng tôi sẽ dùng cuốn báo cáo “Chỉ số kinh doanh 2014” đề tự đánh giá năng lực của mình doanh nghiệp mình, qua đó cũng sẽ xác định trong 6 chỉ tiêu đó, chỉ tiêu nào doanh nghiệp mình còn yếu sẽ củng cố thêm. Từ đó, có thể xây dựng một chiến lược kinh doanh để năm nào doanh nghiệp chúng tôi cũng có thể đạt được các chỉ tiêu tài chính tốt.

Bà Nguyễn Thị Minh Châu - Thư ký Tổng Công ty Cổ phần Tái bảo hiểm Quốc gia Việt Nam

Chương trình này là một cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp để khẳng định được vị thế và có thể thu hút được đầu tư nhiều hơn nữa trong tương lai. Các chỉ số tài chính tốt minh chứng được rất nhiều cho năng lực hoạt động của công ty. Tôi cho rằng tình hình kinh tế có khó khăn hay không thì mỗi doanh nghiệp vẫn phải xây dựng cho mình một chiến lược để phát triển. Tôi nghĩ, nếu có một chiến lược tốt, doanh nghiệp sẽ phát triển ổn định và có thể đối mặt với những thách thức trước hoàn cảnh khó khăn chung hiện tại.

Ông Nguyễn Văn Vinh - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Cầu 12 CIENCO

Bản thân tôi thấy rằng “Đánh giá năng lực hoạt động doanh nghiệp” là một chương trình hết sức khách quan, bởi để chọn ra được một doanh nghiệp chẳng hạn như Công ty Cổ phần Cầu 12 là lĩnh vực xây dựng cầu, đòi hỏi phải có tính rất khách quan và trung thực. Công ty tôi đã trải qua nhiều năm hình thành và phát triển trong đó cũng có nhiều khi thăng trầm. Năm 2014, công ty đã chuyển hình thức từ công ty nhà nước sang công ty cổ phần, do vậy các hoạt động và mô hình quản lý của công ty cũng sẽ khác hơn. Điều đó thể hiện bước tiến của doanh nghiệp từ nhà nước chuyển sang cổ phần.

Tôi cảm thấy rất phấn khởi khi hôm nay được đại diện cho toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty tham dự chương trình. Đó là một nguồn động viên vô cùng lớn để mọi người trong công ty cần phải mang trí tuệ, sức lực nghiên cứu các biện pháp, công nghệ và quản lý giúp cho doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn.

Chúng tôi đã lập kế hoạch hoạt động của công ty trong năm tới, đặt ra những mục tiêu, chỉ số về lợi nhuận, thu nhập của người lao động, làm sao để người lao động gắn bó và cống hiến nhiều nhất cho doanh nghiệp.

Ông Hoàng Mạnh Ánh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà

“Đánh giá năng lực hoạt động doanh nghiệp” là một chương trình rất hữu ích, đặc biệt là nó đánh giá về tài chính. Một doanh nghiệp muốn mạnh hay không thì các hoạt động tài chính phải mạnh. Đây là năm đầu tiên Hồng Hà tham gia chương trình này, nên chúng tôi hy vọng đây sẽ là một giải thưởng uy tín và phát triển tốt.

Mỗi một doanh nghiệp thì có một bí quyết riêng. Văn phòng phẩm Hồng Hà thì cũng có những chiến lược cho từng giai đoạn. Chiến lược của chúng tôi trong những năm gần đây và những năm sắp tới là hướng đến cộng đồng, hướng đến bảo vệ môi trường và hướng đến xây dựng một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Đấy là những định hướng chính giúp cho doanh nghiệp gặt hái thành công trong những năm vừa rồi và hy vọng trong những năm sắp tới.

Chúng tôi hướng đến là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực văn phòng phẩm tại Việt Nam. Ngoài ra công ty cũng mong muốn mở rộng thị trường sang nước ngoài. Hiện nay chúng tôi đã xuất khẩu sang Mỹ và Eu, sắp tới Hồng Hà hướng đến thị trường châu Phi, những thị trường mà công ty chưa vươn tới.

Ông Lê Duy Toàn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Bao bì và In nông nghiệp

Đây là lần đầu tiên công ty tới với chương trình này. Tôi cũng hi vọng sẽ có nhiều hơn nữa các chương trình như thế này để có thể đã ghi nhận những nỗ lực của doanh nghiệp, giúp cho các doanh nghiệp có thành tích đóng góp cho nền kinh tế có tự tin hơn trong cạnh tranh, hội nhập.

Theo tôi, điều giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển chính là sự tập trung vào nội dung cốt lõi của mình và chú tâm tới nó. Với quan điểm này, tôi và toàn thể doanh nghiệp của mình đang hướng tới việc đưa doanh nghiệp trở thành một doanh nghiệp nằm trong top đầu của thị trường trong nước và hơn nữa là hướng tới xuất khẩu sản phẩm bao bì.

Ông Nguyễn Đức Thăng - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần May Đáp Cầu

Đây là một chương trình rất tốt, giúp các doanh nghiệp đánh giá được doanh nghiệp mình đang ở vị trí nào tại Việt Nam cũng như trên thế giới, bên cạnh đó nó còn giúp doanh nghiệp tạo thương hiệu và có cơ hội có những đơn hàng và hợp đồng với các nước khác trên thế giới.

Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, mỗi doanh nghiệp đều tự tìm ra con đường đi của riêng mình. Đối với ngành may mặc, quan trọng là tìm được những đơn hàng có giá cả đầu vào hợp lý, đơn hàng nào cũng phải làm, không có nhiều cơ hội chọn lựa như ngày xưa. Khi chọn được đơn hàng, phải cơ cấu lại doanh nghiệp của để thúc đẩy năng suất chất lượng và tiết kiệm đầu vào để làm sao giảm chi phí đầu vào nhất thì mình mới có lợi.

Trần Ngọc - Lê Nhung - Quang TrungThu Hiền - Thanh Thư

Bạn đang đọc bài viết Chỉ số kinh doanh: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,